10 năm sống trong cảnh bị ... uy hiếp

06:04, 04/04/2012
.

(QNg)- Đã hơn 10 năm - không biết bao nhiêu lần bà Trần Thị Hoa ở thôn An Hội Nam II, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) "vác" đơn lên xã, huyện rồi đến một số ngành chức năng của tỉnh cầu cứu. Nhưng việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà với gia đình ông Đặng Trọn vẫn cứ kéo dài và gia đình bà lại sống trong cảnh lo sợ bị gia đình ông này uy hiếp...

 Phá mốc địa giới, uy hiếp láng giềng

Theo hồ sơ do bà Trần Thị Hoa cung cấp, mảnh đất của bà Trần Thị Hoa tọa lạc tại thôn An Hội Nam II.  Mảnh đất do thừa kế của ông bà và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N: 108658, tờ bản đồ số 21, số thửa 401, với tổng diện tích 1.144 m2, do UBND huyện Tư Nghĩa cấp ngày 24/12/1998. Phía nam của ngôi nhà giáp vườn ông Đặng Trọn. Tháng 7/1999, ông Trọn cho rằng một phần trong thửa đất của bà là của mình nên lấn chiếm. Bà Hoa phải gửi đơn lên xã Nghĩa Kỳ cầu cứu thì đến ngày 29/7/2005 cán bộ địa chính xã đến giải quyết đo đạc, cắm mốc. Theo cột mốc thì gia đình ông Trọn lấn chiếm 204 m2 đất vườn của bà Hoa nên phần đất lấn chiếm được giao lại cho gia đình bà Hoa.

Bà Trần Thị Hoa chỉ địa giới xã cắm mốc trước kia ở ngoài xa, bây giờ bị bà Phượng nhổ cắm lại sát bên nhà bà.
Bà Trần Thị Hoa chỉ địa giới xã cắm mốc trước kia ở ngoài xa, bây giờ bị bà Phượng nhổ cắm lại sát bên nhà bà.


 Thế nhưng, sau khi cán bộ địa chính ra về, vài hôm sau, gia đình ông Đặng Trọn bảo là không thống nhất điểm cột cắm mốc. Đến ngày 20/2/2009, gia đình bà Hoa đi vắng chỉ có người già ở nhà, vợ chồng ông Trọn đã tự ý nhổ cọc, phá mốc ranh giới và chôn trụ bê tông sát giếng nhà bà Hoa cách trụ cắm mốc mà UBND xã đã cắm trước đó khoảng 3 mét chiều ngang. Sau khi xảy ra tranh chấp, tệ hại hơn là giếng bà Hoa sau đêm ngủ lại nổi lềnh bềnh phân gia súc, phân người. Quá ghê tởm, bà Hoa đến xã cầu cứu, ngành chức năng có đến lập biên bản, nhưng rồi chẳng thấy giải quyết nên gia đình ông Trọn được thế lấn tới.  

Theo đơn của gia đình bà Hoa, từ ngày 26/4 đến ngày 18/9/2011, gia đình ông Đặng Trọn mà người cầm đầu là vợ ông (bà Bùi Thị Phượng) đã 4 lần gây gổ chặt phá hàng rào rồi chửi bới lăng mạ gia đình bà Hoa. Nghiêm trọng hơn là vào ngày 28/9/2011, bà Phượng cùng con dâu tên Huệ đã vác rựa và cây xông vào nhà bà Hoa gây gổ vì chuyện đất đai. Con dâu bà Hoa là Nguyễn Thị Thảo đến nói phải không thì bị bà Phượng dùng cây đập vào đầu gây chấn thương phải đưa đi bệnh viện Quân y 17 - Đà Nẵng chữa trị.

"Cứ mỗi lần bị hàng xóm đánh đập đe dọa, tui và các cháu báo thôn, xã. Chính quyền có đến lập biên bản, nhưng chẳng thấy giải quyết gì. Quá uất ức tui nhờ người thân viết giùm đơn gửi lãnh đạo huyện Tư Nghĩa cùng một số ngành chức năng của tỉnh cầu cứu. Nhưng rồi tất cả đều rơi vào im lặng" - bà Hoa cho biết.  

Nơm nớp lo sợ trước sự uy hiếp

Hôm chúng tôi đến nhà bà Hoa, thấy cảnh tình thật xót lòng. Con dâu tên Thảo - người bị đánh vừa xuất viện trở về trong tình trạng mang thai nhưng ngày nào sau khi đi làm ở TP Quảng Ngãi xong là vội về nhà mẹ chồng ở để bà Hoa đỡ phần lo lắng. Bởi, nhà bà Hoa neo đơn chỉ có hai vợ chồng già, mà chồng bà thì lại bị tai biến, bà Hoa cũng bị đau thần kinh. Bà Hoa kể: Thấy tình cảnh của tui một số bà con chòm xóm sát bên nhà chia sẻ, động viên thăm hỏi thì lại bị bà Phượng uy hiếp. Giờ tui sợ nhất là khi các con đi làm xa không về. Sợ khi bà con chòm xóm vắng nhà người ta đến uy hiếp". Bà Hoa kể rồi khóc, nói:  "Tui có tranh chấp gì đất đai ai đâu. Đất ông bà mình mình ở. Có giấy tờ hẳn hoi. Vậy mà người ta thích thì đến chửi rủa, mắng mỏ đánh đập. Sống cảnh vậy sao chịu được. Chẳng lẽ pháp luật không quan tâm đến trường hợp như gia đình tui sao?".

Bà V.T.L - người hàng xóm với bà Hoa nghe hỏi chuyện, cũng phẫn nộ: "Chứng kiến cảnh bà Phượng, đánh đập chửi mắng bà Hoa, chúng tôi phẫn nộ vô cùng và tự hỏi không hiểu sao chính quyền xã và huyện Tư Nghĩa lại thiếu quan tâm giải quyết thấu tình đạt lý vấn đề này?".

Chuyện lấn chiếm đất đai giữa bà Hoa và gia đình ông Đặng Trọn đã kéo dài hơn 10 năm mà đến bây giờ vẫn không được giải quyết thấu đáo cho thấy sự thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Nghĩa Kỳ và lãnh đạo huyện Tư Nghĩa. Và vì thế nên gia đình bà Hoa lại tiếp tục sống trong cảnh phập phồng lo âu, bởi sự hăm dọa cùng sự ức hiếp của người nhà bà Phượng... Chúng tôi rời nhà bà Hoa, cũng là lúc con dâu bà Hoa lại quyết định tiếp tục "vác" đơn cầu cứu lên các ngành chức năng cấp tỉnh. Chẳng lẽ chính quyền xã Nghĩa Kỳ và huyện Tư Nghĩa cứ  "bỏ lơ" chuyện cầu cứu của bà Hoa?


Bài, ảnh: PV
 


.