Đập mới xây xong đã... hỏng

08:12, 20/12/2011
.

(QNg)- Mùa mưa bão đang “hoành hành” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Lẽ ra, các đập thủy lợi được xây mới phải là nơi điều tiết nước, nhằm “cứu vãn” nhiều diện tích ruộng đồng. Vậy mà đập Đồng Sàng ở thôn Xuân Thành (xã Phổ Cường, Đức Phổ) vừa đưa vào sử dụng chưa đầy 3 tháng đã “rách” toàng hoạc. Lỗi do đâu?  

Dự án đập Đồng Sàng hoàn thành vào khoảng tháng 9 năm 2011, đáp ứng sự mong đợi của người dân xã Phổ Cường, góp phần đảm bảo nước tưới tiêu cho gần 40ha diện tích đất canh tác tại các cánh đồng: Đồng Sàng, Bờ Chỉ, Xã Ngữ, Cửu Long. Chủ đầu tư dự án là Hợp tác xã nông nghiệp 2, xã Phổ Cường, kinh phí xây dựng được chi từ nguồn bù thủy lợi phí (của Sở NN&PTNT), với số tiền gần 45 triệu đồng, cùng với 10 triệu đồng được trích từ quỹ của HTX nông nghiệp 2.

Đập Đồng Sàng đã xuống cấp nghiêm trọng dù mới được xây xong.
Đập Đồng Sàng đã xuống cấp nghiêm trọng dù mới được xây xong.


Tuy nhiên, khi mùa mưa lũ bắt đầu “tăng tốc” thì đập Đồng Sàng cũng theo đó mà... “trôi theo dòng nước”. Ông Nguyễn Lữ (68 tuổi, ở thôn Xuân Thành), ngán ngẩm bảo: “Con đập này chưa qua được một mùa mưa lũ mà đã chịu không nổi rồi. Người dân chúng tôi rất thất vọng về chất lượng xây dựng như thế. Tuy nhiên, vấn đề cần được làm rõ là con đập tại sao lại có thể xuống cấp thảm hại chỉ sau khi hoàn thành vài tháng? Cơ quan và cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước sự cố này?”.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều “thành phần” của đập Đồng Sàng chỉ có bê tông chứ không có cốt thép. Do không có cốt thép nên không tạo được sự gắn kết vững chắc. Các khớp nối giữa các tấm bê tông cũng không được trát kín dẫn đến nước dễ dàng thẩm lậu vào thân đập. Vì vậy, khi nước chảy xiết đã luồn vào các khe  làm bong tróc nhiều mảng bê tông rời rạc này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Thiện - Chủ tịch UBND xã Phổ Cường, cho rằng: Theo nhận định ban đầu thì công trình được xây dựng không đảm bảo chất lượng. Những tấm bê tông chịu lực không có cốt thép. Trong thời gian đến, UBND xã sẽ cho kiểm tra, tiến hành mổ xẻ nguyên nhân sự xuống cấp “chóng mặt” của công trình trên. Theo đó, chính quyền xã sẽ tập trung tìm hiểu nhiều vấn đề như: Chủ đầu tư thực hiện việc giao đơn vị thi công và giám sát như thế nào?. Trách nhiệm của từng bên ra sao?. Đặc biệt, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương sẽ xem xét quá trình xây dựng đập Đồng Sàng có tuân thủ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở hay không?.

Sai phạm trong thi công đập Đồng Sàng thì đã rõ. Sự hư hỏng của công trình cũng hiển hiện trước mắt chủ đầu tư và người dân. Đề nghị ngành chức năng, địa phương cần nhanh chóng làm rõ, xử lý nghiêm minh các đơn vị, cá nhân (nếu có vi phạm); đồng thời nhanh chóng sửa chữa khắc phục những hư hỏng của đập thủy lợi này, để góp phần nâng cao năng suất cho các cánh đồng của người dân xã Phổ Cường. Và quan trọng là, giải tỏa nỗi băn khoăn cho người dân nơi đây.

Đập Đồng Sàng mới xây đã hỏng cũng là bài học cho nhiều công trình xây dựng thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh ta, khi mà đơn vị thi công, vì chạy theo lợi nhuận, đã “quên” đi chất lượng của công trình, cho dù kinh phí xây dựng đập Đồng Sàng chưa phải là con số trăm triệu hay tỷ đồng. Thiết nghĩ, dù ít hay nhiều thì từng đồng vốn do Nhà nước cấp và nhân dân đóng góp cần phải được sử dụng sao cho hiệu quả. Đó chính là mong muốn của người dân!.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.