Đã tìm ra “thủ phạm” gây cháy nổ xe

Thứ Năm, 09:20, 17/05/2012 [GMT+7]
.

Kết luận của nhóm nhà khoa học tại TP HCM được công bố chính thức vào ngày 17/5 đã chỉ rõ: xăng dầu rởm chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ cháy xe thời gian qua.

Sau khi 4 bộ (Công an, GTVT, Khoa học - Công nghệ và Công thương) công bố 5 nguyên nhân cháy xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu, dư luận và nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Theo đó, nhóm nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (RPTC) và Trường đại học Bách khoa TP HCM đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính, trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng.

Thứ nhất, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật được cho là tác nhân dẫn đến rò rỉ xăng do hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị phá hủy hoặc do áp suất hơi cao. Theo nhận định, đây là những yếu tố tạo nên khả năng gây cháy xe.
 

Cơ quan công an kiểm tra hiện trường vụ cháy làm thiêu rụi một xe tải
Cơ quan công an kiểm tra hiện trường vụ cháy làm thiêu rụi một xe tải



Theo nhóm nghiên cứu, khảo sát cho thấy khối lượng methanol nhập khẩu và tiêu thụ vào Việt Nam những năm qua biến động tăng. Cụ thể, năm 2010 là hơn 90.000 tấn và năm 2011 là hơn 80.000 tấn, tăng nhiều so với năm 2008 chỉ khoảng 52.000 tấn và năm 2009 chỉ khoảng 66.000 tấn. Thời gian qua, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều mẫu xăng có methanol hàm lượng cao.

Thứ hai, sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ tạo nguồn lửa và kết hợp sự có mặt của chất dễ cháy, dễ bén lửa, chẳng hạn như các chi tiết làm bằng nhựa gắn trên xe.

Thứ ba (gồm các yếu tố khách quan và chủ quan của người sử dụng): các nguồn lửa sinh ra do để các vật dụng dễ cháy nổ (quẹt gas, nước hoa...) ở các vùng nóng cục bộ trong phạm vi thùng chứa mũ bảo hiểm, vật dụng cá nhân gắn liền với xe. Hoặc do các vật liệu dễ cháy như bao nilông, vải... bám dính vào ống xả khói thải. Ở nhóm nguyên nhân này, những yếu tố được nhấn mạnh là việc sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như xăng A83 hoặc xăng pha methanol, ethanol kém chất lượng, không tương thích với yêu cầu của động cơ sẽ gây ra các vùng nóng cục bộ (phát sinh nhiệt) và gia tăng nguy cơ cháy.

Trao đổi với Thanh niên: GS. TS. Nguyễn Ngọc Giao - Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM khẳng định, các cơ quan chức năng không thể loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu, mà còn phải lấy đây làm định hướng chính trong quá trình điều tra về các vụ cháy xe thời gian qua.

Theo ông Giao, chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra hàng trăm vụ cháy xe, mà trong đó xe bị cháy thuộc tất cả các thương hiệu nổi tiếng, xảy ra rộng khắp cả nước, thì nguyên nhân đầu tiên cần nghĩ đến là do chất lượng nhiên liệu - vốn là điểm chung duy nhất của các phương tiện bị cháy.

“Xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, doanh nghiệp Nhà nước chiếm thị phần cao và có thể động chạm đến nhiều người. Nếu chúng ta cứ chần chừ, né tránh, không dám nhìn thẳng vào nguyên nhân thực sự, cuối cùng mọi hậu quả người dân phải chịu, mà như các nhà khoa học chúng tôi vẫn hay nói đùa với nhau rằng, bây giờ thì xe ai cháy nấy chịu” – GS. Giao bức xúc./.

 

Theo VOV
 

.