Châu Bình: Qua rồi nỗi lo mùa lũ

07:11, 18/11/2011
.

(QNg)- Mùa mưa lũ năm nay, người dân xóm Châu Bình, thôn Phước An, xã Bình Khương (Bình Sơn) không còn nỗi lo tắc đường, khi cây cầu bắc qua suối Giỏ mà bao đời nay bà con mơ ước sắp hoàn thành. 

Trong những ngày này, những công đoạn cuối cùng của cây cầu Suối Giỏ, đang được đơn vị thi công khẩn trương gấp rút hoàn thành. Niềm vui hiện rõ trên nét mặt của từng người dân. Với họ, ước mơ về một cây cầu đã thành hiện thực nhờ sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo huyện và các cấp chính quyền.
 
Việc thông cầu kỹ thuật đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của người dân và học sinh trong mùa mưa lũ năm nay.
Việc thông cầu kỹ thuật đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của người dân và học sinh trong mùa mưa lũ năm nay.

Ngắm nhìn cây cầu mới, ông Nguyễn Song (72 tuổi) không giấu được niềm vui: "Vậy là mong ước bao đời nay của bà con chúng tôi đã thành hiện thực. Mùa mưa lũ năm nay, người dân chúng tôi không còn nỗi "ám ảnh" tắc đường". Niềm vui của ông Song cũng là niềm vui của hàng trăm bà con Châu Bình. Bởi, từ bao đời nay, việc giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong xóm này chỉ có một con đường độc đạo.
 
Mùa khô, nước con suối Giỏ cạn còn đi lại qua cây cầu tạm, nhưng mùa mưa việc đi lại rất khó khăn. Nước suối dâng lên, dòng nước chảy xiết như muốn "nuốt" lấy người đi qua. Cầu bị nước lũ cuốn trôi, nên để qua bên kia con suối đến trung tâm xã, bà con phải dùng dây thừng để kéo nhau qua suối. Người lớn qua con suối này đã khó, những em học sinh đi học càng khó khăn hơn gấp bội. Mùa mưa lũ, chuyện nghỉ học của các em học sinh ở đây là chuyện thường ở xóm. Ông Song cho biết: Mùa mưa, có ai đau ốm phải đi cấp cứu khó khăn lắm, nhiều khi phải đành bó tay, vì không thể qua suối được. Thế nhưng, khổ nhất là vào mùa thu hoạch mì, không vận chuyển qua được, chờ đến khi nước rút thì mì đã hư, bà con đành phải bỏ, xót lắm!

Ông Phan Thanh Anh- Chủ tịch UBND xã Bình Khương cho biết: Hàng năm địa phương đều hỗ trợ kinh phí để sửa chữa chiếc cầu tre tạm. Nhưng mùa mưa năm nào cũng vậy, chỉ cần một cơn lũ là cầu bị cuốn trôi, chính quyền phải huy động người dân góp công, góp của dựng lại cầu. Còn chuyện tắc đường cả tuần lễ, hay thậm chí trên 10 ngày là chuyện xảy ra rất thường xuyên vào mùa mưa lũ. Những lúc như thế, xã phải tìm mọi cách để tiếp tế lương thực cho người dân trong xóm. Cây cầu mới đang xây dựng đã thỏa lòng mong đợi của 120 hộ dân xóm Châu Bình, đặc biệt là các em học sinh tại địa phương.

Công trình cầu Suối Giỏ khởi công vào tháng 8/2011, theo kế hoạch đến tháng 3/2012 sẽ hoàn thành. Với tổng kinh phí xây dựng gần 1,8 tỷ đồng, do huyện làm chủ đầu tư. Ông Phan Thanh Anh phấn khởi: Lúc đầu thấy đơn vị khởi công khi mùa mưa lũ đang đến gần, bà con ai nấy đều lo. Thế nhưng, điều mà bà con và chính quyền địa phương rất phấn khởi và ghi nhận là sự nỗ lực lớn của đơn vị thi công.

Ông Phạm Văn Lộc- Giám đốc Công ty xây dựng TNHH Lộc Thịnh, đơn vị thi công cầu Suối Giỏ cho biết: Mặc dù thi công trong mùa mưa sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng thấu hiểu nỗi khổ của bà con, đơn vị quyết tâm phải hoàn thành cây cầu trong thời gian sớm nhất. Tranh thủ những ngày nắng, đơn vị huy động công nhân đẩy nhanh tiến độ thi công, thậm chí có những lúc công nhân làm việc đến tận 10 giờ đêm. Nhờ đó đến nay, cây cầu đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Dự kiến cuối tháng 11 này sẽ khánh thành, vượt kế hoạch 4 tháng. Tuy nhiên, việc thông cầu kỹ thuật góp phần giúp cho việc giao thông đi lại của người dân hết sức thuận tiện trong mùa mưa lũ năm nay.

      Bài, ảnh: Ngọc Đức

.