Mua ô tô tiền tỷ về bỏ kho

02:05, 14/05/2012
.

(QNg)- Đa đạng hoá ngành nghề đào tạo là hướng đi tích cực của Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất, nhằm đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Việc trường quyết định thành lập Trung tâm đào tạo nghề lái xe cũng không nằm ngoài mục tiêu đó. Tuy nhiên, việc đầu tư chưa đồng bộ và vướng Nghị quyết 11 của Chính phủ nên hàng tỷ đồng bỏ ra đầu tư nay vẫn chưa phát huy tác dụng, gây bức xúc trong dư luận.

TIN LIÊN QUAN


Ông Trần Ngọc Châu - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất, cho biết: Việc trường mở thêm ngành đào tạo nghề lái xe đã được Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Cục dạy nghề đồng ý cho chủ trương thực hiện. Trên cơ sở thống nhất đó, Bộ và Tổng Cục dạy nghề đã chấp thuận cấp cho trường hơn 5 tỷ đồng để mua phương tiện ô tô để phục vụ cho việc dạy học.

 

Khu vực sân tập của Trung tâm đào tạo lái xe đang thi công dở dang.
Khu vực sân tập của Trung tâm đào tạo lái xe đang thi công dở dang.

Một điều lạ thay là, trong văn bản gửi trường ngày 24/12/2010, Bộ và Tổng Cục dạy nghề yêu cầu thực hiện hợp đồng mua xe theo hình thức chỉ định thầu và phải hoàn thành trong năm 2010 (6 ngày). Chấp hành sự chỉ đạo đó, trường đã tổ chức mua 22 chiếc xe các loại. Trong đó, lần thứ nhất mua 6 chiếc (loại 4 chỗ ngồi) và lần thứ hai mua 16 xe, gồm 14 chiếc (4 chỗ) và 2 chiếc ô tô tải nhẹ.
 
Dư luận cho rằng, với số tiền đã cấp (hơn 5 tỷ đồng) thì không thể mua được số lượng xe nêu trên. Đồng thời, với một lượng tiền lớn như thế mà chỉ mua dưới hình thức chỉ định thầu thì liệu rằng có đúng quy định của Nhà nước không. Ông Châu cho rằng, muốn biết số tiền mua xe là bao nhiêu nên làm việc với phòng Kế toán. Riêng ông chưa nắm hết nhưng trên dưới khoảng 7 tỷ đồng. Còn hình thức mua thì thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chủ quản cấp trên.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, để được cấp giấy phép đào tạo lái xe nhà trường phải hội đủ 4 điều kiện, gồm: Phải hoàn thành việc xây dựng bãi tập xe, có đầy đủ ô tô, đội ngũ cán bộ dạy lái xe và nội dung giáo trình, chương trình đào tạo cho học viên.
 
Tuy nhiên, đến nay nhà trường mới đạt một tiêu chí là có xe ô tô. Còn các tiêu chí khác mới đang trong giai đoạn chuẩn bị. Do đó, hơn một năm qua nhà trường vẫn chưa có giấy phép để đào tạo ngành nghề này, khiến dư luận hoài nghi đặt vấn đề vì sao nhà trường lại sốt sắng trong việc tổ chức mua ô tô mà lại chậm với các tiêu chí khác. Ông Châu lý giải: Về thời gian và hình thức tổ chức mua xe ô tô, nhà trường thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chủ quản. Các tiêu chí khác đều nằm trong tầm xử lý của nhà trường.

 

 Hàng chục xe ô tô nằm
Hàng chục xe ô tô nằm "ngủ" trong gara xe hơn một năm nay.
 
Chỉ riêng tiêu chí sân tập lái xe cho học viên, nhà trường đã triển khai xây dựng trong năm 2011 nhưng do vướng Nghị quyết 11 nên không thể đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đúng như dự kiến. "Hiện nay, nhà trường đang động viên nhà thầu ứng vốn đầu tư trước nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời có văn bản kiến nghị các bộ ngành TW xem xét giải ngân vốn cho dự án này để đến cuối quý III/2012 hoàn thành đưa vào sử dụng. Chứ để ô tô  mãi trong gara không đưa ra hoạt động thấy cũng xót thật"- ông Châu cho biết.

Được biết, nhà trường đã thành lập hơn 10 năm và đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác giáo dục đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, hơn 83% học viên ra trường được nhà trường giới thiệu vào làm việc tại các công ty thuộc KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh. Lưu lượng học viên của trường năm 2011- 2012 khoảng 2.000 em.
 
Hiện toàn trường có 102 giáo viên (80% trình độ thạc sĩ). Hiện tại, những chiếc ô tô phục vụ cho việc đào tạo nghề lái xe đang nằm trong gara gần ký túc xá nữ và một số chiếc nằm ở bãi để xe của nhà trường. Do để quá lâu mà chưa đưa vào sử dụng nên những xe mới này nay không còn mới nữa, một số chiếc lốp đã không còn hơi. Thật sự xót cho khối tài sản tiền tỷ này.


Nhóm PV Bạn đọc

 


 


.