Những người lính già trên "trận tuyến" mới

07:04, 23/04/2012
.

(QNg)- Vào giờ cao điểm hay mỗi buổi sáng, trên các tuyến đường trung tâm thành phố Quảng Ngãi thỉnh thoảng người ta lại thấy có những người lính già cùng với các bạn đoàn viên thanh niên lúc thì hướng dẫn giao thông, lúc lại đến các quày hàng khuyên nhủ bà con không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán... Đó là công việc "vác tù và..." của những Cựu chiến binh trong đội bảo vệ trật tự an toàn giao thông phường Nguyễn Nghiêm.

TIN LIÊN QUAN


Phường Nguyễn Nghiêm nằm ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi, có nhiều trục đường chính, nhiều tuyến đường giao nhau, tập trung chợ, siêu thị và trường học nên mật độ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông hàng ngày khá lớn, thường xảy ra tai nạn và ùn tắc. Ông Nguyễn Xuân Chín- Chủ tịch Hội CCB phường Nguyễn Nghiêm cho biết, trước năm 2006, trên địa bàn phường liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm hàng chục người chết và bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng, gây bất an cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự an ninh. Đằng sau những vụ tai nạn giao thông là nỗi đau của biết bao gia đình và là gánh nặng cho xã hội. Không thể ngồi yên với tình trạng tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, Hội CCB phường đã thành lập đội tham gia bảo về trật tự an toàn giao thông tại địa bàn và phát động xây dựng phong trào "Toàn dân giữ gìn trật tự an toàn giao thông".

CCB phường Nguyễn Nghiêm vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.
CCB phường Nguyễn Nghiêm vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.


Sau khi thành lập, Hội đã chọn ra 6 đồng chí có sức khỏe, được tập huấn và am hiểu Luật An toàn giao thông, gương mẫu, có uy tín trong hội và nhân dân tham gia đội bảo vệ an toàn giao thông. Đồng chí phó chủ tịch hội làm đội trưởng. Nhiệm vụ của đội là phối hợp với Công an phường, Đoàn Thanh niên tổ chức ra quân bảo vệ TTATGT tại những khu vực trọng điểm. Đồng thời phát động toàn thể hội viên và gia đình họ không có người vi phạm an toàn giao thông.

Để hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, Hội CCB đã ký giao ước thi đua về TTATGT với Đoàn Thanh niên và Công an phường. Hội CCB phường tổ chức cho tất cả hội viên học tập Nghị định 32 của Chính phủ, mời Công an thành phố về triển khai để hội viên ở 13 chi hội nắm vững nội dung để tham gia tuyên tuyền rộng rãi trong nhân dân ở các cụm dân cư. Với các trường học trên địa bàn phường, thì hội cử người đại diện phối hợp với nhà trường tuyên truyền vào buổi chào cờ đầu tuần. Những năm qua, Hội CCB phường đã có hàng trăm lần tổ chức lồng ghép tuyên tuyền cho người dân và học sinh với hàng ngàn lượt người tham gia, mang lại hiệu quả tích cực về nhận thức của người dân trên địa bàn. Vào tháng 9 hàng năm và dịp Tết cổ truyền, hội vận động hầu hết cán bộ hội viên ra quân thực hiện tháng ATGT.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, Đội bảo vệ trật tự giao thông chia làm 2 tổ, phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công an phường tham gia hướng dẫn giao thông tại các điểm giao nhau trong giờ cao điểm; xây dựng đội thanh niên tình nguyện cùng CCB tổ chức nhiều đợt ra quân tháo dỡ biển hiệu, lều trại che chắn trái phép, lấn chiếm vỉa hè cho đường thông hè thoáng. Đồng thời vận động người dân không được lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, buộc họ viết cam kết không tiếp tục vi phạm... Đối với hội viên thì lấy tiêu chí của bản thân và gia đình không vi phạm Luật An toàn giao thông để xét danh hiệu CCB gương mẫu. Đối với nhân dân thì lấy tiêu chí này để xét gia đình văn hóa trong năm. Hội phối hợp với công an phường và tổ dân phố phát tờ cam kết cho 2.400 hộ dân trong toàn phường.

Nhờ sự triển khai đồng bộ nhiều biện pháp và tính tiên phong, gương mẫu của hội viên CCB, sau 6 năm hoạt động, mô hình CCB tham gia bảo vệ an toàn giao thông của phường Nguyễn Nghiêm đã góp phần giảm đáng kể tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn phường. Số vụ tai nạn nghiêm trọng đã giảm khoảng 80% so với trước thời điểm 2006, không có vụ tai nạn chết người nào xảy ra trong suốt thời gian qua. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để họp chợ buôn bán, tập kết vật liệu, học sinh đi học hàng 2 hàng 3 không còn xảy ra phổ biến như trước nữa... Thông qua phong trào này, tổ chức hội và hội viên đã khẳng định được mình trên trận tuyến mới, đã để lại dấu ấn tốt đẹp với người dân.

Với những kết quả thiết thực mang lại, tháng 4/2011, mô hình CCB tham gia bảo vệ trật tự an toàn giao thông phường Nguyễn Nghiêm được tham dự báo cáo điển hình toàn quốc về phong trào này tại tỉnh Bình Dương do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức.


Bài, ảnh: Thanh Xuân
 


.