Bao giờ các hộ dân ở Phước Thiện được di dời?

08:09, 22/09/2011
.

(QNg)- Cơn lũ cuối năm 2010 đi qua đã gần 1 năm, nhưng đến nay hơn 10 hộ dân ở  làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) vẫn chưa biết đi đâu, ở đâu, để trú tránh mưa bão khi mà mùa mưa bão năm 2011 đã đến.

Có mặt ở bãi biển Phước Thiện trong những ngày đầu tháng 9, đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt của người dân. Cơn lũ đã đi qua gần 1 năm, nhưng gia đình anh Thiều Ngọc Tính vẫn chưa biết đi đâu để ổn định cuộc sống. Bởi căn nhà cũ của gia đình anh đã bị cơn lũ đánh sập năm 2010. Đã vậy số tiền tỉnh và các đoàn thể hỗ trợ đến nay anh chi tiêu cho cuộc sống và lo cho các con học hành cũng đã cạn. Một mùa mưa lũ đang về.
 
Sau hơn 1 năm, sự hoang tàn, đổ vỡ do trận lũ năm 2010 vẫn còn hiện rõ ở làng chài nghèo.
Sau hơn 1 năm, sự hoang tàn, đổ vỡ do trận lũ năm 2010 vẫn còn hiện rõ ở làng chài nghèo.

Hơn 10 hộ dân ở cái làng chài nhỏ bé này vẫn chưa biết trú tránh ở đâu. Bởi căn nhà cũ thì không thể ở được nữa. Điều mà anh Tính cũng như các hộ dân ở đây lo lắng nhất là dựng lại nhà trên nền đất cũ nếu không bị nước lũ cuốn trôi, thì cũng bị triều cường cuốn  ra biển. Bởi sau khi cơn lũ đi qua con đường trước nhà anh nay đã thành "sông". Nên hằng ngày khi thủy triều lên, nước tràn vào xóm, sóng đánh vào bờ, gây xói lở.

Chị Trần Thị Nhung lo lắng: Nhà toàn trẻ con, mỗi lần mưa gió chúng tôi phải ở nhờ hàng xóm. Biết ở nhờ rất bất tiện, nhưng biết đi đâu, ở đâu khi mà mưa bão đến? Năm ngoái khi khu dân cư này bị nước lũ cuốn trôi, nhiều đoàn cán bộ ở huyện, tỉnh về khảo sát và nói là sắp tới bà con sẽ được di dời đến nơi ở mới. Nghe mừng lắm nhưng chúng tôi đợi mãi mà chẳng thấy đâu. Bà Đỗ Thị Kiều bộc bạch: "Mùa mưa bão đã đến, chúng tôi đang thấp thỏm lo sợ, nhưng không biết phải làm gì cho khỏi sợ và đành phải liều, đến đâu hay đến đo".

TIN LIÊN QUAN
Nguyện vọng của bà con làng chài Phước Thiện là mong sớm được di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Bởi hiện nay người dân sinh sống ở khu vực này đều nhận thấy nguy hiểm khi hàng ngày phải sống bên "miệng tử thần". Tuy nhiên do cuộc mưu sinh gắn với nghề biển, cộng với điều kiện kinh tế khó khăn, nên phần lớn người dân không có kinh phí để tự di dời, mà phải nhờ các cấp chính quyền hỗ trợ.

Theo ý kiến chỉ đạo ngày 23/11/2010 của ông Trương Ngọc Nhi lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì, những gì liên quan đến việc tái định cư cho 17 hộ dân ở Phước Thiện phải hoàn thành trước ngày 10/12/2010. Vậy mà đến nay đã gần 1 năm nhưng công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC vẫn chưa được triển khai. Trong đó công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai rất chậm.

Ông Võ Văn Phấn - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải cho biết: Đến nay các hộ này vẫn chưa có đất để TĐC là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa xong. Đặc biệt là ở khu TĐC còn 3 hộ chưa chịu nhận tiền bồi thường. Nếu các hộ này không giao đất, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng luật định để thi công. Vượt lên khó khăn trên, xã phấn đấu đến đầu tháng 10/2011 sẽ tổ chức di dời dân. Bởi nếu những hộ này không sớm được di dời thì mùa mưa bão này rất có thể họ sẽ bị sóng cuốn trôi ra biển.

Bà Phạm Thị Thân kiến nghị: “Nếu sống ở khu vực này thì không thể yên tâm làm ăn được. Do đó cấp trên sớm triển khai khu TĐC để các hộ dân di dời, một mặt hỗ trợ kinh phí để người dân làm nhà ở ổn định và an toàn". Chị Tiêu Viết Sương cho biết: Bà con ở đây sống chủ yếu dựa vào nghề biển, nên cuộc sống rất khó khăn. Nhiều người tích cóp cả đời mới xây được ngôi nhà kiên cố, nhưng cũng không tồn tại nổi với mưa lũ. Vì vậy ai cũng muốn di dời đến nơi ở mới cao ráo, an toàn để làm nhà.

Những ngày này trên địa bàn tỉnh ta thường có mưa to, triều cường dâng cao làm cho các hộ dân sống ven biển xã Bình Hải càng thêm lo lắng. Vì vậy đề nghị các cấp chính quyền ở Bình Sơn cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức di dời dân đến nơi an toàn, tránh những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Bài, ảnh: Bá Sơn

.