Bí thư, Chủ tịch đều "xài" bằng giả!

01:10, 26/10/2011
.

(QNg)- Bí thư và Chủ tịch của một xã cùng một lúc bị phát hiện "xài" bằng giả. Hiển nhiên hai cán bộ này phải chịu hình thức kỷ luật. Nhưng cũng từ đó cho thấy, những vấn đề "bất ổn" trong công tác quy hoạch cán bộ ở địa phương này...
 
* Hai tấm bằng giả - 4 chức vụ thật!

Nhiều tháng nay, dư luận trên địa bàn xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) râm ran bàn tán chuyện Bí thư Đảng uỷ xã và Chủ tịch UBND xã sử dụng bằng giả để... củng cố vị trí công tác của mình. Chuyện "xài" bằng giả lâu nay có xảy ra, nhưng việc cả Bí thư lẫn Chủ tịch (nhưng được giữ tới 4 chức vụ) của cùng một xã đều làm giả bằng cấp thì dường như chỉ có ở xã Nghĩa Mỹ! Đó là ông Lương Phước Hồng- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Mỹ và ông Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ.

Việc "xài" bằng giả đối với ông Lương Phước Hồng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Mỹ đã được kết luận tại Thông báo số 03-TB/UBKTHU của Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Tư Nghĩa. Cụ thể: Trong quá trình tham gia bộ đội và phục vụ công tác tại địa phương, đến năm 2005 ông Lương Phước Hồng được bầu làm Bí thư Đảng uỷ xã. Năm 2006 kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND xã. Đến năm 2008, thực hiện theo Đề án 8738 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chuẩn hoá đội ngũ cán bộ xã, ông Lương Phước Hồng đã mượn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của người khác để phôtô, sửa đổi thông tin cá nhân trên văn bằng để biến văn bằng của người khác thành của mình, bổ sung vào việc học tập, nâng cao trình độ, lý luận nghiệp vụ". Trong kỳ bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân 3 cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016), ông Lương Phước Hồng đã trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã Nghĩa Mỹ và tiếp tục được giữ nguyên chức vụ Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã!
 
Đối với ông Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Tư Nghĩa đã có kết luận tại Thông báo số 04-TB/UBKTHU, ngày 12/9/2011 như sau: Năm 2005, ông Nguyễn Minh Tân được bầu làm Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã. Đến năm 2008, thực hiện Đề án 8738 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cấp xã, ông Nguyễn Minh Tân đã mượn bằng THPT của người khác để phôtô, sửa đổi tên, họ và những thông tin liên quan thành văn bằng mang tên mình, bổ sung vào việc học tập, nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ. Tại kỳ bầu cử HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, ông Nguyễn Minh Tân trúng cử và tiếp tục được giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ.
 
* Vi phạm đã rõ - xử lý còn du di!
 
Nhờ có hai tấm bằng giả trong tay mà 4 chức vụ cao nhất xã Nghĩa Mỹ đã được giao cho ông Lương Phước Hồng và ông Nguyễn Minh Tân từ nhiều năm qua. Hiện tại, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Tư Nghĩa đã có quyết định kỷ luật hai cán bộ "xài" bằng giả với hình thức kỷ luật cảnh cáo! Theo nhiều ý kiến của đảng viên, quần chúng xã Nghĩa Mỹ, thì hình thức kỷ luật như thế là chưa thỏa đáng và có phần du di cho hai cán bộ này.
 
Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Đức Văn - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Tư Nghĩa cho biết: "Mức xử lý này là theo Điểm a, khoản 2, Điều 9, Quyết định số 94-QĐ/TW ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị: Cảnh cáo hoặc Cách chức". Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ đã cân nhắc và lựa chọn áp dụng xử lý 2 cán bộ này ở mức cảnh cáo. Ông Nguyễn Đức Văn nói:  "Hình thức xử lý như thế là phù hợp, vì hai đồng chí Lương Phước Hồng và Nguyễn Minh Tân đã tự giác trình bày, nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. Hơn nữa, xét thực trạng, tình hình của địa phương cũng như quá trình công tác của hai đồng chí, tính chất, nguyên nhân, mức độ sai phạm chưa gây hậu quả nghiêm trọng hay ảnh hưởng lớn gì đối với địa phương". Thế nhưng, cũng theo ông Nguyễn Đức Văn, hai ông Lương Phước Hồng và Nguyễn Minh Tân chỉ tự nhận khuyết điểm khi bị tố cáo và hình thức kỷ luật được hai cán bộ này "dám" nhận lại là... khiển trách!
 
Thực tế thì việc ông Lương Phước Hồng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Mỹ và ông Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ bị phát hiện "xài" bằng giả là nhờ có đơn tố cáo, chứ không hề "tự trình bày, nhận khuyết điểm và tự giác nhận hình thức kỷ luật". Hơn nữa, theo một số cán bộ xã Nghĩa Mỹ, cách xử lý cảnh cáo đối với hai ông Tân, Hồng đã khiến cho tình hình hoạt động của bộ máy chính quyền xã Nghĩa Mỹ càng "rối như tơ" chứ không phải là vì "xét tình hình địa phương". Bởi người tố cáo và người bị tố cáo cùng công tác tại xã Nghĩa Mỹ. Hơn nữa người tố cáo lại là "lính" của người bị tố cáo. Người cho hai ông Tân và Hồng mượn bằng thật để "sản xuất" ra bằng giả cũng là cán bộ trong bộ máy chính quyền xã Nghĩa Mỹ.
 
* "Bất ổn" trong công tác cán bộ
 
Qua vụ việc này, nhiều người dân xã Nghĩa Mỹ cho rằng, công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt của xã Nghĩa Mỹ, thời gian qua chưa tốt. Việc quy hoạch cán bộ căn cứ vào những giấy tờ mà cán bộ cung cấp, thiếu kiểm tra đối chiếu, thậm chí xuê xoa, dễ dãi. Chỉ tính riêng trường hợp của hai ông Lương Phước Hồng và Nguyễn Minh Tân, sau 4 năm "trình làng" tấm bằng THPT giả đã được chấp thuận đào tạo ở nhiều lớp nâng cao trình độ. Trong đó có một số lớp, ông Hồng và ông Tân "lọt" qua "đầu vào" nhưng "mắc" ở "đầu ra". Lý do, khi tốt nghiệp cấp bằng, nhà trường yêu cầu phải xuất trình bản chính văn bằng THPT, nhưng hai cán bộ này không xuất trình được nên đành phải chấp nhận bị... giam bằng!
 
Hiện tại, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý về mặt chính quyền đối với ông Lương Phước Hồng và Nguyễn Minh Tân. Xử lý ở mức độ nào còn phụ thuộc vào sự cân nhắc của UBND huyện Tư Nghĩa. Tuy nhiên, nếu thực sự để hai "quan" xã "xài" bằng giả tại vị thì khó lòng nhận được sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Mỹ. Quan trọng hơn nữa, việc ông Hồng và ông Tân tiếp tục được tại vị sẽ đồng nghĩa với việc huyện Tư Nghĩa đã không chấp hành nghiêm túc Đề án 8738 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chuẩn hoá đội ngũ cán bộ xã!
 
THANH NHỊ

.