Những “trái tim vàng”

08:12, 09/12/2011
.


(QNg)- Nhiều người bảo các anh có "trái tim vàng", thậm chí theo tôi còn quý hơn vàng đấy chứ. Tình nguyện vì cuộc sống tốt đẹp của cộng đồng, tình nguyện hiến máu cứu người, nghĩa cử cao đẹp của các anh-những tình nguyện viên chữ thập đỏ xứng đáng được xã hội tôn vinh.   

* "Hiến máu cứu người"

Đó là câu nói của đồng chí Đội phó Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Ngọc Giao (55 tuổi, ở tổ 10, phường Nghĩa Chánh, Tp Quảng Ngãi). Đối với phong trào hiến máu nhân đạo trong "làng" chữ thập đỏ, anh Giao thuộc vào hàng tiên phong gương mẫu với 11 lần hiến máu cứu người. Anh Giao tâm sự: "Mình có sức khỏe thì cứu giúp người đời, nhất là giúp đỡ người nghèo khổ. Làm việc tốt để cái đức lại cho con cháu". 11 lần hiến máu là căn cứ theo giấy chứng nhận bệnh viện cấp mới đây, chứ tính cả trước đó-khi mà phong trào hiến máu chưa là cuộc vận động lớn, khi anh Giao còn là anh chạy xe ôm thì tổng số lần anh hiến máu cứu người lên đến 15 lần.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Giao được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tôn vinh "Gia đình hiến máu tiêu biểu". Anh Giao chia sẻ: "Mình đi vận động mọi người hiến máu thì trước tiên phải vận động người thân trong gia đình mình". Gia đình anh Nguyễn Ngọc Giao hiện là gia đình gương mẫu tình nguyện cung cấp máu cho ngân hàng máu sống ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh bất cứ lúc nào bệnh viện cần.

* "Ngày làm việc thiện, tối sẽ ngủ ngon"
 

Chàng trai Bùi Thanh Tiến (SN 1983, quê ở xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành) cười hiền bảo: "Ngày làm việc thiện, tối sẽ ngủ ngon". Bùi Thanh Tiến đã 11 lần hiến máu nhân đạo và nhiều lần được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen. Cái hay ở Bùi Thanh Tiến là nhiều lần chẳng có ai vận động anh đi hiến máu, bản thân anh chỉ cần biết ở nơi đó đang diễn ra hoạt động hiến máu nhân đạo là tức tốc phóng xe đến hiến máu. "Cũng không biết người được mình cho máu là ai. Biết đâu trong số đó có bạn bè, người thân của mình. Hiến máu là việc tốt nên làm", Tiến bộc bạch.

Sau nhiều lần "xắn tay áo" trong phong trào hiến máu,  giờ đây Bùi Thanh Tiến là tình nguyện viên chữ thập đỏ tích cực trong việc vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo. "Ông khỏe mạnh đi hiến máu đi chứ. Hiến máu tốt cho sức khỏe lắm đấy, mà cũng là cứu giúp được người khác", đi đến đâu Tiến cũng buột miệng vận động, nhất là vận động nam thanh niên cùng trang lứa với mình. Tiến cho biết anh đã vận động được nhiều người trước đó chưa một lần hiến máu nhân đạo, nhưng đến nay thì đã 5 lần tình nguyện hiến máu.     

*"Xuất phát từ tình yêu thương"

Có lẽ anh Huỳnh Văn Mai (Chủ tịch Hội Chủ thập đỏ phường Nghĩa Chánh, Tp.Quảng Ngãi) không chỉ là người đi đầu trong công tác chữ thập đỏ ở cơ sở mà còn là người khởi xướng thành lập câu lạc bộ máu sống trong cộng đồng dân cư ở phường Nghĩa Chánh. Anh Mai cho biết câu lạc bộ máu sống ở Nghĩa Chánh thành lập năm 2008, hiện có 20 người dân đăng ký tham gia. Câu lạc bộ máu sống đã hiến 58 đơn vị máu cứu giúp người bệnh.

Trong một lần lên bệnh viện thăm người quen, thấy hình ảnh người bệnh quằn quại trong cơn đau đang chờ tiếp máu, nhưng nghe đâu hiện nhóm máu đó ở bệnh viện không còn, anh Mai cảm thấy xót xa. Và cũng từ đó anh nảy sinh ý tưởng thành lập câu lạc bộ máu sống và bắt đầu vận động người thân quen tham gia. Người đàn ông suốt hơn 20 năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ này đã 8 lần hiến máu nhân đạo. Anh Mai tâm sự: "Bác Hồ đã dạy phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và làm mọi việc có thể làm để giảm bớt đau thương cho họ. Thành lập câu lạc bộ máu sống cũng là làm theo lời Bác dạy".         
   

    Phương Lý


.