Hệ lụy từ khai thác cát trái phép trên sông Trà Câu

08:02, 23/02/2012
.

(QNg)- Mặc dù có lệnh cấm khai thác cát trên sông Trà Câu, nhưng những năm gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra phức tạp, làm nhiều diện tích đất ở gần bờ bị sạt lở. Việc lấy cát vô tội vạ đã làm thay đổi dòng chảy của sông, gây nguy cơ sạt lở, cuốn trôi nhà dân ven bờ; đồng thời gây ra nhiều hệ lụy khác cho người dân.

Bất chấp lệnh cấm

Anh Lê Văn Thân, đội 9, thôn An Ninh cho biết: "Thời gian qua, tình trạng khai thác cát khiến mỗi năm bờ sông bị sạt lở cả mét. Ban đầu thấy xe ôtô chạy liên tục vào khu vực sông lấy cát, người dân chúng tôi ngăn cản, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Xe ôtô vẫn chạy suốt ngày vào lấy cát...". Ông Nguyễn Hân Ri thì bức xúc: Cách đây không lâu, các ban, ngành liên quan của huyện Đức Phổ đã về kiểm tra khu vực bãi cát thôn An Ninh (Phổ Ninh) và Thanh Bình (Phổ Thuận).

Xe tải chở cát là thủ phạm làm hư hỏng đường H43.
Xe tải chở cát là thủ phạm làm hư hỏng đường H43.


Qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản việc khai thác trái phép của nhiều người. Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra đó, các bãi cát dọc sông vẫn bị khai thác trái phép rầm rộ. Tại bờ Nam, chỉ một đoạn sông ngắn, nhưng có gần chục điểm, với hàng chục người lấy cát bán cho các xe ôtô. "Bức xúc về việc trên, nhiều lần người dân chúng tôi chặn xe lại yêu cầu họ đi chậm, khắc phục tình trạng xe tải làm hư hỏng đường, nhưng họ không thực hiện"- ông Ri cho biết thêm.

Ông Phạm Quang Tiến -Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Đức Phổ khẳng định: Dọc sông Trà Câu, tỉnh, huyện không cấp phép khai thác một mỏ cát nào. Và trước việc khai thác cát trái phép ngày một công khai, UBND xã Phổ Ninh đã có lần lập Tổ kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, những người khai thác cát không những không chấp hành mà còn có những lời lẽ thách thức và hành hung tổ công tác. Về việc này, huyện đã có văn bản chỉ đạo xã Phổ Ninh xây dựng phương án giải quyết, huyện sẽ hỗ trợ, nhưng không thấy xã làm.

Trao đổi với lãnh đạo xã Phổ Ninh, chúng tôi được ông Nguyễn Sự - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Việc khai thác cát trái phép bằng thủ công là có thật và xã cũng đã nhiều lần xử lý, nhưng vẫn chưa dẹp được. Còn việc đường hư một phần là do xe của một số hộ dân trong xóm đi làm ăn ra vào làm đường hư hỏng. Chúng tôi mong tỉnh, huyện sớm đầu tư kiên cố tuyến đường để dân đi lại được thuận tiện hơn.

Những hệ lụy

Hậu quả của các xe trọng tải lớn gây ra là 3 km đường qua thôn An Ninh bị cày xới, tạo thành những ổ gà, ổ voi to nhỏ nối tiếp trên mặt đường. Nhiều người dân cho biết, mặt đường hư hỏng là những "cái bẫy", tai nạn liên tiếp xảy ra. Hiện các hộ dân sống ở dọc tuyến đường này rất bất an. Bà Nguyễn Thị Trắc nhà gần đường bức xúc: Đường huyện 43 là tuyến đường huyết mạch nối từ Quốc lộ 1A từ Phổ Ninh đi Phổ Nhơn, qua thôn An Ninh rộng khoảng 4m. Nhưng vài năm trở lại đây, tuyến đường bị các xe tải vào lấy cát và chở đất phá nát. Sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương đã khiến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Việc này đã gây bức xúc cho 300 hộ dân sống dọc tuyến đường này nhiều năm nay. Quá bức xúc, người dân trong thôn đã có bản kiến nghị, với gần 50 chữ ký đại diện cho các hộ dân gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Bà Hồ Thị Dưỡng, đội 10, thôn An Ninh cho biết: Là đường đất chỉ chịu trọng tải có vài ba tấn, nhưng chủ các phương tiện đã đưa những xe có trọng tải hơn chục tấn vào vận chuyển đất, cát làm hỏng đường. Trước tình trạng đó, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên các cơ quan chức năng, với yêu cầu rất chính đáng là chỉ cho xe có trọng tải nhỏ đi qua. Kịp thời san lấp các hầm, hố trên mặt đường. Thế nhưng, tất cả chỉ là mong đợi, nhân dân chúng tôi vẫn phải hứng chịu bụi, bùn, trẻ em đến trường vẫn phải nhờ cha, mẹ đưa qua "vùng nguy hiểm".

Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Tỵ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Đường huyện 43 được huyện quy hoạch và lập phương án thi công bằng nguồn vốn Chương trình WB, nhưng đang làm thì... hết vốn. Do cảnh "con nhà nghèo", nên chỉ đoạn nào xung yếu mới được làm trước. Nay thì tuyến đường này được đưa vào các dự án của chương trình mục tiêu cứu hộ, cứu nạn vùng bị lũ lụt và được ưu tiên trong thi công. Tuy nhiên, hiện nay dự án này đang bị treo do ảnh hưởng của Nghị quyết 11. Khi nào có vốn huyện sẽ làm.

Đường xấu không chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà còn gây  nguy hiểm đối với cuộc sống của người dân xung quanh. Hiện nay người dân thôn An Ninh đang mong chờ lệnh cấm khai thác cát trái phép trên sông Trà Câu có hiệu lực và con đường sớm được tôn tạo, nâng cấp, để cuộc sống của nhân dân tốt hơn, an toàn trong đi lại, giao thương, phát triển sản xuất.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.