Cái giá phải trả cho kẻ coi thường pháp luật

02:05, 01/05/2012
.

(QNg)- Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Hưng (sinh 1995), ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn) 6 năm tù về tội "giết người" và 2 năm tù đối với bị cáo Phạm Ngọc Hương về tội "gây rối trật tự công cộng".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Phạm Ngọc Hương và Nguyễn Quốc Hưng đều là học sinh Trường trung học phổ thông Trần Kỳ Phong (Bình Sơn). Vào khoảng 15 giờ, ngày 5/12/2011, trong giờ ra chơi, Hương đã đá bóng văng vào chỗ Hưng và các bạn của Hưng đang đứng gồm: Lê Văn Khải (sinh 1995), ở thôn An Bình, xã Bình Thạnh; Nguyễn Vĩnh An (1995), ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (đều là học sinh lớp 11B2, Trường THPT Trần Kỳ Phong). Hưng, Khải, An cho rằng hành động của Hương là cố ý khiêu khích nên đã cùng nhau đến đánh Hương trước cổng trường, nhưng Hương không bị thương tích gì. Bị đánh, Hương bỏ chạy.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.


Sáng 6/12, trong khi đang học ở trường, Hương điện thoại rủ bạn là Trần Vân Khoa (1995), ở tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ, bảo Khoa rủ thêm vài người và tìm ''hàng" (mã tấu, hung khí) mang theo đi tìm nhóm của Khải, An, Hưng để đánh trả thù. Khoa rủ Hồ Ngọc Khải (1996) ở xã Bình Nguyên là bạn của Khoa đem theo 1 cây mã tấu, 1 con dao. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, Hương sử dụng xe máy của cha mẹ chở Khoa đến nhà Ngọc Khải cùng đi đánh nhóm của Hưng, nhưng nhóm của Hưng còn đang học, cả bọn đến quán của chị Linh đối diện Trường THCS xã Bình Nguyên uống rượu.

Đến khoảng 15 giờ 30 phút, biết nhóm của Hưng tan học, Hương điều khiển xe chở Ngọc Khải và Khoa lạng qua, lạng lại trước cổng trường Trần Kỳ Phong. Còn Hưng sau khi tan học, Hưng về nhà lấy 1 con dao Thái Lan bọc trong người, với ý định nhóm của Hương có đánh thì lấy dao này đánh lại và rủ An, Lê Văn Khải đi chơi games. Khi nhóm của Hưng đến gần tiệm Internet thì nhóm của Hương phát hiện đuổi theo. Thấy nhóm của Hưng, Hương cầm mã tấu rượt đánh Văn Khải, nhưng Ngọc Khải la lên là bạn của tao đó Hương, nên Hương không chém Văn Khải. Cùng lúc này, Khoa đi đến đánh Hưng mấy cái vào đầu, cổ thì bị Hưng rút dao đâm một nhát vào ngực, rồi bỏ chạy. Sau khi nhóm của Hưng bỏ chạy, Ngọc Khải lấy xe máy của Hương chở Khoa và Hương về, nhưng đi được 1 đoạn, Khoa gục ngã nên Hương và Ngọc Khải đưa Khoa đến trạm y tế xã Bình Nguyên, nhưng Khoa đã chết. Sau khi nghe tin Khoa chết, các đối tượng có liên quan đến vụ án bỏ trốn, đến tối ngày 6/12, Hương, Lê Văn Khải, Hồ Ngọc Khải ra đầu thú và đến ngày 7/12, Nguyễn Vĩnh An và Nguyễn Quốc Hưng ra đầu thú.

Theo kết luận giám định pháp y của Phòng giám định pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trần Vân Khoa chết bởi do bị dao đâm thấu ngực, thủng mõm tim vào buồng tim. Sau khi gây án, Nguyễn Quốc Hưng đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình Trần Vân Khoa 94 triệu đồng.

Có thể nói, Hưng và Hương là bạn cùng trường, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Hương đã rủ đồng bọn chuẩn bị hung khí, đi tìm đánh nhóm của Hưng. Tuy nhiên khi Hưng phát hiện nhóm của Hương tìm mình để đánh đã không những không báo cáo nhà trường mà thủ sẵn dao trong người để đánh lại. Hậu quả là Trần Vân Khoa bị Hưng đâm chết. Hành vi của Hưng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Còn hành vi của Hương là cầm mã tấu rượt đuổi, la hét, tấn công nhóm của Hưng ngay trước chợ có nhiều người tập trung mua bán, gây nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của quần chúng nhân dân tại địa phương... Với những hành vi trên, Nguyễn Quốc Hưng bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 6 năm tù giam về tội "giết người", còn Phạm Ngọc Hương bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 2 năm tù giam về tội "gây rối trật tự công cộng".


    PV
 


.