Đức Phong: Trộm cát lộng hành

12:12, 08/12/2011
.

 

(QNg)- Nhu cầu lớn, giá thành cao, nên mỏ cát ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức), đã và đang bị bọn trộm ngang nhiên khai thác, bất chấp sự phản ứng của người dân và chính quyền địa phương.…

TIN LIÊN QUAN

Hố "tử thần" ở… nghĩa địa

Tờ mờ sáng, khi người dân còn chưa tỉnh giấc thì từ trong nghĩa địa thôn Lâm Thượng, chiếc xe có trọng tải 4,5 tấn chở đầy cát trắng, hối hả lao ra và tăng tốc chạy về hướng xã Đức Minh; để lại hậu sự là một "hố bom" sâu hoắm. "Đây là một trong hai chiếc xe tải thường xuyên trộm cát ở đây. Mỗi ngày chúng múc vài ba xe cát vào lúc sáng sớm, chiều tối hoặc nửa đêm" - anh H.R., người đi cùng tôi cho biết.  

 

Cây điều bị trơ gốc cùng hàng trăm ngôi mộ (ở nghĩa địa thôn Lâm Thượng) đang đứng chênh vênh trên miệng “hố bom” do nạn trộm cát gây ra.
Cây điều bị trơ gốc cùng hàng trăm ngôi mộ (ở nghĩa địa thôn Lâm Thượng) đang đứng chênh vênh trên miệng “hố bom” do nạn trộm cát gây ra.


Dạo một vòng quanh khu nghĩa địa rộng lớn này, chúng tôi ghi nhận hàng trăm "hố bom" lớn nhỏ và đã trở thành hồ nước. "Đó là hệ quả của nạn khai thác cát trong nhiều năm qua" - anh H.R. nói thêm. Cũng theo anh H.R. thì, nghĩa địa thôn Lâm Thượng không chỉ nổi tiếng bởi "mỏ cát" trắng, mà còn sở hữu một lượng lớn diện tích đất pha cát rất tốt, phù hợp với việc sản xuất các loại rau màu. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi bên cạnh những khu mộ dày đặc, lại có màu xanh của cây điều, dưa, mì…phủ trên nền cát trắng. "Nhưng giờ thì tang hoang hết rồi, chỉ có ao hồ để chứa nước tù cho ruồi, muỗi cư ngụ thôi" - nông dân N.H. thở dài nói.

Mặc dù tiếc vì mất đất sản xuất, nhưng người dân cũng tặc lưỡi cho qua, vì đất nghĩa địa không thuộc quyền sở hữu của họ. Nhưng điều làm họ bức xúc chính là, bọn khai thác cát trộm đã đào bới và "khoét" sâu vào chân mộ để lấy cát trắng. Kết quả hàng trăm ngôi mộ ở đây đang đứng chênh vênh trên miệng các "hố bom". Chỉ cần một trận mưa nhỏ, những ngôi mộ này sẽ bị vùi lấp. Và đã có nhiều ngôi mộ bị xóa sổ, như trường hợp khu mộ của người thân gia đình ông Huỳnh Việt (thôn Lâm Thượng).

Bức xúc và lo lắng cho "tính mạng" những ngôi mộ của người thân, nhân dân thôn Lâm Thượng đã tổ chức chặn xe trộm cát thì vấp phải sự thách thức của các đối tượng này. Thậm chí nhiều người còn bị chúng ném đá vào nhà hoặc đe dọa đánh… Ông L.T, người có hàng trăm gốc điều bị bọn trộm cát bứng gốc, cùng nhiều ngôi mộ của ông bà có nguy cơ đổ sụp, bức xúc: "Mấy hôm trước, thấy chúng lấy cát dữ quá, tôi điện báo cán bộ xã thì ngay tối hôm đó, nhà tôi nhận được trận "mưa đá" kèm lời cảnh cáo: Muốn yên thân, phải im lặng!".

