Tịnh Hiệp rộn niềm vui đón xã Văn hóa

03:05, 18/05/2012
.

(QNg)- Về Tịnh Hiệp vào những ngày đầu tháng 5 này, đi đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của người dân địa phương. Họ đang tất bật chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã văn hóa vào ngày 19/5. Niềm vui này sẽ góp phần giúp bà con xã Tịnh Hiệp vượt qua những khó khăn, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng thôn xóm xanh- sạch- đẹp.

Khi sức mạnh toàn dân được phát huy

Ông Phạm Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết: Điểm lại thành quả đạt được trong những năm qua, Tịnh Hiệp có thể tự hào với danh hiệu cao quý khi được công nhận là xã văn hóa. Để cuộc vận động xây dựng xã văn hóa đi vào cuộc sống, có chất lượng, xã đã sớm huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị ở địa phương, phát huy tốt vai trò, chức năng của mặt trận từ xã đến các thôn.

Một góc trung tâm xã Tịnh Hiệp hôm nay.   Ảnh: VĂN CỦA
Một góc trung tâm xã Tịnh Hiệp hôm nay. Ảnh: VĂN CỦA

Hằng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” (TDĐKXDĐSVH) của xã và Ban vận động các thôn chủ động xây dựng chương trình hành động với các nội dung phù hợp từng địa bàn dân cư, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Nhiều hộ trước đây có những hạn chế trong xây dựng tổ ấm gia đình, chấp hành pháp luật kém… thì đến nay đã tạo được nếp sống văn hóa trong sinh hoạt, lối sống đoàn kết cộng đồng; đại bộ phận người dân đã nhận thức đúng đắn, phấn đấu xây dựng và giữ gìn danh hiệu “gia đình văn hóa”.

Chuyển mình đi lên    

Từ một xã thuần nông nghèo khó, bằng nỗ lực của mình cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Tịnh Hiệp đã từng bước chuyển mình, đời sống kinh tế- văn hoá ở xã có sự thay đổi rõ nét. Với quyết tâm thoát nghèo, xã vận động, khuyến khích nhân dân đưa những giống cây trồng cho năng suất, chất lượng vào sản xuất. Bên cạnh đó, xã còn chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp với quy mô vừa và nhỏ như: Chế biến gỗ, sửa chữa xe máy, xưởng cưa, máy xay xát... Mạng lưới kinh doanh, dịch vụ phát triển và hiện xã có trên 200 hộ kinh doanh, dịch vụ, trong đó có 6 hộ thành lập doanh nghiệp...

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định 8,4%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 11,5 triệu đồng/người/năm. Xã đã xóa xong nhà tạm bợ. Trên 70% hộ gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố. Nhiều gia đình đã vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu. Hiện tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 16% (chuẩn mới). Cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư xây dựng. Đến nay trên 90% tuyến đường giao thông nông thôn ở xã được bê tông và cứng hóa phục vụ đi lại của nhân dân. 100% hộ gia đình được sử dụng điện quốc gia, 95% số hộ có phương tiện nghe, nhìn. 6/6 thôn có nhà sinh hoạt văn hóa, có sân thể dục thể thao. Xã đã xây dựng tủ sách pháp luật, có bưu điện văn hóa đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Hệ thống trường lớp học cơ bản được xây dựng kiên cố. Trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ngày càng cao.

Tạo tiền đề cho xây dựng nông thôn mới

Năm 2011, toàn xã Tịnh Hiệp có 1.866/2.059 hộ được công nhận gia đình văn hóa (90,6%), 6/6 thôn, 33/33 KDC đạt danh hiệu văn hóa, 5/5 cơ quan được công nhận cơ quan văn hóa. Từ năm 2004 - 2011, Đảng bộ Tịnh Hiệp được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, riêng năm 2010 được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Năm 2008, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 80% hộ gia đình có đầy đủ 3 công trình vệ sinh. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đến người nghèo được xã đặc biệt quan tâm thực hiện. Các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ phát triển đều khắp ở 6/6 thôn. Tình làng nghĩa xóm ngày càng trở nên bền chặt. Ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân được nâng lên...

Để đạt được kết quả trên Đảng ủy xã đã tập trung kiện toàn các hoạt động trong hệ thống chính trị; củng cố về mặt tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy quán triệt đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, rồi vận động quần chúng nhân dân thực hiện.


Chủ tịch UBND xã Võ Tấn Hồng cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng cuộc vận động "TDĐKXDĐSVH”, xã huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên, đề ra mục tiêu cụ thể, tổ chức thi đua theo từng nội dung của cuộc vận động; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào, đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và cố gắng giữ vững danh hiệu và nâng chất xã văn hóa...

Việc được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa chỉ là bước đầu trong quá trình Tịnh Hiệp xây dựng nông thôn mới. Do đó, để giữ vững danh hiệu xã văn hóa và các tiêu chí đã đạt được trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Tịnh Hiệp cần tiếp tục củng cố và tập trung các nguồn lực, các giải pháp thiết thực để nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao chất lượng, thôn văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, trường học, trạm y tế văn minh. Sớm hoàn thành các chỉ tiêu xã nông thôn mới trong tương lai.


 Bá Sơn
 


.