Phập phồng đò ngang

09:09, 29/09/2011
.

(QNg)- Thời điểm này ở Quảng Ngãi, câu chuyện về đò ngang - đường thuỷ nội địa trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. "Nóng" bởi mùa mưa lũ đã tới, hàng ngàn người dân hàng ngày sẽ phải vượt qua "miệng hà bá" trong sự không an toàn trước dòng nước lũ chảy xiết. Đáng lo hơn là tình trạng đò ngang ở Quảng Ngãi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc...

Những chiếc đò “dỏm”

Những ngày qua đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường thuỷ và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi tiến hành tổng kiểm tra tất cả các bến đò ngang hoạt động ở 14 huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật đối với phương tiện lái đò, chứng chỉ chuyên môn của người lái đò, việc trang bị áo phao, phao cứu sinh cho hành khách. Qua kiểm tra hầu hết các bến đò ngang đều vi phạm, không đủ điều kiện vận tải khách qua lại trên sông. Tại các bến đò ở huyện miền núi Ba Tơ phương tiện đưa đò đã cũ nát, không trang bị áo phao trên đò cho hành khách (mặc dù Ban ATGT Quảng Ngãi đã cấp phát).
 
Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra các phương tiện đưa đò ở các bến đò ngang...
Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra các phương tiện đưa đò ở các bến đò ngang...

Ông Phạm Tấn Dũng - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi nhận xét: "Nhiều phương tiện đã quá cũ nát, nhưng chủ đò vẫn sử dụng trong việc vận tải khách. Đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đường thuỷ trong mùa mưa lũ". "Trong đợt kiểm tra này đối với những trường hợp phương tiện thuỷ nội địa không đạt yêu cầu phục vụ chuyên chở khách, thì đoàn kiểm tra kiên quyết lập biên bản đình chỉ, để phòng ngừa tai nạn" - ông Dũng nói thêm. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành về đường thuỷ nội địa đã lập biên bản xử lý trên 45 phương tiện đưa đò không đảm bảo an toàn.

 Liên quan đến vấn đề quản lý số phương tiện bị đình chỉ, vẫn còn phát sinh chuyện bị đình chỉ, chủ đò vẫn lén lút mang đò ra chèo lái trong mùa lũ. Về vấn đề này đoàn thanh tra liên ngành Quảng Ngãi đã làm việc trực tiếp với chính quyền các địa phương, yêu cầu các địa phương có phương tiện đò ngang bị đình chỉ hoạt động phải có trách nhiệm quản lý, kiểm soát chặt việc này, tuyệt đối không để các phương tiện đã bị đình chỉ tiếp tục hoạt động khi chưa khắc phục các điểm mất an toàn...

Chủ động ngăn ngừa

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 25 bến đò ngang hoạt động vận chuyển khách qua lại trên sông, suối. Vào mùa lũ lớn thì còn phát sinh thêm nhiều bến đò ngang tự phát. Do vậy việc quản lý bến đò ngang trong mùa mưa lũ đã được các địa phương tính toán, lên kế hoạch chủ động ngăn ngừa.

Ông Phạm Văn Cảnh (trưởng Công an xã Ba Cung, huyện Ba Tơ) cho biết: Địa phương đã thành lập các tổ cơ động quản lý hoạt động đưa đón khách tại các bến đò ngang. "Thời điểm nước lũ dâng cao, phức tạp chúng tôi sẽ cắt cử lực lượng ra đứng chốt tại các bến đò ngang, để hướng dẫn người và phương tiện qua lại. Phương tiện nào trong quá trình hoạt động không đảm bảo an toàn, không trang bị áo phao, phao cứu sinh, thì chúng tôi kiên quyết ngăn chặn, không cho đưa đò..." - ông Cảnh nói.

Trung tá Nguyễn Văn Trình- Phó đội trưởng Đội CSGT đường thuỷ, Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Công an Quảng Ngãi cho biết: Để đủ điều kiện hoạt động, chủ đò phải có chứng chỉ chuyên môn, có sức khoẻ tốt, phương tiện đưa đò phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, có đăng ký, đăng kiểm; trên đò phải trang bị đầy đủ các loại áo phao, phao cứu sinh cho khách; nước lũ dâng cao nguy hiểm thì tuyệt đối không được đưa đò.

"Trong thời điểm mưa lũ xảy ra, chúng tôi cũng sẽ thường xuyên kiểm tra để xử lý các chủ đò vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thuỷ, để đảm bảo an toàn cho người dân. Người đi đò cũng cần nâng cao ý thức, tự lựa chọn các phương tiện đảm bảo an toàn để đi, tuyệt đối không đi trên những phương tiện đưa đò... dỏm" - Trung tá Trình nói.

Bài, ảnh: VÕ MINH HUY

.