Hũ gạo tình thương kết nối những tấm lòng

07:05, 17/05/2012
.

(QNg)- Những thẩu nhựa, thùng sơn… được chị em tận dụng làm "Hũ gạo tình thương", là một trong những mô hình thi đua làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  của Hội LHPN xã Đức Chánh (Mộ Đức).  

TIN LIÊN QUAN


"Hũ gạo tình thương” như lời Bác

Chị Đoàn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Phong trào này bắt đầu từ cuối 2008, hưởng ứng thiết thực cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phong trào nhanh chóng được triển khai sâu rộng ở 6 chi hội. Hằng năm chị em hội viên chi hội trong xã đã quyên góp hàng trăm ký gạo, ngoài ra còn quyên góp tiền từ "ống tre tiết kiệm", giúp cho hàng chục chị em giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Nhân dịp các ngày lễ như 8/3, 20/10, chị em vận động "của ít lòng nhiều" để đóng góp vào Quỹ tình thương nhằm ủng hộ hội viên gặp hoạn nạn,  khó khăn.

 

Chị Nguyễn Thị Thúy Diễm mỗi lần nấu cơm, đều không quên bỏ một ít gạo vào
Chị Nguyễn Thị Thúy Diễm mỗi lần nấu cơm, đều không quên bỏ một ít gạo vào "hũ gạo tình thương" của gia đình.


"Cứ mỗi ngày một nắm gạo, mỗi tuần, một tháng chúng tôi cũng dành dụm được vài chục ký gạo để giúp đỡ người nghèo trong thôn. Gia đình tôi cũng nghèo, nhưng tôi thấy còn nhiều người gặp hoàn cảnh éo le hơn mình, tôi nghĩ cách làm của chị em phụ nữ bằng mô hình này là thiết thực, ý nghĩa"- Chị Nguyễn Thị Liễu thôn 3 bộc bạch.

Mỗi tháng, các chi hội trong xã thu gom số gạo từ các gia đình, để bán lấy tiền giúp những chị khó khăn, đau ốm... Nên thành thông lệ,  hội viên trong xã ý thức rất sâu sắc và coi đây là việc làm thường xuyên.  Ngoài ra, chị em hội viên tại các chi hội duy trì các tổ hùn vốn, giúp nhau trong sản xuất. Các chị em khá giúp đỡ chị em khó khăn mượn tiền không tính lãi, giúp ngày công giữa các hội viên… Hiệu quả phong trào giúp nhau, đã tạo điều kiện gắn kết tinh thần tương thân tương ái giữa phụ nữ trong địa phương thêm bền chặt.

Lá rách ít đùm lá rách nhiều

Chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, ở thôn 6 cũng như nhiều chị em hội viên trong xã, xem phong trào "Hũ gạo tình thương" như một công việc không thể thiếu của gia đình. Chị Diễm cho biết: "Chị em phụ nữ với nhau, đã làm nông ai cũng gặp khó khăn. Gia đình tôi cũng nghèo, nhưng mình có thể giúp những người nghèo hơn mình trong khả năng. Gì chứ tiết kiệm gạo là việc làm dễ thực hiện và thiết thực nhất".

Hơn 4 năm qua, "Hũ gạo tình thương" như một sợi dây nối liền những tấm lòng thơm thảo của các chị em lại với nhau. Không những vậy, nó còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm giữa các chị em.

Gia đình bà Nguyễn Thị Khánh (80 tuổi), hoàn cảnh của bà neo đơn lại phải nuôi dưỡng người con trai bị tật nguyền. Những năm qua, bà luôn nhận được sự quan tâm, cưu mang giúp đỡ của chị em phụ nữ trong thôn. Mỗi người giúp một ít gạo ăn, chia sẻ cùng bà những bữa ăn đạm bạc nhưng đầy nghĩa tình, vì thế mẹ con bà đã vượt qua những tháng ngày khó khăn. Bà Khánh trải lòng: "Không những được các chị hỗ trợ gạo, mà còn giúp đi chợ, giúp hai mẹ con lúc đau ốm. Mẹ con tôi không đơn độc luôn biết ơn vì được sống giữa tình thương bao la của chị em phụ nữ nơi đây".

Còn chị Nguyễn Thị Lan, ở thôn 2, lúc chị bị ốm nặng, xúc động nghẹn lời khi cầm trong tay 400 nghìn đồng do chị em hội viên trao tặng. "Số tiền không lớn, nhưng đối với tôi quý hơn gì hết, bởi đây là những đồng tiền mà chị em góp từng lon gạo có được, giúp tôi vượt qua khó khăn".

Chị Đoàn Thị Kim Anh chia sẻ thêm: "Mỗi lần tham gia phong trào, trực tiếp đến với các hoàn cảnh chị em khó khăn. Nhìn những giọt nước mắt hạnh phúc của chị em khi nhận được giúp đỡ của Hội, chúng tôi như được khích lệ về tinh thần và quyết tâm duy trì mô hình này để giúp chị em được nhiều hơn.
      

Bài ảnh: KIM NGÂN
 


.