Cần tăng cường PCCC rừng mùa khô năm 2012

12:04, 13/04/2012
.

(QNg)- Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong năm 2011 trên địa bàn Quảng Ngãi đã xảy ra 11 vụ cháy rừng, thiệt hại trên 59 ha rừng trồng. Năm 2012 nếu như không có biện pháp đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR thì chuyện cháy rừng xảy ra là khó tránh khỏi.

TIN LIÊN QUAN


Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 255.645 ha đất có rừng, trong đó, rừng tự nhiên là 111.817 ha, rừng trồng 143.824ha. Huyện có diện tích rừng lớn nhất là Ba Tơ (84.272 ha), Sơn Hà (39.368 ha)... Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài trên diện rộng ở tỉnh ta trong vài tháng trở lại đây đã làm tăng nguy cơ cháy rừng rất cao. Trong khi đó, tình trạng người dân phát, đốt rừng làm nương rẫy diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Ý thức PCCCR của người dân còn hạn chế như vứt tàn thuốc bừa bãi trong rừng, đốt tổ ong, xử lý thực bì không sạch dẫn đến cháy lan... Trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy, với tổng diện tích rừng bị thiêu rụi là trên 59 ha. Rừng bị cháy chủ yếu là rừng trồng như keo, bạch đàn... Các huyện có rừng bị cháy nhiều là Đức Phổ, Sơn Tịnh và Bình Sơn... Nguyên nhân cũng bởi nhận thức kém của người dân trong việc khai thác rừng đốt thực bì làm cháy lan.

Vào mùa khô, tình trạng phá rừng làm nương rẫy vẫn xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh.
Vào mùa khô, tình trạng phá rừng làm nương rẫy vẫn xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh.


Tìm hiểu về công tác PCCCR ở tỉnh ta thời gian qua, chúng tôi thấy còn tồn tại nhiều bất cập. Trước hết, đời sống của một số hộ đồng bào dân tộc miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất, nên đốt phá rừng làm nương rẫy. Kinh phí cho hoạt động PCCCR chưa thực sự được quan tâm đầu tư đúng mức dẫn đến hiệu quả PCCCR chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Đặc điểm rừng ở Quảng Ngãi phân bố rộng, địa hình đồi núi phức tạp nên khi cháy rừng xảy ra rất khó sử dụng phương tiện cơ giới chữa cháy. Hầu hết công tác chữa cháy bằng thủ công... Một vấn đề nữa là ý thức tham gia chữa cháy của người dân còn hạn chế. Nhiều người bỏ mặc hoặc lơ là khi có đám cháy xảy ra.

Theo ông Nguyễn Tấn Gương - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi: Diện tích rừng trồng ở tỉnh ta ngày càng tăng. Điều này cảnh báo nguy cơ cháy rừng là rất cao, bởi nhận thức của người dân về bảo vệ và quản lý rừng còn nhiều hạn chế. Thêm vào đó là rừng trồng có khả năng giữ ẩm kém nên rất dễ xảy ra cháy lớn... Để hạn chế tình trạng cháy rừng, ngay từ đầu năm 2012, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, nhất là PCCCR 6 tháng mùa khô năm 2012. Trong đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã quán triệt hàng loạt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định của Chính phủ, của Bộ ngành Trung ương và UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCCR. Cụ thể hóa những chỉ đạo của cấp trên bằng việc ban hành các văn bản chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, các chủ rừng tăng cường công tác bảo vệ rừng trong mùa khô năm 2012; chấn chỉnh đội ngũ kiểm lâm; tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh ban hành Chỉ thị tăng cường công tác PCCCR năm 2012 trên địa bàn tỉnh…

Để ngăn chặn cũng như hạn chế cháy rừng ở tỉnh ta trong thời gian đến, nhất là 6 tháng mùa khô, ông Nguyễn Tấn Gương nhấn mạnh: Chi cục Kiểm lâm yêu cầu Hạt kiểm lâm các huyện tham mưu cho UBND huyện củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR các cấp, các tổ đội PCCCR; tổ chức các đợt tập huấn, tuyên truyền công tác PCCCR cho cán bộ và nhân dân tại địa phương.

Trong tháng 4/2012, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn tập PCCCR ở khu vực giáp ranh 2 tỉnh Quảng Ngãi-Quảng Nam; thành lập đoàn kiểm tra công tác PCCCR và tiến hành kiểm tra các phương án PCCCR, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về PCCCR tại các địa phương, đơn vị, chủ rừng để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp lơ là, chủ quan trong công tác PCCCR; tăng cường cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền các quy định về PCCCR cho cán bộ xã, chủ rừng và nhân dân địa phương. Chi cục sẽ tham mưu, kiểm tra phương án PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ và tăng cường việc cảnh báo, dự báo, kiểm soát lửa gây cháy rừng ở các xã, nhất là khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; phối hợp với lực lượng Công an, quân đội và các hội, đoàn thể sẵn sàng ứng phó khi có tình huống cháy xảy ra. Ngoài ra, Chi cục yêu cầu các chủ rừng cần phải nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng; chính quyền xã cần thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp đã phân cấp theo quy định...    


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.