Xe buýt Mai Linh: Tiếp tục tăng tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ

09:08, 17/08/2011
.

(QNĐT)- Tuy mới đi vào hoạt động hơn một năm, nhưng xe buýt Mai Linh Quảng Ngãi đã đóng vai trò rất quan trọng, làm thay đổi bộ mặt vận tải hành khách công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng ở Quảng Ngãi và là phương tiện giao thông không thể thiếu trên một số tuyến đường liên huyện. 
 
Ông Trần Quốc Duy- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay công ty đã đưa vào khai thác 20 xe buýt chất lượng cao, hoạt động trên 4 tuyến với tổng giá trị đầu tư trên 20 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, xe buýt Mai Linh đã vận chuyển được hơn 800.000 lượt khách, tăng 42,96 % so với cùng kỳ năm ngoái”. 
 
Trong 4 tuyến đang hoạt động trong mạng lưới xe buýt hiện nay, tuyến xe buýt Quảng Ngãi- Sa Huỳnh là tuyến xe hoạt động hiệu quả nhất. Theo tính toán, trung bình 1 tháng, 4 tuyến xe buýt chuyên chở khoảng 145.000 khách, trong đó riêng tuyến Quảng Ngãi- Sa Huỳnh chiếm tới 40%.
 
Tuyến xe buýt Quảng Ngãi- Sa Huỳnh hoạt động hiệu quả nhất trong mạng lưới xe buýt Quảng Ngãi hiện nay
Tuyến xe buýt Quảng Ngãi- Sa Huỳnh hoạt động hiệu quả nhất trong mạng lưới xe buýt Quảng Ngãi hiện nay

Có thể nói, sự ra đời của xe buýt Mai Linh đã giúp nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đi lại an toàn và thuận lợi hơn, góp phần tiết kiệm chi phí đi lại trong bối cảnh giá xăng đang tăng cao như hiện nay. 
 
Chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga là hành khách thường xuyên đi trên tuyến xe buýt Quảng Ngãi- Sa Huỳnh chia sẻ: “Trước kia không có xe buýt, tôi phải đi xe máy, vừa tốn kém tiền xăng, vừa thiếu an toàn. Từ ngày có xe buýt Mai Linh tôi đã không còn sử dụng xe máy đi đường dài nữa. Đi xe buýt, chất lượng tốt, có điều hòa, giá cả lại phải chăng nên tôi rất yên tâm”. 
 
Với thời tiết nắng mưa thất thường của miền Trung thì xe buýt Mai Linh cũng là sự lựa chọn của khá nhiều bạn học sinh, sinh viên khi đi học xa nhà. Bạn Phạm Thị Thảo, sinh viên Trường đại học Công nghiệp chia sẻ: “Nhà mình ở Bình Sơn, nên cuối tuần nào cũng về thăm nhà. Đi lại bằng xe buýt như thế này, mình và gia đình cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1A đầy xe cộ”. 
 
An toàn, chất lượng và thái độ phục vụ tốt, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường nên xe buýt Mai Linh Quảng Ngãi không những được người dân đồng tình mà còn được các ngành chức năng cũng đánh giá cao. 
 
Ông Đỗ Tiến Đạt- Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT nhận xét: Tuy ra đời sau so với các tỉnh trong khu vực miền Trung, nhưng xe buýt Quảng Ngãi được đánh giá cao hơn hẳn về chất lượng và thái độ phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại và sự mong mỏi của nhân dân trong toàn tỉnh.
 
Xe buýt là phương tiện quen thuộc đối với những bạn học sinh, sinh viên đi học xa nhà
Xe buýt là phương tiện quen thuộc đối với những bạn học sinh, sinh viên đi học xa nhà
 
Theo kế hoạch, giai đoạn năm 2010-2015, Sở GTVT sẽ kết hợp với Công ty Mai Linh Quảng Ngãi mở thêm 4 tuyến từ thành phố Quảng Ngãi đến các huyện miền núi: Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng; đồng thời mở tuyến xe buýt đến công trình đầu mối Thạch Nham phục vụ khách tham quan, du lịch. 
 
Tuy nhiên, ông Trần Quốc Duy- Giám đốc Công ty Mai Linh cũng chia sẻ: tình hình lạm phát kinh tế, chi phí nhiên liệu, lãi suất ngân hàng tăng cao và không có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ngân hàng… đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ mở rộng mạng lưới vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh.
 
Được biết, ngày 17/6 vừa qua, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 12a, ban hành cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp về đất, vốn vay ưu đãi và thuế. Trong đó, các tuyến xe buýt miền núi sẽ được hỗ trợ ưu đãi 65% lãi vay, các tuyến còn lại được ưu đãi 50% lãi vay. 
 
Theo đó, doanh nghiệp Mai Linh sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, mạnh dạn mở rộng đầu tư khai thác các tuyến xe buýt tiếp theo. Dự kiến, trong tháng 8 này, Sở GTVT sẽ kết hợp với Công ty Mai Linh khảo sát và khai thác tuyến xe buýt Quảng Ngãi- Vạn Tường, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên và nhân dân trên tuyến đường này.
 
 
Thanh Phương
 

.