Giúp dân vùng "bệnh lạ"

04:05, 13/05/2012
.

(QNĐT)- Ngày 13/5, chính quyền từ xã đến huyện, tỉnh và trung ương mở đợt cao điểm giúp đỡ người dân vùng bệnh lạ thuộc xã Ba Điền, huyện Ba Tơ. Những hàng động hướng về đồng bào H’re nơi vùng cao này như là liều thuốc trợ lực, giúp người dân vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.
 
* Bộ đội giúp dân đưa ruộng vào vụ mới

Sáng ngày 13/5, những người lính Cụ Hồ cơ quan quân sự huyện Ba Tơ lại hành quân về làng giúp người dân cuốc ruộng, cày bừa, be bờ, khai thông mương dẫn nước vào đồng ruộng, gieo sạ lúa hè thu. Dẫu lòng dân nơi đây vẫn đau như xát muối bởi con bệnh lạ chưa “bắt” được, nhưng niềm vui đã về trong ánh mắt khi những đám ruộng được bộ đội cuốc, tháo nước, gieo sạ xong. Ở xã Ba Điền, bình quân mỗi nhân khẩu được cấp 1 sào lúa nước, cả xã có khoảng 200 người mắc bệnh. Con số này cũng là số sào lúa nước mà bộ đội phải cày bừa, cuốc giúp dân.
 

 Bộ đội cơ quan quân sự huyện Ba Tơ dọn ruộng, gieo sạ lúa Hè Thu cho người dân vùng bệnh lạ.
Bộ đội cơ quan quân sự huyện Ba Tơ dọn ruộng, gieo sạ lúa hè thu cho người dân vùng bệnh lạ.

Các anh bộ đội hàng ngày chỉ quen tay súng, thế mà hôm nay những đôi bàn ấy vốc từng nắm giống vãi đều trên mặt ruộng “chuyên nghiệp” chẳng kém gì những nông dân thứ thiệt. Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi bắt chuyện với những người lính ngay trên bờ ruộng. Cánh sĩ quan trẻ cho biết: “Trời nắng nên các anh em ra quân sớm, cố gắng hoàn thành việc gieo sạ 5 ha ruộng của 19 hộ dân trong sáng nay. Buổi chiều, sẽ giúp dân sửa lại một số đoạn mương bị bồi lấp, dọn vệ sinh quanh đồng ruộng”. Còn người dân trong làng ai cũng trầm trồ rằng: “Bộ đội tận tâm với dân làng mình lắm! Không có bộ đội, chắc ruộng vụ này phải bỏ đi rồi”.

Cách đây đúng 1 tháng, cũng những người lính Cụ Hồ ấy đã về giúp người dân xã Ba Điền gặt lúa, gánh về chòi; phơi rạ, chở về chất thành cây dự trữ thức ăn cho đàn trâu của Làng Rêu, Gò Nghênh. Những anh bộ đội mà đồng bào H’re nơi đây chưa kịp biết tên, nhớ mặt nhưng họ đã để lại tình cảm tốt đẹp bằng việc làm thiết thực: lo cho hạt thóc về nhà; gieo sạ cho đám ruộng xanh trở lại. Nhìn cử chỉ tận tâm, chu đáo trong từng nhát cuốc, nắm giống gieo vào lòng đất, bất cứ ai cũng đều kỳ vọng những mảnh ruộng lúa nước sẽ cho đồng bào bát cơm thơm trong những ngày tháng tới.

* Nhường cơm sẻ áo

Sáng nay, theo hợp đồng với UBND huyện Ba Tơ, Công ty Cổ phần lương thực Quảng Ngãi đã chở nhiều xe tải gạo, bốc xuống trụ sở UBND xã Ba Điền. Trực tiếp lãnh đạo UBND, UBMTTQVN huyện Ba Tơ đã về cấp phát gạo đến tận tay đồng bào. Mỗi gia đình nhận được 45 kg. Tổng lượng gạo cấp trong đợt này cho hơn 400 hộ dân trong xã Ba Điền là 67,7 tấn. Nguồn tiền mua số gạo này do UB Trung ương MTTQVN cấp phát thông qua Quỹ Cứu trợ của tỉnh, nhằm giúp đồng bào có gạo trắng ăn thay cho gạo ủ.
 

 Người dân xã Ba Điền nhận gạo cứu trợ.
Người dân xã Ba Điền nhận gạo cứu trợ.

Cũng trong sáng nay, 5 đoàn công tác của Bộ Y tế đã ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, cấp phát chiếu, thuốc; tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng nhà dân và khu vực xung quanh khu dân cư thuộc địa bàn 4 thôn: Làng Rêu, Làng Tương, Gò Nghênh, Huy Long của xã Ba Điền. Các cán bộ Viện sốt rét Trung ương vẫn đang miệt mài tìm kiếm các ký sinh trùng, góp phần tìm ra căn nguyên gây nên căn bệnh này.

Theo UBND huyện Ba Tơ, tính đến chiều 13/5, toàn huyện có hơn 200 người dân mắc bệnh lạ, trong đó có 21 người đã tử vong. Hiện có thêm 4 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch. Ông Lê Hàn Phong – Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ nói: “Mong các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh, để điều trị triệt để căn bệnh này. Đồng thời mong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm chia sẻ với khó khăn của đồng bào, ủng hộ giúp đỡ để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho người dân”.

 

Cán bộ y tế phun thuốc tiêu độc, khử trùng quanh nhà dân và khu dân cư xã Ba Điền.
Cán bộ y tế phun thuốc tiêu độc, khử trùng quanh nhà dân và khu dân cư xã Ba Điền.

Tính đến nay, tỉnh và Trung ương đã hỗ trợ huyện Ba Tơ hơn 1 tỷ đồng để mua gạo, cấp tiền mặt cho các hộ dân có người bị mắc bệnh lạ. Đồng thời hỗ trợ gia đình 21 người chết, mỗi người 4,5 triệu đồng. Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn đã chỉ đạo huyện Ba Tơ, xã Ba Điền phải tổ chức cấp phát gạo, tiền đến tận tay người dân, tuyệt đối không để chậm trễ, thất thoát.


 
                                                                                   Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.