Đề nghị truy tố 9 cựu lãnh đạo Tập đoàn Vinashin

Thứ Ba, 19:52, 27/09/2011 [GMT+7]
.

Ngày 27/9,  cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại tập đoàn Vinashin. Cơ quan an ninh đề nghị truy tố 9 cựu lãnh đạo tập đoàn Vinashin về hành vi trên.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin;Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin: Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân; Trịnh Thị Hậu, nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy; Hoàng Gia Hiệp, nguyên Phó TGĐ Công ty Tài chính MTV Công nghiệp tàu thủy; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh;  Đỗ Đình Côn, nguyên Phó TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2003, Vinashin tổ chức đấu thầu dự an xây dựng NMNĐ diezel Cái Lân tại Quảng Ninh với tổng mức đầu tư gần 508 tỉ đồng. Mặc dù có 4 nhà thầu cùng tham gia nhưng ông Phạm Thanh Bình và ông Tô Nghiêm đã bàn bạc giúp cho nhà thầu Na Uy trúng thầu, trong khi ông Bình biết nhà thầu này chào bán công nghệ máy móc thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc, không đúng thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế. Ngoài việc nhập máy móc công nghệ cũ, lạc hậu, các bị can có liên quan còn thông đồng nhau làm hồ sơ giả để rút tiền từ nguồn trái phiếu quốc tế…

Đối với dự án tàu Bình Định Star, cơ quan ANĐT cũng xác định, các bị can liên quan đã cấu kết nhau ký duyệt giải ngân hàng chục tỉ đồng từ nguồn vốn phát hành trái phiếu quốc tế của Chính phủ mà không thẩm định hồ sơ vay vốn, chưa được Hội đồng quản lý nguồn vốn phê duyệt, khiến dự án này mất khả năng thu hồi vốn, thiệt hại hơn 2 triệu USD.

Đặc biệt trong vụ án này, ông Phạm Thanh Bình bị cơ quan điều tra xác định có nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều dự án trong dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen, trên cơ sở đề nghị của Vinashin, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cho tập đoàn này đóng mới tàu biển cao tốc chở khách Bắc Nam.

Tuy nhiên, ông Bình đã không thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cho các thành viên HĐQT, tự ý mua tàu Hoa Sen là tàu cũ của Ý để làm tàu chở khách. Không dừng lại ở đó, trong việc mua sắm con tàu này, cơ quan ANĐT cũng phát hiện hàng loạt sai phạm khác như quyết định phê duyệt dự án đầu tư mua tàu trước khi lập và thẩm định dự án, không làm thủ tục thẩm tra để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, không thực hiện chào hàng cạnh tranh.

Hậu quả, tàu Hoa Sen được đầu tư trên 65 triệu euro nhưng chỉ chạy được 39 chuyến Bắc - Nam thì phải dừng lại vì hoạt động không hiệu quả, gây thiệt hại gần 470 tỉ đồng.

Hiện cơ quan ANĐT đang tiếp tục làm rõ một số hành vi sai phạm khác của các bị can, trong đó đáng chú ý là hành vi “Tham ô tài sản”.
 
Theo VTC
.