Thực hiện tốt Luật Khiếu nại tố cáo: Góp phần giữ niềm tin của dân

07:08, 19/08/2011
.

(QNg)- Từ đầu năm đến nay đã có 1.410 lượt công dân đến các trụ sở tiếp dân của các cấp, các ngành trong tỉnh khiếu nại, tố cáo (KNTC). Toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.791 đơn KNTC các loại...

Thực hiện Luật KNTC và quy định về tiếp công dân của UBND tỉnh, từ nhiều năm nay đều đặn ngày 15 hằng tháng, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh có mặt tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, cùng đại diện các ngành chức năng nghe những khúc mắc, bức xúc của người dân để giải quyết. Các đoàn thể quần chúng được tạo điều kiện để tham gia giải quyết KNTC của công dân.
 
 Cán bộ tiếp công dân tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân.
Cán bộ tiếp công dân tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân.

Tuy nhiên sự hiểu biết pháp luật của nhiều người chưa đầy đủ và có không ít người lợi dụng quyền dân chủ để khiếu nại không đúng, nhất là nhiều người có tâm lý "thắng, thua". Sự hiểu biết pháp luật của nhiều người chưa chặt chẽ, nên nhiều vụ việc KNTC kéo dài. Thêm vào đó là một số cơ sở giải thích chưa thấu đáo, kịp thời những khúc mắc của dân; năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức của một số cán bộ, công chức Nhà nước còn hạn chế trong thực thi nhiệm vụ, đã dẫn đến tình hình KNTC trong dân càng diễn biến phức tạp...

Để giải quyết vấn đề này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các ngành chức năng, UBND các cấp tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các quy định của pháp luật về KNTC; Kiểm tra, đôn đốc để giải quyết dứt điểm KNTC ngay tại cơ sở trên tinh thần tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Nhiều vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, được các cơ quan chức năng tổ chức đối thoại trực tiếp với người KNTC để làm rõ mọi vấn đề.

Thực tế các bước tiếp dân của lãnh đạo tỉnh cho thấy sự quan tâm sâu sắc của người đứng đầu cơ quan hành pháp ở địa phương trước những vấn đề bức xúc mà người dân bày tỏ khi đi KNTC. Qua đối thoại trình bày trực tiếp với Chủ tịch, hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người dân đều phấn khởi. