Cần lắm một chiếc cầu treo cho học sinh xã Ba Vì

08:10, 13/10/2011
.

(QNg)- Vào mùa mưa lũ,  nếu mưa kéo dài thì hơn 60 học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại thôn Nước Ui, xã Ba Vì (Ba Tơ) phải nghỉ học dài dài, bởi  các em không qua được con suối có bề rộng khoảng 30 mét với dòng nước chảy xiết.

Trong những ngày đầu tháng 10, chúng tôi có dịp về công tác tại xã vùng cao Ba Vì (Ba Tơ). Thầy giáo Lê Xuân An - Hiệu trưởng Trường THCS Ba Vì dẫn chúng tôi đến tận con suối Nước Ui (một nhánh của Sông Re chảy xuống sông Vệ) để chứng kiến cảnh các em học sinh tiểu học trên đường về nhà, phải băng qua con suối.

Thầy An cho biết, thầy đã gắn bó với mảnh đất Ba Vì này 35 năm nay, hằng năm vào mùa mưa thấy cảnh các em lội suối đi học mà thương. Đã nhiều lần các thầy cô Trường tiểu học và THCS Ba Vì đã đến an ủi, động viên các gia đình có con em bị nước lũ cuốn trôi chết đuối. Nhà trường và chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên cho làm một chiếc cầu treo bắc ngang qua con suối Nước Ui, tạo điều kiện  thuận lợi cho việc đi lại học hành đối với các em học sinh và bà con trong thôn (hơn 60 hộ dân). Tuy nhiên, những kiến nghị ấy đến nay chưa được chính quyền huyện Ba Tơ và tỉnh quan tâm giải quyết.     

Do quá bức xúc trước việc học sinh phải nghỉ học nhiều ngày do mưa lũ, thời gian gần đây các thầy giáo đã bỏ công đi vận động các gia đình đồng bào dân tộc thôn Nước Ui mỗi gia đình đóng góp vài ba cây keo, bạch đàn, để làm cầu treo, khi thầy An đưa ra ý kiến thì tất cả các gia đình đều đồng ý.
 
Theo thầy Lê Xuân An tính toán sơ bộ, ngoài việc đóng góp cây của nhân dân, chỉ cần mua 4 sợi cáp và một số vật tư cần thiết, là có thể làm chiếc cầu treo nhỏ cho các em đến trường. Nếu có doanh nghiệp, nhà hảo tâm nào hỗ trợ cho nguồn vốn (khoảng 20- 25 triệu đồng) thì nhà trường sẽ đứng ra chịu trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh chiếc cầu treo này, để các em đến được trường trong mùa mưa lũ, không phải nghỉ học dài dài như lâu nay.

 Mong rằng mong ước của thầy trò ở Ba Vì có được chiếc cầu treo để đi học trong mùa mưa lũ sẽ trở thành hiện thực.

Nguyễn Đăng Lâm

.