Kết nối những yêu thương...

07:09, 20/09/2011
.

(QNg)- Những năm gần đây, thông qua nhiều kênh thông tin, những nhịp cầu nhân ái đã và đang kết nối đến nhiều hoàn cảnh khốn khó để sẻ chia, giúp đỡ. Bao con người đã qua cơn hoạn nạn. Nhiều ước mơ tiếp tục được nâng cánh bay vào đời từ những kết nối yêu thương của toàn xã hội...

Nâng cánh ước mơ cho em!

Ngày khai trường năm học mới 2011 - 2012, với nhiều học sinh con gia đình nghèo đó là khoảnh khắc khó quên của các em vì từ những bộ đồng phục, cặp sách, bút mực... đều do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ giúp đỡ. Những bước chân đến trường của học trò nghèo trong tỉnh thêm vững vàng, tự tin cùng bạn bè trang lứa, hứa hẹn một kết quả học tập tốt hơn. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, chỉ tính riêng mùa khai trường năm học này đã có hàng ngàn học sinh nghèo được tặng quần áo, sách vở; hàng trăm em được trao học bổng "Tiếp sức đến trường" (mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng...).
 
Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Thanh Nghìn trao 5 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho em Hồ Văn Đen ở xã Trà Thanh (Tây Trà).
Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Thanh Nghìn trao 5 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho em Hồ Văn Đen ở xã Trà Thanh (Tây Trà).

Tại Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, trong ngày khai trường Công ty Cổ phần Tài chính dầu khí Việt Nam (Chi nhánh tại Quảng Ngãi) trao hai suất học bổng (mỗi suất 10 triệu đồng) cho hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong năm học 2010 - 2011. Em Trần Mai Lệ Huyền là học sinh của trường, là một trong hai học sinh được nhận học bổng này vừa thi đỗ vào Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh (28,5 điểm). Nhận được suất học bổng "Tiếp sức đến trường", Lệ Huyền đóng học phí, trang trải chi phí học tập trong những tháng đầu tiên bước vào giảng đường đại học...

Trong năm học mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có hàng chục ngôi trường mới được xây dựng từ sự đóng góp của doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Những mái trường thơm mùi vôi mới, khang trang, sạch đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở những miền quê Quảng Ngãi. Đơn cử như: Trường tiểu học số 1 Bình Minh (kinh phí xây dựng khoảng 2 tỷ đồng), từ Quỹ cứu trợ lụt bão tỉnh, với quy mô 2 tầng 8 phòng học; Trường mầm non số 3 Mộ Đức (kinh phí xây dựng 1,5 tỷ đồng do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam tài trợ...). Điều đặc biệt hơn là ở xã Bình Minh, trong 5 năm trở lại đây, trên địa bàn xã đã có 3 mái trường mới khang trang, do các tổ chức, doanh nghiệp xây tặng. Con em nơi vùng rốn lũ này đã có chỗ học sạch đẹp, an toàn từ sự yêu thương, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái.

Kết nối để sẻ chia...

Mới đây, UBMTTQVN tỉnh đã trích từ Quỹ "Vì người nghèo" trao tặng cho em Lê Văn Thịnh, ở TP Quảng Ngãi (bị tai nạn giao thông nằm liệt một chỗ) 10 triệu đồng và em Hồ Văn Đen (huyện Tây Trà) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 5 triệu đồng. Hai trường hợp này trước đó đã được đăng tải trên Báo Quảng Ngãi kêu gọi những tấm lòng nhân ái giúp đỡ. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: "Chúng tôi rất cần sự kết nối từ các kênh thông tin, để có thể giúp đỡ những hoàn cảnh thật sự khó khăn. Những tấm lòng nhân ái trong xã hội cũng đang cần sự kết nối ấy, để mở rộng vòng tay yêu thương chia sẻ với những gia đình khốn khó".

Theo đánh giá của UBMTTQVN tỉnh hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều trường hợp rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất cần sự giúp đỡ, nhưng chưa "kết nối" được với những tấm lòng nhân ái. Nhiều chủ doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn sẵn sàng đóng góp ủng hộ và muốn được trao tận tay tiền, quà cho những trường hợp đó, nhưng họ lại chưa nắm được địa chỉ, hoàn cảnh. Mỗi người dân hãy tự nguyện làm một địa chỉ kết nối yêu thương. Trước tiên là kết nối đến người thân, bà con anh em trong dòng tộc, xóm giềng để kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh thương tâm trên tinh thần "tình làng nghĩa xóm", "lá lành đùm lá rách". Những trường hợp cần phải có sự đóng góp ủng hộ bằng vật chất tương đối lớn, thì chính quyền cơ sở báo cáo với UBMTTQVN tỉnh để xem xét trích quỹ "Vì người nghèo" giúp đỡ.

Trong hai năm 2009 và 2010, nhờ sự kết nối yêu thương mà hàng triệu tấm lòng nhân ái ở khắp mọi miền Tổ quốc đã hướng về Quảng Ngãi sẻ chia, đã giúp đỡ hơn chục ngàn hộ gia đình bị thiên tai vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Trong lời kêu gọi đóng góp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Quảng Ngãi năm 2011, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cũng đã gửi đi thông điệp "kết nối yêu thương", giúp người nghèo trong tỉnh có thêm điều kiện sớm xoá hết nghèo, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên làm giàu. Hưởng ứng lời kêu gọi này từ đầu năm đến nay, đã có hơn 200 doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đóng góp hơn 4 tỷ đồng vào Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, UBMTTQVN tỉnh sẽ tổ chức nhiều đợt vận động đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, để tiếp tục huy động sự đóng góp, chung tay vì người nghèo Quảng Ngãi.

    Bài, ảnh: THANH NHỊ

.