Hai ông cháu mù lòa cần được giúp đỡ

08:04, 05/04/2012
.

(QNg)- Đó là ông Đinh Văn Mít (81 tuổi) và cháu nội Đinh Thị Thủy (6 tuổi), người Ca Dong, ở KDC Ngọc Răng, thôn Tà Cây, xã Sơn Tân (Sơn Tây). Cả hai đều bị mù một mắt và đang sống trong cảnh túng thiếu, không tiền chữa bệnh.

TIN LIÊN QUAN


Đến KDC Ngọc Răng, hỏi gia đình cụ Đinh Văn Mít thì ai cũng biết. Mọi người biết đến gia đình cụ Mít không chỉ vì cái nghèo đeo bám mà còn cảm thông với hoàn cảnh đáng thương, bởi cụ Mít và cháu Thủy phải chịu cảnh mù lòa. Gia đình cụ Mít có  7 con người sống gò bó trong ngôi nhà sàn cũ kỹ chật hẹp. Cụ Mít cho biết, con mắt trái của cụ bị mù do một tai nạn cách đây đã lâu lắm rồi. Họa thì vô đơn chí, như một vận đen "ám" vào gia đình cụ Mít, khi đứa cháu nội đầu của cụ là cháu Thủy lúc sinh ra đã chịu cảnh mù mắt trái.

Cụ Mít và cháu Thủy.
Cụ Mít và cháu Thủy.


Biết con bị hư mắt nhưng do kinh tế quá khó khăn, anh Đinh Văn Bờ và chị Đinh Thị Binh (cha mẹ Thủy), không có tiền để chữa bệnh cho con. Hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, chị của Thủy là Đinh Thị Non đã không được học hành rồi lấy chồng khi chưa tròn 18 tuổi. Rồi Non sinh con. Gia đình nhỏ của Non chưa đủ điều kiện kinh tế để "ra riêng" nên vẫn ở chung với ông và bố mẹ. Cuộc sống của 7 con người phụ thuộc vào khoản thu nhập ít ỏi từ những ngày công làm rẫy của vợ chồng anh Bờ và chị Binh.

Nhưng ở vùng núi non này, kiếm tiền không dễ. Cuộc sống thiếu hụt triền miên khiến cho sức khỏe của cháu Thủy ngày càng tệ. Cụ Mít lắc đầu bảo: "Mình già rồi, sống được mấy mùa rẫy nữa đâu. Chỉ thương cháu Thủy còn nhỏ quá. Với con mắt bị mù, cháu phải đối diện với tương lai không sáng sủa. Nhưng biết sao được, gia đình mình nghèo quá, bố mẹ cháu Thủy ít học nên có biết cách chạy chữa bệnh cho cháu đâu. Thế này thì đau quá...".

Cách đây mấy hôm, vợ chồng anh Bờ có đưa cháu Thủy ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để khám. Bác sĩ bảo cháu Thủy bị bệnh u tăng sinh kết mạc xâm lấn giác mạc. Bệnh này gây mù mắt bẩm sinh, không thể chữa trị. Bây giờ có phẫu thuật lấy khối u nhỏ nơi mắt cháu Thủy cũng chỉ để nhìn cho thẩm mỹ hơn mà thôi. Nhưng chi phí cho một ca phẫu thuật thẩm mỹ lại khá cao, gia đình cháu Thủy đành lắc đầu ra về.

Cụ Mít nói buồn: "Ngày trước cầm dao, cầm súng đánh giặc có bị thương mình cũng không thấy đau. Nhưng bây giờ nhìn cháu Thủy bị hư một mắt lòng mình quặn thắt. Những năm gần đây, tuổi tác đã khiến con mắt còn lại của mình cũng mờ hẳn, không làm được gì nữa. Mình như gánh nặng của các con, các cháu. Bây giờ chỉ mong cháu Thủy được chữa trị bệnh, hay phẫu thuật mắt để cháu dễ nhìn hơn là mình vui rồi...".

Ước mong ấy của cụ Mít có trở thành hiện thực hay không, có lẽ, tất cả phải nhờ vào những tấm lòng hảo tâm...


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


.