Nỗi lo từ chợ Thu Lộ

02:02, 27/02/2012
.

(QNg)- Chợ Thu Lộ, ở phường Trần Phú là khu chợ lớn thứ 2 ở TP Quảng Ngãi, nơi kinh doanh của 448 tiểu thương với gần 569 lô sạp như một ngôi nhà ống. Hành lang 2 bên chợ bị bịt kín bởi những ngôi nhà dân kiên cố nằm san sát với nhau. Sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi, nhiều tiểu thương ở đây đang tỏ ra rất lo ngại.    

TIN LIÊN QUAN


Chợ Thu Lộ được xây dựng cách đây hơn 20 năm (năm 1990). Trước kia quy mô chỉ mang tính nhỏ lẻ nên công tác quy hoạch chợ chưa được chú trọng. Cả diện tích gần 3.000m2 giống như một chiếc nhà ống, hai bên nhà cửa của người dân nằm san sát bao quanh các lô, sạp của tiểu thương, không có lối thoát ra ngoài. Theo ban quản lý chợ, công tác phòng cháy chữa cháy luôn được chú trọng, mỗi ngày tổ bảo vệ gồm 3 người thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân lưu ý việc phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, với thực trạng như hiện nay của chợ Thu Lộ nhiều tiểu thương không khỏi lo lắng cho tài sản của mình.

Chị Võ Thị Lan, tiểu thương buôn bán quần áo trong chợ băn khoăn: "Sau sự cố ở chợ dưới thì bây giờ ai cũng lo lắng nhưng mình lo là lo chứ đâu biết sự việc nó xảy ra. Mong rằng đừng có điều gì xảy ra". Còn chị Phan Thị Mỹ Thúy, tiểu thương buôn bán vải thì trải lòng: "Nói thiệt mọi sinh hoạt của gia đình đều nằm ở gian hàng này. Vốn liếng không phải của mình, mình chỉ có một phần thôi, nợ nần lung tung lắm, nếu bị... chắc chỉ có… chết".

Chợ Thu Lộ xuống cấp, nguy cơ xảy ra cháy rất cao.
Chợ Thu Lộ xuống cấp, nguy cơ xảy ra cháy rất cao.


Nếu như tại chợ Quảng Ngãi có 682 lô, sạp thì tại chợ Thu Lộ số lượng này cũng đã 569 cái. Chính vì thế tài sản của tiểu thương trong chợ và đặc biệt là của hơn 20 hộ dân đang sinh sống ngay trong khu vực chợ cũng không phải là nhỏ.

Do được xây dựng quá lâu, hầu như hệ thống chữa cháy của chợ Thu Lộ như bể chứa nước, cột nước không có nên việc chữa cháy chỉ phụ thuộc vào 10 bình chữa cháy cầm tay. Hơn nữa, việc bố trí các lô, sạp không theo quy hoạch, nằm xen kẽ với nhà các hộ dân, hệ thống điện của người dân được bắc đi ngang trong chợ. Đặc biệt là hàng quán ăn uống được bố trí nấu nướng ngay trong lòng chợ, nên chỉ cần một tia lửa nhỏ vô tình đụng vào các tấm nilon treo thấp lè tè xung quanh thì hậu quả khó mà lường hết được.

Điều đáng nói là lực lượng bảo vệ chỉ có 3 người nên hầu như ngày nào cũng phải thay phiên nhau trực cả đêm lẫn ngày, nên việc sai sót là điều khó tránh khỏi. Sau sự cố cháy chợ Quảng Ngãi, hiện nay Ban quản lý chợ Thu Lộ đang họp bà con tiểu thương để nâng trần các lô sạp lên trên 3,5 mét, không cho treo bạt trong chợ và giải tỏa bớt một số hộ kinh doanh buôn bán bên ngoài để tạo thông thoáng cho lực lượng chữa cháy tiếp cận vào bên trong dễ dàng nếu xảy ra sự cố. Tuy nhiên, dù làm gì đi chăng nữa thì với hiện trạng như bây giờ thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn tại chợ Thu Lộ là rất cao.

Ban quản lý chợ Thu Lộ thừa nhận, công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ luôn đề cao cảnh giác, các thành viên trong ban quản lý và tổ bảo vệ cũng được đi tập huấn thường xuyên công tác này. Tuy nhiên, người chủ động và ngăn chặn cháy nổ trong chợ đầu tiên phải là bà con tiểu thương. Đây là đối tượng cần được quan tâm tập huấn cách chữa cháy để có thể xử lý sự cố ngay từ phút ban đầu.


Bài, ảnh: Lê Phong
 


.