Làm gì với cẩu tặc?

09:09, 28/09/2011
.
*TRÀ SƠN

(QNĐT)- Từ ngàn xưa, người dân nông thôn quan niệm nuôi chó là để giữ nhà, canh gác thay chủ nhằm phát hiện kẻ trộm ban đêm nên chó luôn được thả tự do; giờ sợ mất chó buộc phải xích chúng lại. Từ chỗ nuôi chó để giữ nhà cho chủ, giờ chủ nhà phải… giữ chó!

Nhưng không lẽ xích chó như nhốt tù nhân trọng án? Lâu lâu cũng mở xích để chó thư giãn. Bọn trộm chỉ chờ có vậy, con vàng, con mực liền bị bắt bỏ bao ngay. Chúng bắt chó chuyên nghiệp và nhanh đến mức, gia chủ không kịp trở tay.

Nếu năm, mười năm trước, bọn trộm chó còn lén lút nhử bằng thức ăn ngon để chó mắc bẫy cò ke ngoài ruộng, ngoài vườn thì bây giờ, bọn này “sáng chế” ra hàng trăm kiểu bắt chó, từ đánh bả đến quăng dây một cách công khai, ngay trước mặt chủ nhà.
 
Chiếc xe bị đốt trong một vụ trộm chó ở Nghệ An. Ảnh LĐO
Chiếc xe bị đốt trong một vụ trộm chó ở Nghệ An. Ảnh LĐO

Bọn trộm sắm sanh “đồ nghề” cũng khá hiện đại, ngoài các dụng cụ chuyên nghiệp bắt chó, chúng còn chuẩn bị cả ớt bột để rắc dọc đường nếu bị người dân phát hiện và truy đuổi. Đã có người vì đuổi bọn trộm chó, bị ớt bay vào mắt, quýnh quáng tông luôn vô trụ điện dẫn đến tử vong.

Để chống trộm chó, ngoài việc thường xuyên xích chó trong nhà, người dân nhiều nơi còn có quy ước chung, hễ nghe đầu làng la “trộm chó” là cuối làng sập cổng xuống, vác gậy ra đường bắt trộm.

Cách đây mấy hôm, ở Hà Tĩnh, người dân đã truy đuổi hai tên trộm chó- cũng là hai con nghiện- bắt được chúng, họ “hỏa thiêu” xe máy, đồng thời cho chúng “no đòn”  trước rồi mới chuyển lên công an sau.

Gần như tháng nào cũng có tin tức về bọn trộm chó bị dân đánh chết và đốt xe. Công an các tỉnh đã từng khởi tố nhiều vụ án giết người liên quan đến bắt trộm chó nhưng cũng rất khó để xác định ai là người trực tiếp gây ra cái chết của tên trộm vì cả làng cùng “đánh hội đồng”. Rõ ràng, đó là tội giết người, song đó cũng là hệ quả tất yếu của những bức xúc bị dồn nén lâu nay mà không được giải quyết rốt ráo.

Ngoài chuyện chó của dân liên tục bị mất  mà chưa bắt được kẻ trộm, còn có một nguyên nhân nữa là, đã có vụ trộm chó bị dân bắt quả tang, chuyển lên công an giải quyết, nhưng tên trộm chỉ bị phạt hành chính, cho cuốc cỏ mấy hôm rồi về, cùng lắm là thêm một công đoạn “cảnh cáo trước dân”. Hết.

Lý do cơ quan chức năng đưa ra để giải thích cho việc xử lý quá nhẹ này là, giá trị tài sản (tức con chó) quá ít (200-300 ngàn) không đủ để “khởi tố vụ án” với tội danh “trộm cắp tài sản”! Thế là, bắt được kẻ trộm chó lần sau, người dân tự xử theo “án” do chính họ đặt ra. Nơi nào lành thì tên trộm được bữa no đòn rồi thả về, nơi nào dữ thì tên trộm bị thiêu luôn cùng với chiếc xe.

Dĩ nhiên, cơ quan công an bao giờ họ cũng làm theo luật pháp, thế nhưng, trong trường hợp trộm chó thì không thể “quy đổi” giá trị bằng tiền cho một con vật đã thành người bạn thân thiết trong mỗi gia đình để xử lý được. Chừng nào còn hiểu “máy móc” như vậy thì bọn cẩu tặc vẫn còn đất để lộng hành.  Và tiếng gọi quen thuộc “vàng ô, mực ô” sẽ tiếp tục còn thưa vắng./.

.