Bà Liễu ngất lịm khi nhận án chung thân

07:03, 29/03/2012
.

Khi nghe tòa đánh giá về hành vi phóng hỏa đốt chồng là đê hèn, bà Trần Thúy Liễu gục đầu vào vai các cảnh sát. Mức án chung thân vừa được tuyên, bà này đã ngã gục. Bên dưới, những đứa con khóc nức nở.

Theo HĐXX, do bà Liễu có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Long An) nên cuộc sống vợ chồng bắt đầu nạn nứt. Đến 2010, bà Liễu thường xuyên cùng người tình sang Campuchia đánh bạc và thua nợ dẫn tới mâu thuẫn gia đình căng căng thẳng. Do vậy, ông Hùng tức giận đã đánh đập vợ. Còn bà Liễu nhiều lần đòi chồng bán nhà trả nợ không được nên thường kiếm chuyện gây gổ với ông Hùng. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, bà Liễu nảy sinh ý định mua xăng đốt chồng.

Rạng sáng 19/1/2011, lợi dụng lúc ông Hùng đang ngủ say tại phòng làm việc ở lầu một, Liễu ra lan can thả sợi dây dù xuống đất để tạo hiện trường giả. Sau đó, bà này lấy bịch xăng quăng về phía chồng, đốt tờ báo ném vào rồi nhanh chóng quay về phòng ngủ. Khi nghe tiếng chồng kêu cứu, bà Liễu chạy ra đẩy ông Hùng vào nhà tắm dội nước, dập lửa. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) nhưng 10 ngày sau thì tử vong.

Cũng theo tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, khẳng định một mình mua xăng phóng hỏa đốt chồng, điều này phù hợp với hồ sơ vụ án, lời khai các nhân chứng vá các bằng chứng khác. Do vậy, cáo trạng truy tố bị cáo về tội giết người là đúng.
 

Bà Liễu gào khóc khi bị đề nghị án chung thân. Ảnh: Quốc Thắng.
Bà Liễu gào khóc khi bị đề nghị án chung thân. Ảnh: Quốc Thắng.


"Các luật sư cho rằng bà Liễu chỉ phạm tội cố ý gây thương tích là không có cơ sở. Bởi chính bị cáo thừa nhận tạt xăng đốt chồng có thể gây chết người, để mặc cho hậu quả xảy ra...", vị chủ tọa nêu.

Luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại nêu quan điểm, vụ án có những tình tiết mâu thuẫn, có khả năng có đồng phạm. Song, tòa cho rằng, bà Liễu thừa nhận chỉ một mình gây án, không ai xúi giục. Lời khai này còn được chứng minh qua các nhân chứng, phù hợp với hiện trường và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy quan điểm này cũng không được chấp nhận.

Cũng theo HĐXX, bà Liễu phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, xuất phát từ việc ham mê đánh bạc dẫn đến nợ nần, quan hệ bất chính để xảy ra mâu thuẫn với chồng... Hành vi này của bị cáo đã phạm vào tội giết người với tình tiết "vì động cơ đê hèn".

"Bị cáo đã giết người đầu ấp tay gối, gây đau thương khiến mẹ mất con, con mất cha. Hành vi này đáng lẽ phải xử nghiêm nhưng bị cáo đã ra đầu thú, được các con xin giảm án nên chỉ cần áp dụng mức án chung thân cũng đủ sức răn đe", tòa nêu.

Suốt thời gian đứng nghe tuyên án, Liễu gục đầu ủ rũ vào vai các cảnh sát. Mức án chung thân vừa được tuyên, bà này đã ngã gục. Bên dưới, những đứa con khóc nức nở.

