,
Cập nhật lúc 13:10, Tuesday, 17/04/2012

Trạm thu phí Đức Phổ đi vào hoạt động: Doanh nghiệp vận tải lo lắng


(QNg)- Vừa qua, tuyến đường tránh thị trấn Đức Phổ đã được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân khánh thành, đến ngày 18/4/2012 Trạm thu phí đường tránh thị trấn Đức Phổ (xã Phổ Khánh, Đức Phổ) được đơn vị này đưa vào hoạt động. Nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Quảng Ngãi cho rằng đúng ra vị trí đặt trạm thu phí này là trên tuyến đường tránh, và như vậy nếu họ không đi qua tuyến tránh thì sẽ không phải mua vé qua trạm.

TIN LIÊN QUAN


BĂN KHOĂN CỦA DOANH NGHIỆP VẬN TẢI

Ông Nguyễn Văn Hân- Phó chủ nhiệm HTX Giao thông- Vận tải Đức Phổ, không khỏi lo lắng khi nghe tin Trạm thu phí đường tránh thị trấn Đức Phổ (Trạm thu phí) đi vào hoạt động. Là đơn vị vận tải đóng trên địa bàn huyện Đức Phổ, có khoảng 40 đầu xe tải và xe khách, trong đó những loại xe tải dưới 2,5 tấn và một số xe chở học sinh đi học chỉ hoạt động trên bán kính khoảng 20km nhưng không đi tuyến tránh QL1A. Chẳng hạn như xe chuyên chở học sinh tuyến Phổ Khánh- Phổ Châu, đoạn đường di chuyển chừng 8km, nhưng Trạm thu phí lại nằm giữa hai xã này, hàng ngày xe phải qua lại ít nhất bốn lần, liệu xe có bị thu phí và thu như thế nào cho hợp lý là băn khoăn của ông Hân? Tương tự, loại xe 2,5 tấn xuất phát ngay tại thị trấn Đức Phổ, đi thẳng trên tuyến QL1A đến các địa điểm như Sa Huỳnh hay tỉnh Bình Định (không qua đường tránh) thì tại sao phải đóng phí? Ông Hân cho như thế là chưa thật sự hợp lý.

Trạm thu phí đường tránh thị trấn Đức Phổ.
Trạm thu phí đường tránh thị trấn Đức Phổ.



Ông Trần Quốc Duy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi (đơn vị có tuyến xe buýt TP Quảng Ngãi- Sa Huỳnh), cho rằng, theo quy hoạch phát triển mạng lưới hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2008-2015 trên địa bàn tỉnh quy định lộ trình tuyến này không đi qua tuyến tránh QL1A, vì vậy Công ty đã có đề nghị UBND tỉnh và Sở GT-VT không áp dụng thu phí đối với loại xe này. Còn nếu thu phí, thì đề nghị Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân xem xét để ưu đãi phí đường bộ cho xe buýt Mai Linh. Điều đó buộc Công ty Mai Linh Quảng Ngãi phải điều chỉnh giá vé. Khi đó, người dân phải mua vé với mức giá cao hơn (hiện vé TP Quảng Ngãi- Sa Huỳnh là 16.000 đồng), để Công ty đảm bảo kinh phí hoạt động tuyến xe buýt này.

CHỦ ĐẦU TƯ ĐÚNG "LUẬT"

Theo ông Huỳnh Kim Lập- Giám đốc Công ty CPĐTXD Thiên Tân, nếu đặt Trạm thu phí trên tuyến đường tránh thì chẳng có doanh nghiệp nào dám đầu tư, bởi mức thu sẽ không đủ bù chi. Vì thế các Bộ Giao thông- Vận tải, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư và UBND tỉnh đã thống nhất cho đặt Trạm thu phí trên QL1A. Các phương tiện không đi qua đường tránh nhưng vẫn đi qua trạm thì đơn vị vẫn thực hiện thu phí bình thường. Cũng theo ông Lập, hiện doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT gần như phải gồng gánh, chia sẻ khó khăn với Nhà nước, chứ đầu tư theo hình thức này không hiệu quả, lâu thu hồi vốn, nhất là thời điểm lãi suất ngân hàng cao như hiện nay. Về kế hoạch đưa vào sử dụng và áp dụng mức phí cho các loại phương tiện, ông Lập cho biết hiện Thông tư 90 của Bộ Tài chính quy định từ năm 2003 (cho doanh nghiệp thu gấp 1,5 lần so với tổng mức đầu tư) đã "lỗi thời", nên Công ty đang kiến nghị cho thay đổi mức giá để đảm bảo thu hồi vốn. Bởi tuyến tránh thị trấn Đức Phổ theo dự kiến ban đầu vốn đầu tư 425 tỷ đồng, nhưng do trượt giá, hiện đã đội lên trên 600 tỷ đồng. Trong khi đó, thời hạn thu phí là 25 năm, nếu không nâng mức giá lên (hiện công ty đã đề xuất với Bộ Tài chính tăng lên 2 lần) mà kéo dài thời gian thu phí thì doanh nghiệp sẽ chịu lỗ.

Ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, cho rằng: Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, Sở cũng đã tiếp thu và lắng nghe. Tuy nhiên, Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Tài chính đã cho đặt Trạm thu phí ở vị trí đó thì bất cứ phương tiện nào qua trạm đều phải mua vé chứ không xét đến khía cạnh có đi qua tuyến tránh hay không. Theo ông Minh, tất cả các Trạm thu phí của các tuyến tránh trên cả nước được xây dựng theo hình thức BOT đều đặt trên QL1A, không đặt trên tuyến tránh và áp dụng phương pháp thu phí như thế chứ không riêng gì Trạm thu phí Đức Phổ. Thời gian qua, khi phê duyệt cho đầu tư theo hình thức BOT thì Bộ Giao thông- Vận tải đều cho phép các Trạm thu phí đặt trên QL1A vì nếu đặt trên tuyến tránh thì Nhà đầu tư sẽ không mặn mà. Riêng việc Công ty CPĐTXD Thiên Tân đề xuất cho tăng mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm, theo ông Minh như vậy là hợp lý. Vì Bộ Tài chính phải căn cứ trên tổng mức đầu tư để cho phép doanh nghiệp được nâng mức thu phí lên, hoặc kéo dài thời gian thu phí để đảm bảo vốn đầu tư đã bỏ ra.         


Bài, ảnh: MINH TRIỀU
 
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2024/201204/Tram-thu-phi-duc-Pho-di-vao-hoat-dong-doanh-nghiep-van-tai-lo-lang-2147835/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Thi tuyển viên chức có 4 môn
Hôm qua (12/4), Chính phủ ban hành Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó quy định thi tuyển viên chức có 4 môn: kiến thức chung; chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành; ngoại ngữ và tin học văn phòng.
,
,
,