Những phụ nữ “đa mang”

06:11, 27/11/2011
.

(QNg)- Ai cũng bảo các chị “đa mang” bởi lẽ làm quá nhiều việc xóm, việc  làng. Biết là vất vả nhưng được bà con lối xóm tin tưởng, vả lại cái tính vì-cuộc-sống-cộng-đồng như dòng máu chảy trong cơ thể nên các chị khó lòng từ chối.

* Chuyện của người phụ nữ buôn ve chai

Thật ngỡ ngàng và thán phục khi biết tổ dân phố 2 (thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức) trở thành mái ấm đong đầy tình nghĩa của gần 600 hộ dân (thuộc nhiều tín ngưỡng tôn giáo: Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo…) là nhờ sự đóng góp công sức đáng kể của một phụ nữ buôn ve chai. Chị là Trương Thị Liễu (48 tuổi, ở KDC số 6 thuộc tổ dân phố 2). “Chị Liễu giỏi ghê lắm, “đa mang” nhiều công việc. Chị là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 2, thành viên Ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học, Tổ trưởng Tổ đoàn kết…”, chị Trần Thị Thanh Thúy-Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Mộ Đức cho biết. 
 
Chị Trương Thị Liễu (bên phải) thăm gia đình phụ nữ gặp khó khăn, hoạn nạn.
Chị Trương Thị Liễu (bên phải) thăm gia đình phụ nữ gặp khó khăn, hoạn nạn.

Gia cảnh chị Liễu thuộc hàng khó khăn. Suốt 15 năm qua, chị vã mồ hôi đạp xe khắp nơi buôn ve chai kiếm tiền lo thuốc thang cho chồng bị bệnh suy thận nặng và nuôi 3 đứa con ăn học. Cuộc sống rất vất vả, thế nhưng nghe nói đến việc xóm, việc làng, chị Liễu mừng ra mặt. Chị “đa mang” nhiều công việc cộng đồng, tiền phụ cấp chẳng đủ để đổ xăng xe đi lại phục vụ việc công, vậy mà lúc nào chị cũng tươi cười, cống hiến hết sức mình. “Mang lại lợi ích cho cộng đồng là khoản phụ cấp đầy ý nghĩa rồi”, chị Liễu cười hiền.

Sau một ngày buôn ve chai mệt nhọc, về đến nhà chị tất tả lo việc gia đình, chăm lo công tác xã hội. Nhiều hôm, mua ve chai về trễ không kịp ăn tối, chị vội đi họp, đi vận động bà con thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà bụng đói cồn cào.  “Đa mang” nhiều công việc, nên chị luôn bận rộn. Có hôm chị phải nghỉ buôn ve chai để lo việc cộng đồng.

Từ vai trò “cầm chịch” của người phụ nữ buôn ve chai này, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư ở tổ dân phố 2 ngày thêm bền chặt. Chi hội phụ nữ đã thành lập chi hội khuyến học để giúp đỡ, động viên các cháu học sinh nghèo vươn lên trong học tập; thành lập tổ phụ nữ đoàn kết để giúp đỡ chị em gặp khó khăn, hoạn nạn… Có nhiều mảnh đời bất hạnh được chi hội phụ nữ giúp đỡ. Nhiều người rơi nước mắt vì hạnh phúc khi chi hội phụ nữ quan tâm từ những việc đơn giản nhất trong cuộc sống thường nhật. Hễ gia đình nào có người ốm đau, hoạn nạn, chị Liễu đều có mặt để động viên, thăm hỏi.

Anh Nguyễn Đức Vinh-Tổ trưởng tổ dân phố 2, nhận xét: “Không phân biệt lương-giáo, bà con ở đây sống trong đoàn kết, yêu thương, tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo của nhau. 5 năm liền tổ dân phố đạt danh hiệu xuất sắc. Đây là thành quả có sự đóng góp công sức rất lớn của chi hội phụ nữ, trong đó không thể không nhắc đến chị Trương Thị Liễu”.

* “Như thể duyên nợ…”

Đối với chị Lê Thị Thạnh (57 tuổi, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ 4, phường Nghĩa Chánh, Tp.Quảng Ngãi), công tác hội phụ nữ như thể duyên nợ. Đã nhiều phen xin “từ chức” vì sức khỏe và điều kiện gia đình, nhưng rồi chị Thạnh gắn bó mãi đến nay đã hơn chục năm. Với sự năng động, nhiệt tình, chị Thạnh nhiều lần được các cấp chính quyền và hội phụ nữ tặng bằng khen, giấy khen. Chị Thạnh chia sẻ: “Đi làm tuy vất vả nhưng vui. Có những lúc đi vận động chị em thực hiện chính sách của Nhà nước, có chị không hiểu nên nói năng bất nhã, nghĩ cũng rầu. Nhưng sau đó lại vui vì các chị nhận ra và hứa sẽ thực hiện. Công tác phụ nữ nó gắn bó với chị như thể duyên nợ…”.

Chi hội phụ nữ tổ 4 có hơn 150 hội viên. Đây là một trong những chi hội đi đầu ở Tp Quảng Ngãi trong công tác hội phụ nữ. Chẳng kể ngày đêm,  Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ 4 Lê Thị Thạnh đạp xe đi vận động chị em thực hiện trách nhiệm hội viên, trách nhiệm công dân… Hội viên phụ nữ tổ 4 nhiều chị mất đất sản xuất, cuộc sống khó khăn, dẫu thế vẫn noi theo Chi hội trưởng Lê Thị Thạnh “hết mình vì phong trào phụ nữ”. Chị em hăng hái tham gia sinh hoạt hội, nhiệt tình tham gia tất cả các phong trào do hội cấp trên phát động…  Phụ nữ tổ 4 đoàn kết, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Chị em hăng hái đóng góp tiền tiết kiệm để giúp đỡ những chị có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền dẫu không nhiều (chỉ 12.000đồng/chị/năm) nhưng mang đậm nghĩa tình. Chi hội phụ nữ tổ 4 thành lập 2 tổ góp vốn xoay vòng, với 20 chị tham gia. Mỗi năm tổng số tiền góp vốn quay vòng hơn 100 triệu đồng.

Chị Thạnh bộc bạch: “Đối với người làm công tác hội, vui nhất là khi thấy chị em đoàn kết, thực hiện tốt phong trào, vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”. Ngoài công tác hội phụ nữ, chị Thạnh còn làm cộng tác viên  dân số, y tế… Nói đến phụ cấp, chị Thạnh xua tay: “Ôi thôi, phụ cấp chi hội trưởng chỉ 50.000 đồng thôi. Đi làm vì niềm đam mê, vì trách nhiệm, chứ vì phụ cấp thì đã nghỉ từ lâu rồi…”.

Bài, ảnh: MINH ANH

.