Trước đó, bào chữa cho thân chủ, cả hai luật sư đều cho rằng bà Liễu phạm tội cố ý gây thương tích chứ không phải tội giết người như cáo trạng truy tố. Theo họ, khách thể của hai tội này là như nhau, cùng xâm phạm đến thân thể người khác dẫn đến thương vong. Tuy nhiên, bà Liễu hoàn toàn không chủ ý muốn giết chồng mà chỉ có ý định hù dọa, bà này cũng đã nỗ lực cứu chữa khi thấy chồng thành "bó đuốc".

Phiên tòa trở nên "nóng" khi luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại trình bày quan điểm về vụ án. Theo ông này, điều tra, truy tố một mình bà Liễu là chưa khách quan. Vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Kết luận giám định hiện trường nêu có 2 mồi lửa, 2 điểm cháy, hướng cháy từ trên xuống và từ dưới lên (phần cuối và giữa giường)... Tuy nhiên, cách giải thích của cơ quan điều tra cho rằng, do xăng văng ra tạo 2 điểm cháy. "Vấn đề là xăng văng tung tóe, không bắt vào điểm mồi lửa mà lại bắt ở điềm đầu và cuối giường. Do vậy nghi vấn về hiện trường vụ cháy chúng tôi rất quan tâm", vị luật sư nêu.

Mặt khác, kết luận giám định cho thấy chất gây cháy tại hiện trường có chất dầu. "Cần làm rõ đây có phải sự nhầm lẫn của kết luận giám định không", ông này nêu. Vị luật sư cũng đặt vấn đề: Với 20 nghìn đồng xăng, căn phòng thì kín cửa, không gió nhưng sao có thể tạo được lửa lớn và nhiều khói?. Cáo trạng nêu bà Liễu quan hệ tình cảm với Tâm từ 2005, nhưng tại tòa bị cáo khai từ năm 2008, vậy tại sao VKS không làm rõ điều này khi xét hỏi...

Trong khi đó, bà Liễu không thể bình tĩnh, liên tục vùng vẫy, phản ứng lại những ý kiến trình bày của vị luật sư khiến cảnh sát phải can thiệp.

Ngoài ra, vị luật sư cũng đề cập đến những lời sinh cung của Hoàng Hùng trước khi chết, về mâu thuẫn độ dài của đoạn dây dù bà Liễu khai lúc 10 m, lúc 12 m. Điểm vô lý nữa luật sư đặt nêu là: Bà Liễu cho rằng mua xăng để trong tủ quần áo 2 ngày thế mà ông Hùng không phát hiện, trong khi thực nghiệm hiện trường, chỉ cần đặt bịch xăng trong tủ là mùi bốc ra nồng nặc... Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, ngay từ khi xảy ra vụ án, cơ quan điều tra đã nghi ngờ bà Liễu, gọi lên thẩm vấn liên tục chứ không phải đợi đến lúc bà này lên đầu thú mới biết ai là hung thủ... Sau khi luật sư trình bày xong, cả khán phòng vỗ tay tán thưởng dù trái với quy định của tòa.

Tranh luận lại, đại diện VKS tỏ vẻ khá gay gắt khi vẫn bảo lưu quan điểm.

Được hỏi ý kiến về vụ án, mẹ Hoàng Hùng nói: "Tôi dốt nát nên không hiểu vụ án xảy ra thế nào nhưng tôi tin Liễu không thể một mình làm chuyện này được". Song, từ đầu đến cuối, bà Liễu khẳng định chỉ một mình gây án, mong rằng pháp luật khoan hồng vì còn 2 đứa con. "Bị cáo không muốn giết chồng", bà Liễu liên tục nhắc lại.

Trong lời nói sau cùng, bà Liễu quay đầu lại phía sau nức nở: "Trước tiên con xin lỗi má và mấy em. Do vợ chồng con mâu thuẫn nên con bức xúc... Con rất ân hận. Thực sự trong thâm tâm con không muốn giết anh Hùng, chỉ muốn đe dọa anh ấy. Con xin má thương con và 2 cháu, tha lỗi cho con. Mong 2 con hiểu được nỗi đau khổ của lòng mẹ".

 

Theo VnExpress


.