Ngoài việc khai thác cát chui thì nghĩa địa thôn Lâm Thượng cũng bị bọn trộm cát xẻ và tận thu đất thịt, cát màu. Ấy vậy nên mới có chuyện, trên miếng đất bằng phẳng và rộng vài ba hecta, giờ lại xuất hiện những cái hố sâu hoắm và chứa đầy nước, chẳng khác nào "cái bẫy" đối với trẻ con chăn bò trong mùa mưa. "Năm 2009 đã có một cháu bé ở xã Đức Minh bị sẩy chân và chết đuối ở cái hố này. Từ đó người dân ở đây không dám cho con em đi chăn bò hay đá bóng ở đây nữa" - anh H.R. cho biết.

Chính quyền hết cách?

Theo phản ánh của người dân thì, nạn khai thác cát trái phép và đất pha cát ở nghĩa địa thôn Lâm Thượng đã diễn ra nhiều năm nay và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, bọn trộm cát lại là người địa phương. Điều lạ là những đối tượng này vẫn đàng hoàng đi trộm cát và ngang nhiên đe dọa những người lên tiếng phản đối, mà vẫn bình yên vô sự, dù người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền các cấp?.

Trao đổi vấn đề này, ông Ngô Thanh Long - Chủ tịch UBND xã Đức Phong cho biết: Do lợi nhuận cao (100.000 - 150.000 đồng/khối cát), nên dù đã nhiều lần bị xã bắt, lập biên bản và xử phạt hành chính (5 triệu đồng/lần), nhưng chỉ được một thời gian thì các hộ này lại tiếp tục lén lút khai thác. Mặt khác, họ cũng tìm cách đánh lạc hướng và qua mặt sự kiểm tra của chính quyền xã bằng chiêu: Sau khi lấy được cát, chúng không lưu thông trên các tuyến đường ở xã Đức Phong, mà chạy về hướng các xã lân cận như: Đức Minh, Đức Thạnh, hay Phổ An (Đức Phổ) để tiêu thụ. Hoặc tiến hành trộm vào lúc sáng sớm, nửa đêm hay lợi dụng thời điểm địa phương tổ chức lễ hội để ngang nhiên lấy cát ngay ban ngày. "Dù nhận diện rõ mặt kẻ trộm, nhưng chúng tôi cũng đành bó tay vì không... bắt được quả tang!" - ông Ngô Thanh Long cho biết.

Ngoài hai người thường trú ở xã Đức Phong, thì một số chủ xe ở các xã Đức Minh, Đức Thạnh cũng gia nhập vào đội hình trộm cát ở nghĩa địa thôn Lâm Thượng, càng làm cho tình hình an ninh trật tự ở đây thêm phức tạp. "Lúc đầu mọi người còn dám chặn xe, nhưng sau thấy bọn chúng chạy bán sống bán chết trên đường nên ai cũng khiếp vía" - anh H.R. lo lắng.

Không chỉ gây lãng phí tài nguyên, mà vấn nạn khai thác cát trái phép còn làm thất thoát một khoản thu cho ngân sách, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Do đó để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ông Ngô Thanh Long cho rằng: Việc xử phạt hành chính hiện không đủ sức răn đe, nên cần chế tài xử lý mạnh hơn như tịch thu phương tiện, áp dụng khung hình phạt với tội danh trộm cắp tài nguyên...

Bên cạnh đó, địa phương đang rất cần sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) và Công an huyện. "Bởi lẽ, sau khi tịch thu xe thì xã không biết phải đưa về trụ sở bằng cách nào! Cầu cứu Công an huyện thì họ bảo không thuộc thẩm quyền, hỏi Phòng TNMT thì họ cho rằng đó là trách nhiệm của ngành công an. Dùng dằng mãi, xã đành phạt hành chính và... trả xe cho chủ phương tiện. Vậy là đâu lại vào đấy" - ông Long bức xúc.   

            

Bài, ảnh: M.H


.