Vàng tặc băm nát dòng suối Bao - Sơn Hà

02:08, 05/08/2011
.

(QNĐT)-  Suối Bao thuộc thôn Nước Bao, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà được đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Vì thế thời gian gần đây, tình trạng khai thác vàng trái phép ngày một gia tăng, làm cho tình hình an ninh trật tự ở địa phương khá phức tạp.
 

Chúng tôi đến suối Bao và đã được chứng kiến không khí đào đãi vàng tập nập như một công trường với những lán trại, xe đào và nhân công lao động không ngừng tay. Những chiếc máy nổ công suất lớn hút nước qua ống dẫn xói vào lòng đất, ăn sâu vào 2 bên bờ suối tạo nên những chiếc hố sâu.
 
Dụng cụ khai thác vàng đang hoạt động
Dụng cụ khai thác vàng đang hoạt động

Nhiều đoạn đất nhô cao ngăn dòng chảy của con suối, chỉ một đoạn suối đã có hơn 3 cơ sở đào đãi vàng sa khoáng với hơn 30 công nhân là người địa phương và ở các tỉnh phía Bắc vào đây khai thác vàng.

Khi phát hiện có chúng tôi, nhiều đầu nậu đã cho công nhân tắt máy và lẫn vào khu vực rừng ven suối.

Tình trạng khai thác vàng sa khoáng ồ ạt đã làm cho nước ở Suối Bao đỏ ngầu, người dân địa phương không có nước sinh hoạt, đồng thời việc xói đất tìm vàng làm phát sinh những ụ đất, làm thay đổi dòng chảy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Trao đổi với ông Đinh Văn Ổi- Bí thư chi bộ thôn Nước Bao về tình hình khai thác vàng trên địa bàn, ông Ổi bức xúc  nói: "Nạn khai thác vàng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, bờ suối Bao bị xói lở nghiêm trọng, người dân ở đây kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được xử lý".
 
Xói cát tìm vàng để lại nhiều hố sâu, gây ảnh hưởng môi trường và dòng chảy nghiêm trọng
Xói cát tìm vàng để lại nhiều hố sâu, gây ảnh hưởng môi trường và dòng chảy nghiêm trọng.

Trước thực trạng đào đãi vàng ổ ạt, Công an xã Sơn Bao đã tổ chức truy quét nhiều lần. Thế nhưng, do lực lượng mỏng, cộng với việc rò rĩ thông tin do nhân dân thấy lực lượng chức năng ra quân báo với các đầu nậu, nên các đầu nậu đã cho sơ tán máy móc ra khỏi hiện trường, lực lượng truy quét gặp khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ.

Đem nỗi bức xúc của cán bộ và nhân dân thôn Nước Bao trao đổi với  ông Trần Minh Tiện- Trưởng Công an xã Sơn Bao, ông Tiện cho hay: "Công an và xã đội Sơn Bao đã nhiều lần truy quét, nhưng  vì hám lợi, người dân thấy  lực lượng chức năng đưa quân lên là báo cho các chủ cơ sở đãi vàng. Bên cạnh đó, lực lượng công an ở địa phương mỏng làm cho việc truy quét gặp rất nhiều khó khăn. Rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ để giải quyết dứt điểm  tình trạng đào đãi vàng trái phép trên địa bàn".

Vàng tặc đang hoành hành và băm nát dòng suối Sơn Bao. Rất mong các ngành chức năng ở huyện Sơn Hà sớm vào cuộc để ngăn chặn dứt điểm tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép, trả lại môi trường trong sạch cho vùng đất này.

                                                                       Bài, ảnh: Đức Toàn

.