Điểm sáng mô hình CLB "Giáo dục và đời sống"

03:09, 24/09/2011
.

(QNg)- Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình câu lạc bộ "Giáo dục và đời sống", kịp thời chuyển tải thông tin cần thiết trong giáo dục con cái đến với hội viên phụ nữ, góp phần tích cực trong việc thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" - bà Nguyễn Thị Thủy-cán bộ Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ  kỹ thuật Vùng Flamăng, Bỉ (VVOB) nhận định.  

"Cha mẹ định hướng nghề nghiệp tương lai cho con" là chủ đề sinh hoạt trong tháng 9/2011 của CLB "Giáo dục và đời sống". Mặc dù mùa thu hoạch lúa rất bận rộn, thế nhưng đông đảo phụ nữ ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) vẫn đến tham gia buổi sinh hoạt. 15 phút đầu giờ cán bộ hội phụ nữ xã kiểm tra chị em trong CLB những kiến thức liên quan đến "tâm sinh lý và cách giáo dục con" vốn đã được triển khai sinh hoạt trong tháng 8/2011.
 
Thành viên CLB "Giáo dục và đời sống" ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) thảo luận, để giải quyết tình huống.
Thành viên CLB "Giáo dục và đời sống" ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) thảo luận, để giải quyết tình huống.

Kế đến là chị em tham gia  trò chơi vừa là để khuấy động không khí, đồng thời với dụng ý liên hệ đến nội dung sinh hoạt sắp được triển khai như: Thế nào là lựa chọn nghề đúng đắn? Ý nghĩa quan trọng của việc lựa chọn nghề đúng đắn; Vai trò của cha mẹ trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho con; Từ một tình huống được đặt ra, chị em phân tích và tìm đáp án cho những câu hỏi trên.

Chị Nguyễn Thị Vàng (53 tuổi, ở xã Nghĩa Dõng) tâm sự: "Tham gia CLB mình học hỏi được nhiều điều. Trước đây nghĩ mình là người lớn, nên cứ cho là đúng và áp đặt con cái phải thực hiện theo. Sau khi tham gia CLB mới biết mình đã sai".

Không chỉ những phụ nữ có con đang độ tuổi học phổ thông, mà cả những người đã "lên chức" bà cũng nhiệt tình tham gia CLB "Giáo dục và đời sống". Bà Đồng Thị Hược (61 tuổi, ở tổ 7, xã Nghĩa Dõng) chia sẻ: "Con cái lớn hết rồi. Nhưng lo cho mấy đứa cháu, bây giờ thanh thiếu niên hư hỏng nhiều quá. Bà có đến 6 đứa cháu. Tham gia CLB để bà dạy bảo các cháu một cách hợp lý, khoa học".

Mỗi tháng chủ đề sinh hoạt của CLB khác nhau. Khi tham gia CLB chị em không chỉ "gặt hái" được kiến thức nuôi dạy con, mà còn biết cách để trở thành "người bạn đồng hành" cùng con trong việc học tập. Chị em nhận thức được tầm quan trọng của việc học, tạo điều kiện thuận lợi để con học tập tốt như, giúp con xây dựng góc học tập, thời gian biểu học tập một cách hợp lý…

Có trường hợp một gia đình có đến 3 đứa con gái, người mẹ định cho con nghỉ học vì nghĩ rằng "con gái học nhiều rồi cũng ở nhà ẵm con". Thế nhưng sau khi tham gia CLB "Giáo dục và đời sống" tỏ tường được tầm quan trọng của việc học, nên người phụ nữ này về nhà động viên và tạo điều kiện cho các con gái học tập. Kết quả các con của chị từ học lực trung bình vươn lên khá.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng-Uỷ viên Ban Thường vụ Hội LHPN Tp.Quảng Ngãi, cho biết: "Nhiều chị còn ngại ngùng khi nghe triển khai chủ đề giáo dục giới tính cho con. Nhưng khi tham gia CLB, nghe cán bộ phụ nữ giải thích các chị mới nhận thấy sự cần thiết của việc nói cho con biết những thay đổi tâm, sinh lý trong cơ thể của trẻ". 

Quảng Ngãi là một trong 5 tỉnh ở nước ta (Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Nam)  được Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật Vùng Flamăng, Bỉ (VVOB) hỗ trợ triển khai mô hình CLB "Giáo dục và đời sống" thông qua Hội liên hiệp phụ nữ từ năm 2009. Mô hình này được thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức và kỹ năng giáo dục con cái cho hội viên phụ nữ. Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực. Mặc dù trong đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhiều phụ nữ hiện được nâng cao so với trước, thế nhưng hiểu biết về vấn đề nuôi dạy con một cách khoa học, thì nhiều chị còn rất hạn chế. Mô hình này đã kịp thời đáp ứng nhu cầu của hội viên phụ nữ, nhất là trong giai đoạn đất nước đổi mới hiện nay.

Tỉnh ta hiện có 10 Câu lạc bộ "Giáo dục và đời sống" ở các địa phương: Nghĩa Dõng, Trần Phú (Tp.Quảng Ngãi); Nghĩa Hiệp, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa); 4 CLB ở Đức Thạnh (Mộ Đức); Hành Thịnh, Hành Minh (Nghĩa Hành). Mỗi CLB "Giáo dục và đời sống" có hơn 40 hội viên phụ nữ tham gia. Với phương thức tổ chức được thiết kế một cách khoa học, hấp dẫn, mô hình CLB "Giáo dục và đời sống" có sức hút mạnh hội viên. Nhiều địa phương đã vận động được học sinh bỏ học giữa chừng đến trường trở lại, nhờ vào CLB.

Nhiều gia đình có con học tập tốt cũng nhờ tham gia CLB này. Chị Nguyễn Thị Xuân Thương-Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: "CLB Giáo dục và đời sống thể hiện vai trò tích cực của gia đình và cộng đồng trong việc góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Với hiệu quả mang lại thiết thực, kịch bản của mô hình CLB "Giáo dục và đời sống" sẽ được nhân rộng thông qua việc lồng ghép trong các mô hình câu lạc bộ của hội phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh".

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ 

.