Dồn sức xóa nhà dột nát

02:02, 14/02/2012
.

(QNg)- Trong năm 2011, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo". Những mái ấm nghĩa tình từ sự đóng góp của cộng đồng đã góp phần tạo nên điểm tựa vững chắc để hộ nghèo vươn lên. Năm Nhâm Thìn 2012 này, trọng tâm của cuộc vận động vẫn là tập trung ưu tiên xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

* Từ niềm vui của 418 hộ...

Năm 2011, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã dành hơn 13,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 418 căn nhà ở mới cho hộ nghèo trong tỉnh. Xuân Nhâm Thìn năm nay, số hộ nghèo này đã có một cái Tết đầm ấm, yên vui trong những ngôi nhà mới được xây nên từ tình yêu thương sẻ chia của cả cộng đồng.  Trong đó, vui nhất có lẽ vẫn là 3 hộ nghèo ở xã Sơn Bao (Sơn Hà), gồm hộ ông Đinh Văn Tơ (thôn Nước Rinh), Đinh Văn Tán (thôn Pà Rang) và bà Đinh Thị Viêm (thôn Nước Bao). Bởi, chiều 27 Tết, họ đã được trao chiếc chìa khóa của ngôi nhà mới, để kịp đón mùa xuân về... Số tiền đầu tư xây dựng 3 ngôi nhà này do cán bộ, công nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Ngãi đóng góp từ tiền lương hàng tháng ủng hộ thông qua Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh.

Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Quảng Ngãi bàn giao nhà mới cho hộ ông Đinh Văn Tơ (xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà) vào chiều 27 Tết để gia đình kịp đón Xuân Nhâm Thìn.
Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Quảng Ngãi bàn giao nhà mới cho hộ ông Đinh Văn Tơ (xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà) vào chiều 27 Tết để gia đình kịp đón Xuân Nhâm Thìn.


Nhận chiếc chìa khóa từ tay những người ủng hộ tiền để xây nhà, ông Đinh Văn Tơ, xúc động bảo: "Đây là mơ ước của cả gia đình mình từ mấy chục năm nay, mùa xuân này đã thành hiện thực. Có nhà mới, mình sẽ lo tập trung làm ruộng, rẫy phát triển kinh tế, đuổi cái nghèo đi. Nếu không được hỗ trợ, có lẽ gia đình mình không thể xây nổi nhà to thế này". Để giúp các hộ có thêm điều kiện khi dọn về nhà mới, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Ngãi còn tặng thêm một số vật dụng thiết yếu, một phần quà xuân để cái Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới thêm đủ đầy hơn.

Trong năm 2011, dấu ấn đậm nét nhất có lẽ là sự hỗ trợ 10 tỷ đồng của Ngân hàng Công thương Việt Nam để xây mới 330 căn nhà cho người nghèo hai huyện Đức Phổ và Nghĩa Hành. Được trao nhà mới, số hộ nghèo này còn được ngân hàng tặng mỗi hộ một phần quà trị giá 2.500.000 đồng (gồm nồi xoong, bát dĩa, bàn ghế...) để có thêm điều kiện ổn định cuộc sống. Từ hai bàn tay trắng, nay có nhà, lại có thêm vật dụng thiết yếu trong gia đình đã thật sự tạo cho người nghèo của hai huyện Đức Phổ và Nghĩa Hành nhiều động lực mạnh mẽ cố gắng làm ăn phát triển kinh tế. Chung quy lại, trong số 418 hộ được Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở mỗi người một hoàn cảnh, nhưng họ đều được đón nhận sự đùm bọc, chia sẻ của cộng đồng, để có điểm tựa vươn lên trong cuộc sống.  

* Đến trăn trở của con số 8.000!

Theo con số thống kê chưa đầy đủ của UBMTTQVN tỉnh, hiện nay toàn tỉnh còn khoảng 8.000 hộ nghèo chưa có nơi ở đảm bảo an toàn. Mỗi ngày trôi qua với họ đều nơm nớp lo âu nhà sập, nhất là khi trời nổi giông gió mưa bão. Chúng tôi đã đến nhiều hộ nghèo như thế. Cảm nhận sự khốn khó tột cùng hiện rõ nét trong mỗi nếp nhà mà bản thân họ không thể tự lực vươn lên nếu không nhận được sự chung tay giúp đỡ của xã hội. Cảnh nghèo lại thêm bệnh tật triền miên, gạo không đủ nấu nói gì đến xây nhà ở mới tốn mấy chục triệu đồng.

Theo kế hoạch, năm 2012, UBMTTQVN tỉnh sẽ huy động doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị và cá nhân ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" từ 25 đến 30 tỷ đồng. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: "Số tiền huy động được sẽ ưu tiên trước hết là cải thiện chỗ ở cho người nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2012 cơ bản xóa bỏ những nhà tạm bợ, dột nát. UBMTTQVN tỉnh cam kết sẽ chọn lựa đúng đối tượng theo tinh thần hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ hỗ trợ trước". UBMTTQVN tỉnh cũng đang tính đến giải pháp phối hợp giải quyết việc làm cho người nghèo, để sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.


    Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.