Xử lý chất thải rắn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Chở rác về "nhà" cũ

09:11, 30/11/2011
.

(QNg)- Được đầu tư khá quy mô, nhưng sau 2 năm đưa vào sử dụng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã bộc lộ nhiều bất cập trong việc thi công dẫn đến xuống cấp ở nhiều hạng mục. Nỗi lo về chất lượng công trình chưa được giải quyết thì giờ lại thêm một nỗi lo khác là vấn đề xử lý rác thải rắn. Bởi cho đến thời điểm hiện tại, bệnh viện vẫn phải chở rác về bệnh viện cũ để xử lý.

Tháng 6/2011, Sở Y tế - đồng thời cũng là chủ đầu tư công trình BVĐK tỉnh đã cho lắp đặt tại Bệnh viện Đa khoa mới 2 lò đốt rác y tế với kinh  phí đầu tư 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên cho đến giờ, 2 lò đốt này vẫn trong tình trạng "cửa đóng then cài" và chưa được bàn giao cho Bệnh viện để đưa vào sử dụng. Với việc đầu tư thiết bị xử lý lò đốt hiện đại này sẽ giúp bệnh viện xử lý rác thải tại chỗ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng nghịch lý ở chỗ là đơn vị sử dụng (BVĐK tỉnh) lại không mấy mặn mà với thiết bị này vì không đáp ứng được yêu cầu.
 
Lò đốt trị giá tiền tỷ sẽ bị "đắp chiếu”
Lò đốt trị giá tiền tỷ sẽ bị "đắp chiếu”

Ông Trương Thanh Thu - Trưởng  phòng Hành  chính (BVĐK tỉnh) cho biết: Mặc dù chưa bàn giao nhưng qua chạy  thử nghiệm, 2 lò đốt này có quá nhiều bất cập và hiệu suất làm việc kém hơn cả lò đốt của Bệnh viện cũ. Lò đốt của bệnh viện cũ mỗi lần đốt từ 150 - 200 kg, tiêu tốn hết 30 lít nhiên liệu và chỉ đốt một lần/ngày. Còn với lò đốt mới, mỗi lần đốt chỉ được 20 - 25kg, tiêu tốn tới gấp hơn 5 lần nhiên liệu mới đốt hết và mỗi lần đốt rác phải có người túc trực để bỏ rác vào, như vậy rất khó khăn cho bệnh viện. Bên cạnh đó, thiết bị này rất hiện đại, BV cũng chưa có đội ngũ vận hành trang thiết bị qua đào tạo nên khi vận hành hoặc khi có sự cố cũng sẽ rất khó khăn…".

Với quy mô 600 giường bệnh, nguồn rác thải rắn mỗi ngày của BVĐK tỉnh lên đến cả trăm kg. Để xử lý nguồn rác này, từ hơn hai năm nay, BVĐK tỉnh phải điều một xe chở rác thải y tế từ Bệnh viện mới vận chuyển rác trở về Bệnh viện cũ để xử lý. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường và việc vận chuyển rác trong khu vực đô thị sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, nhất là các chất thải rắn có nguy cơ lây nhiễm cao. Cũng may là lò đốt tại Bệnh viện cũ chưa bị phá, nếu không BVĐK tỉnh không biết xử lý bằng cách nào.
 
Hai năm nay, chiếc xe này có nhiệm vụ vận chuyển rác về lại "nhà cũ" để xử lý.
Hai năm nay, chiếc xe này có nhiệm vụ vận chuyển rác về lại "nhà cũ" để xử lý.

Xử lý rác thải rắn y tế đã và đang là vấn đề rất bức xúc hiện nay tại BVĐK tỉnh, một bên là Sở Y tế chưa bàn giao, một bên là người nhận (BVĐK tỉnh) không mặn mà vì nếu đi vào vận hành sẽ không có kinh phí để xử lý. Chính vì không thiết thực nên trong nay mai, dù được bàn giao, lò đốt 2,4 tỷ đồng có khả năng sẽ "đắp chiếu" khi lò đốt cũ chưa có "chủ sở hữu". Rõ ràng việc trang bị lò đốt xử lý chất thải rắn là cấp bách, phù hợp với quy mô của bệnh viện hạng hai, tuy nhiên Sở Y tế cũng cần nghiên cứu xem xét và cung cấp các thiết bị phù hợp với thực tế, tránh lãng phí như hiện nay.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

.