Xã 7 năm liền không có người sinh con thứ 3

02:04, 24/04/2012
.

(QNg)- Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân về chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước thực hiện mô hình "Gia đình ít con, khỏe mạnh, tạo điều kiện để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc" nên giờ đây nhận thức của người dân ở xã Ba Chùa (Ba Tơ) về việc "kế hoạch hóa" đã có những thay đổi rõ rệt. Chính vì sinh ít con nên đời sống vật chất và tinh thần người dân trong xã ngày được nâng cao. Nhiều cặp vợ chồng có điều kiện chăm lo cho con cái và có thời gian phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Xã Ba Chùa hiện có 414 hộ với gần 1.400 nhân khẩu, trong đó người Hrê 98,7% dân số. Trong những năm qua, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, công tác dân số ở địa phương được sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, xem đây là giải pháp chủ yếu để điều chỉnh mức sinh, nâng cao chất lượng dân số góp phần bảo đảm cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ. Trên cơ sở kế hoạch của UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, giải thích để mỗi cá nhân, mỗi cặp vợ chồng (CVC) tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại như đình sản, đặt vòng, uống thuốc tránh thai... kéo dài khoảng cách sinh con từ 3 - 5 năm, không để trẻ em suy dinh dưỡng, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường đầy đủ, thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về pháp lệnh dân số, chính sách chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước...về công tác DS - KHHGĐ thông qua các buổi họp thôn, khu dân cư.

Bằng sự nhiệt tình và trách nhiệm của 6 cộng tác viên dân số phụ trách 3 thôn, họ thường xuyên phối hợp với các cấp hội, đoàn thể ở thôn trực tiếp đến từng nhà nói chuyện với những người già, người chồng để họ từ bỏ các quan niệm lạc hậu. Với trường hợp các CVC sinh con một bề, cộng tác viên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi ở bất kỳ nơi nào kể cả ngoài đồng, nương rẫy, ngày hay đêm để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, vận động dừng lại ở hai con để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế gia đình.

Vào những ngày cao điểm của chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, hay các đợt tiêm chủng mở rộng, cộng tác viên dân số đều thông báo đầy đủ đến từng hộ gia đình để chị em biết được lịch khám phụ khoa và tư vấn về sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc thai phụ, chăm sóc trẻ sơ sinh, cách phòng tránh các bệnh ở trẻ. Do đó, nhiều chị em rất tin tưởng và từ bỏ hẳn ý định sinh đông con. Hơn nữa, đến với Chiến dịch các chị còn có dịp tháo gỡ, trao đổi những thắc mắc về giới tính, sinh hoạt tình dục lành mạnh, an toàn, cách phòng tránh thai, tác dụng và cách sử dụng từng BPTT. Ngoài ra, để làm gương cho mọi người dân trong thôn noi theo cán bộ, đảng viên, cán bộ các hội, đoàn thể, cộng tác viên dân số đều vận động gia đình thực hiện tốt đời sống văn hóa mới, chính sách DS - KHHGĐ, nuôi dạy con tốt, tích cực tham gia công tác xã hội, đi đầu trong các phong trào và chấp hành nghiêm các nội quy hương ước, quy ước của thôn.

Nhờ những cách làm linh hoạt và hiệu quả, đã 7 năm qua (từ năm 2005 đến nay) ở xã không có cặp vợ chồng nào vi phạm chính sách DS - KHHGĐ, tự giác thực hiện các BPTT. Hiện tại, có 87,88% cặp vợ chồng trong độ tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai, trong đó nhiều biện pháp đạt tỷ lệ cao như: Đình sản, vòng tránh thai, thuốc tránh thai, bao cao su. Anh Phạm Văn Đôn - cán bộ chuyên trách dân số xã Ba Chùa cho biết: Tuyên truyền công tác dân số bây giờ không cần nói đến việc thực hiện KHHGĐ, sinh con ít như trước nữa, mà chỉ chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm làm giàu, giữ gìn hạnh phúc gia đình, cách chăm sóc nuôi dạy con cái. Đồng thời vận động các gia đình tham gia tích cực các hoạt động xã hội như văn nghệ, thể thao để xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Gia đình anh Phạm Văn Trơn (ở thôn 1) là một điển hình. Anh đã tự nguyện thực hiện KHHGĐ cách đây 16 năm. Anh tâm sự: Nhờ có các anh, chị làm dân số khuyên nhủ, phân tích tác hại của việc sinh đông con, mà giờ đây gia đình tôi con cái ăn học đến nơi đến chốn, có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện tại gia đình vừa làm mía, trồng keo kết hợp chăn nuôi, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 40 -50 triệu đồng. Kinh tế khá giả, vợ chồng tôi có điều kiện lo cho hai đứa con ăn học đàng hoàng và tham gia các phong trào, công tác xã hội ở địa phương.

Có thể nói, nhờ thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, chất lượng dân số và chất lượng cuộc sống ở xã Ba Chùa đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm và tỷ lệ hộ khá tăng lên hằng năm, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt 100%,  phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh được chăm sóc hoàn toàn tại Trạm y tế. Kết quả đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.     

 
 Thanh Thuận
 


.