Thành "người rừng" vì trốn đồ độc

03:03, 07/03/2012
.

(QNĐT)- Cách đây gần 4 năm, tại xã Sơn Thuỷ, huyện Sơn Hà xôn xao vì người dân trong làng bắt được "người rừng" trên núi Tà Cơm. Qua kiểm tra phát hiện "người rừng" chính là người đàn ông đã bỏ đi biệt tích 9 năm trời vì sợ bị "con ma"  bỏ "đồ độc".

TIN LIÊN QUAN


*9 năm thành người rừng

Bà Đinh Thị Rỗi, 48 tuổi và ông Đinh Tà Với, 53 tuổi ở thôn Tà Cơm, xã Sơn Thuỷ, huyện Sơn Hà lấy nhau và sinh được ba người con gái. Lần lượt 3 người con gái này đều lấy chồng và ra sống riêng.

Nhờ sức lực khoẻ mạnh và sự siêng năng của ông Với và các chàng rể, nương rẫy càng thêm tươi tốt, cuộc sống của gia đình khấm khá hơn trước. Một lần ông Với phát hiện con trâu của mình nằm trên vũng máu, những cây cọc nhọn hoắt của cái bẫy thú rừng đâm xuyên khắp con trâu. Chủ nhân của cái bẫy trên là của một người dân tộc H’re sống trong làng.

 

Hình ảnh Đinh Tà Với khi được người dân bắt từ trên rừng đưa về đồng bằng vào năm 2008
Hình ảnh Đinh Tà Với khi được người dân bắt từ trên rừng đưa về đồng bằng vào năm 2008


Qua sự việc này, không ít người xầm xì cho rằng người chủ nhân cái bẫy giết con trâu đang có "đồ độc" và tìm hại ông Với. Cũng từ đó, mỗi lần gặp mặt người này là ông Với hoảng sợ. Sợ đến mức ông phải bỏ nhà đi biệt tăm. Đến 5 tháng sau, ông được người chị ruột tìm thấy và dẫn về nhà.

Năm 1999, gia đình ông tổ chức lễ khánh thành về nhà mới, cũng tại đây gặp người đàn ông nghi có đồ độc, ông Với sợ sệt, hoảng loạn. Vài ngày sau, trong một đêm khuya, khi mọi người trong làng đều yên giấc thì ông Với lại bỏ nhà ra đi biệt tăm. Cả trăm người ở làng Tà Cơm toả nhau đi tìm ông ròng rã gần 6 tháng trời, nhưng tất cả đều vô vọng. Vậy là cả làng xem như ông Đinh Tà Với đã bị núi rừng bắt đi.

Lễ cúng "Brai" (kêu gọi rừng núi trả ông về) gồm nhiều lễ vật đã được già làng trong thôn cầu khẩn suốt mấy ngày liền, nhưng rồi núi rừng vẫn không tha…

Những năm 2006 đến 2008, nhiều người ở xã Sơn Thuỷ, Sơn Kỳ và Sơn Hải (huyện Sơn Hà) đi vào khu rừng phía sau đỉnh núi Tà Cơm, phát hiện có một "người rừng" râu tóc dài, không một mảnh vải che thân. "Người rừng" dùng dao, rựa tấn công liên tục nên ít ai dám tới khu rừng rậm này.

Sự việc đã được người dân báo cáo lên chính quyền địa phương. Không ít lần địa phương cắt cử người đi bắt "người rừng", nhưng vẫn không thực hiện được. Dân làng đã tổ chức họp và lên kế hoạch tỉ mỉ bắt "người rừng".

Sáng 4/8/2008, có 5 thanh niên khoẻ mạnh trong làng lên đường bắt "người rừng". Gần một ngày đường phát hiện luồng khói tại một hang núi, đám thanh niên trong làng nhẹ nhàng áp sát và phát hiện "người rừng". Cuộc rượt đuổi ngoạn mục băng qua nhiều ngọn núi, con suối, cuối cùng cũng bắt được "người rừng". Nhìn kỹ số thanh niên làng  nhận ra là ông Đinh Tà Với người mất tích 9 năm qua. Người rừng bị trói chân, tay và khiêng xuống núi. Về đến nhà, nhưng ông Với cứ gầm rú như một con thú, không nói được, không ăn uống, mặc quần áo vào là ông xé toang. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương dùng xe ôtô của Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đưa thẳng ông Với xuống Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi điều trị.

Nhờ sự chăm sóc tận tình của y, bác sĩ của bệnh viện và người thân trong gia đình, ông Đinh Tà Với đã bắt đầu phục hồi lại các bản năng tự nhiên của con người.

* Gặp "người rừng" trở về sau gần 4 năm

Một ngày đầu tháng 3/2012 chúng tôi đến nhà ông Đinh Tà Với. Vợ chồng ông đều đi lên núi làm rẫy, chăn trâu từ sáng sớm. Đợi đến tối vợ chồng ông Với mới lội bộ từ trên núi về đến nhà. Hai vợ chồng vừa tiếp chúng tôi vừa lo nấu bữa ăn tối. Ba người con gái đều có chồng, chỉ còn hai vợ chồng ông Với ở với nhau.

Đinh Tà Với nấu cơm sau khi làm rẫy trên núi về, ảnh chụp đầu tháng 3/2012
Đinh Tà Với nấu cơm sau khi làm rẫy trên núi về, ảnh chụp đầu tháng 3/2012


Bà Đinh Thị Rỗi, vợ ông Với kể lại: "Sau khi bắt ông Với từ trên rừng về, tôi và các con phải chỉ dẫn, tập ông nhớ lại từng tiếng H're, tập cách vệ sinh, sinh hoạt gia đình… Tuy trở lại người bình thường, nhưng ông Với vẫn nhớ rừng núi. Vợ chồng tôi làm một cái rẫy trên núi Tà Cơm. Hàng ngày ông Với lên trên đó làm rẫy nuôi trâu, có đêm ngủ lại trên rẫy không để con thú rừng đến phá’.  

Nhiều người dân ở thôn Tà Cơm cho biết từ khi không còn là "người rừng", ông Với rất hiền lành, siêng năng làm việc, giúp bà con trong làng, còn chuyện vui chơi, ăn nhậu, ông Với đều không thích và lảng tránh mỗi khi trong làng tổ chức lễ.

Trước đây, Đinh Tà Với vì nghi bị người khác hại bỏ "đồ độc" nên sợ hãi bỏ trốn biệt tích lên núi sâu thành "người rừng" suốt 9 năm, giờ đã trở về lại sinh hoạt như người bình thường, nên tất cả bà con trong làng đều không nhắc hay nói về vấn đề cầm đồ thuốc độc trước mặt ông.

"Gần 4 năm qua, ông Với đã yên ổn sống với tôi, nhưng tôi và các con không an tâm nếu ông Với nhớ lại chuyện nghi kỵ ‘đồ độc’ trước đây rồi sẽ tiếp tục bỏ vào rừng" - đầy lo lắng bà Rỗi bộc bạch.


                        Thành Sự
 


.