Trường THPT số II Đức Phổ: Thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh năm học 2011-2012

07:01, 16/01/2012
.

(QNg)- Trường THPT số II Đức Phổ nằm trên địa bàn xã Phổ Khánh, một xã nghèo ven biển của huyện Đức Phổ. Trường được thành lập năm 1982, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trường đã gặp phải một số khó khăn, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, chưa có sự đầu tư đúng mức so với một số trường trung học trên địa bàn tỉnh.

Hầu hết học sinh của trường là con nhà nông nên việc huy động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn, số học sinh tham gia BHYT chiếm tỷ lệ thấp, như năm học 2008-2009 toàn trường chỉ có 803 học sinh tham gia BHYT (48,73%). Những năm gần đây, được sự quan tâm của Ban giám hiệu Nhà trường, đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, nên công tác BHYT học sinh có nhiều chuyển biến vượt bậc. Năm học 2011-2012 toàn trường có 1.053 học sinh tham gia BHYT (100% trên tổng số học sinh của trường, kể cả học sinh thuộc diện đã được cấp thẻ BHYT).

Thầy Lữ Ngọc Lành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2011-2012, là năm thứ 2 BHYT học sinh chuyển từ đối tượng tự nguyện sang đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT. Do đó từ đầu năm học, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh để hiểu rõ trách nhiệm nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHYT. Trường cũng phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em các gia đình chính sách để giúp các em có điều kiện tham gia BHYT.

 Thực hiện Công văn số 1301/GDĐT ngày 23/08/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về việc hướng dẫn việc thực hiện BHYT học sinh năm học 2011-2012, Trường đã phối hợp với BHXH huyện Đức Phổ và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác khám và điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh. Trường cũng tranh thủ vận động, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí để xây dựng tủ thuốc của Trường với đủ cơ số thuốc ban đầu.

Ngoài ra, theo quy định, nhà trường còn được trích lại 12% quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học. Với số tiền được trích lại trên tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, giúp mạng lưới y tế học đường ngày càng được mở rộng và nâng cao. Trường đã bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác y tế tại trường đảm bảo về trình độ chuyên môn, thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề để xử lý kịp thời các trường hợp sơ cấp cứu ban đầu tại trường; đồng thời quản lý sổ sách về hoạt động y tế học đường, quản lý và cấp phát thuốc đối với các bệnh thông thường, tạo sự an tâm, tin tưởng cho phụ huynh và học sinh. Phối hợp giải quyết kịp thời những trường hợp học sinh đi khám, chữa bệnh tại cơ sở.

Thầy Lành cho biết thêm, để phát huy tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% như năm học 2011-2012, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tích cực tham gia BHYT trong những năm học tiếp theo. Đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể lớp, giáo viên, học sinh thực hiện tốt BHYT học đường, góp phần cùng với tỉnh nhà tiến tới thực hiện chính sách BHYT toàn dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.


Thanh Hiếu
 


.