Chợ... "rùa"

01:12, 25/12/2011
.

(QNg)- Vì không đủ tiền để hoàn thành dự án nên nhiều năm qua, chợ Tịnh Hà (Sơn Tịnh) vẫn chỉ là những hàng cột rêu mốc, cỏ mọc um tùm. Trong khi đó người dân phải buôn bán chật vật ở sân vận động, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Với nhu cầu mua bán của người dân ngày càng tăng cao, trong khi ngôi chợ cũ đã quá chật hẹp nên UBND xã Tịnh Hà đã phá dỡ, làm chợ mới. Các tiểu thương được chuyển ra khu vực sân vận động của xã để buôn bán tạm. Chợ mới được khởi công xây dựng từ cuối 2009 cạnh chợ cũ, với diện tích khoảng 7.000m2, với 3,1 tỷ đồng từ vốn ngân sách xã. Thế nhưng, đã gần 2 năm từ ngày khởi công, ngôi chợ mới chỉ có bộ khung với những hàng cột đã rêu xanh. Bên dưới xen lẫn những đống gạch lâu ngày là cỏ dại mọc um tùm. Việc thi công đã bị dừng lại khoảng 6 tháng nay vì hết vốn.

Hai năm nay, chợ Tịnh Hà cũng chỉ là những hàng cột trống không, cỏ mọc um tùm.
Hai năm nay, chợ Tịnh Hà cũng chỉ là những hàng cột trống không, cỏ mọc um tùm.


Cách đó không xa là sân vận động của xã, nơi buôn bán tạm của bà con tiểu thương. Con đường duy nhất vào chợ chật chội, sũng nước mưa.  Đi sâu vào bên trong những túp lều che bạt rách tả tơi vì mưa nắng. Những cái lều lụp xụp đi đụng đầu, những tấm bạt che bị hỏng nát. Tại các sạp hàng, các tiểu thương phải giăng bạt để che cho khỏi ướt hàng. Người dân thì chen nhau mua sắm, bên dưới nền là nước lai láng. Việc buôn bán trong chợ tạm nên mạnh ai tự chiếm chỗ, không hình thành các khu vực riêng biệt giữa các mặt hàng tươi sống, giết mổ gia cầm với các loại hàng hóa khô, nên rất lộn xộn. Với cảnh buôn bán chật chội, không có chỗ kiên cố chứa hàng nên bà con tiểu thương ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Bùi Thị Kiều-chủ sạp hàng khô cho biết, buôn bán ở đây gặp rất nhiều thiệt thòi. Mỗi khi trời mưa gió hàng hóa bị ướt là xem như lỗ vốn. Nhiều tiểu thương khác kinh doanh các mặt hàng vốn lớn hơn như vải vóc, đồ gia dụng... cũng gặp rất nhiều bất lợi. Vì không có chỗ kiên cố cất giữ hàng qua đêm, nên phải mất tiền để thuê người trông hộ. "Họ nói 2 năm là có chợ mới để buôn bán nhưng chuẩn bị vào cái tết thứ 4 rồi mà chợ cũng chưa thấy đâu"- bà Kiều thở dài.

Việc buôn bán ở chợ tạm, không có xe thu gom rác nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phía sau các căn lều tạm bợ, dọc theo bờ tường của sân vận động là những sản phẩm được thải ra từ ngôi chợ này. Rác, chủ yếu là bao ni lông chất từng đống lớn. Những ngày mưa vừa qua không thể đốt nên ứ đọng, hôi thối. Điều đáng nói là phía ngoài khu vực chợ tạm là khu dân cư đông đúc, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của họ. Một người dân ở gần chợ cho biết, mùa nắng thì mỗi ngày phải chịu cảnh khói un mù mịt từ việc đốt rác.

Còn mùa mưa, thì rác ứ đọng rất hôi thối. Tình trạng ô nhiễm rác thải tại đây rất nặng nề. Không những thế, việc sử dụng tạm sân vận động của xã để làm chợ quá lâu khiến nhiều hoạt động văn hóa, thể thao của người dân không tổ chức được đã nhiều năm nay. Ông Trần Hồng Long- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết, nguồn vốn xây dựng ngôi chợ, chủ yếu được thu từ việc đấu giá đất trên địa bàn xã. Tuy nhiên, nguồn vốn thu được không chỉ phục vụ cho việc xây chợ mà phải bố trí cho nhiều dự án dân sinh khác nên không đủ vốn để hoàn thành ngôi chợ.

Tình trạng chợ xây dở bỏ lâu, trong khi người dân chờ đợi có nơi buôn bán đã nhiều năm nay. Dịp tết này là cái tết thứ tư mà tiểu thương và nhân dân trong xã phải buôn bán ngoài chợ tạm gây không ít khó khăn, bức xúc. Và không biết đến khi nào bà con lại có thể có nơi buôn bán đàng hoàng...


    Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.