Phát lệnh truy nã đặc biệt Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam

03:05, 22/05/2012
.

Bộ Công an đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc để truy bắt ông Dương Chí Dũng - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Ngày 22/5, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48), Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an đã thông báo kết quả điều tra ban đầu về sai phạm tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Tại buổi họp báo, Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48, cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc để truy bắt ông Dương Chí Dũng - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Trong trường hợp xác định ông Dũng trốn ra nước ngoài, cơ quan điều tra sẽ làm việc với Interpol để ra lệnh truy nã quốc tế nhằm truy bắt bị can phục vụ tiến trình điều tra vụ án.
 

 Ông Dương Chí Dũng
Ông Dương Chí Dũng



Đại tá Trần Duy Thanh cho biết ngay từ thời điểm tháng 1/2012, qua thu thập tài liệu từ công tác trinh sát, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tổ chức xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M.


Cơ quan điều tra xác định ông Trần Hải Sơn - Tổng giám đốc, ông Trần Văn Quang - Trưởng phòng kế hoạch cùng một số cán bộ liên quan thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng - cán bộ Hyundai Vinashin và Phạm Bá Giáp - Giám đốc công ty Nguyên Ân - Nha Trang sử dụng pháp nhân của công ty Nguyên Ân lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau.

Trong đó các cán bộ thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được chia 2,543 tỉ đồng, Trần Hải Sơn chiếm 900 triệu đồng, số còn lại Trần Văn Quang sử dụng.

Ngày 1/2/2012, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố và bắt tạm giam 4 bị can trên. Đến nay các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội và tự giác nộp lại hơn 1,2 tỉ đồng. C48 đã có quyết định trưng cầu giám định phần nâng khống khối lượng và Giám định viên Bộ Công thương kết luận 2 hợp đồng nêu trên, các bị can đã nâng khống, gửi giá chiếm đoạt, gây thiệt hại số tiền 2,9 tỉ đồng.

Đại tá Thanh cho biết song song với việc điều tra hành vi sai phạm nêu trên, cơ quan cảnh sát điều tra mở rộng điều tra việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển.

Qua đó xác định vào ngày 31/8/2006, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng “đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành, giao Bộ GTVT cập nhât dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Tuy nhiên, khi chưa được Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thì ngày 27/6/2007, ông Dương Chí Dũng (khi đó là Chủ tịch HĐQT Vinalines) đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi.

Đến ngày 17/7/2008, ông Mai Văn Phúc, Tổng giám đốc có văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt chính thức, trong đó tổng mức đầu tư được nâng lên thành 6.489 tỉ đồng.

Thế nhưng trước đó 1 năm, ngày 1/10/2007, ông Trần Hữu Chiều, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban quản lý dự án đã ký văn bản đề nghị, ông Mai Văn Phúc ký văn bản trình và ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M (thành phần không tách rời của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển) với tổng mức đầu tư 14,136 triệu USD. Trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD.

Mặc dù đã phê duyệt như quyết định trên nhưng sau đó Vinalines không thực hiện mua ụ nổi theo phương án này mà ngày 14/2/2008, ông Trần Hữu Chiều lại có tờ trình đề nghị và cùng ngày ông Mai Văn Phúc ký văn bản trình để ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi về Việt Nam, sửa chữa đến 24,3 triệu USD. Tuy nhiên đến nay ụ nổi 83M vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.

Cơ quan điều tra xác định việc làm trên trái với quyết định của Thủ tướng, trái Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư... Đến nay, tổng số tiền Vinalines đã chỉ cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết khoảng 480 tỉ đồng. Hiện tại việc vay vốn và xây dựng nhà máy đã bị tạm dừng, ụ nổi không được đưa vào khai thác gây lãng phí rất lớn.

Cơ quan điều tra xác định trong việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, lãnh đạo Vinalines có các sai phạm như tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ GTVT cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vinalines trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dũng phê duyệt dự án nhà máy 1 năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao mặt bặng xây dựng nhà máy nên ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là đến tháng 4/2010, Vinalines phải chi 30 tỉ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỉ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi 83M, gây thiệt hại 100 tỉ đồng.

Việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Vinalines ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M sản xuất năm 1965 bị hư hỏng nặng không còn hoạt động đã bị cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép, kiểm định, quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với quy đinh của Chính phủ.

Hành vi của các bị can trên là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định của pháp luật, trái với Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với các bị can này để điều tra làm rõ./.



Theo Tuổi Trẻ


.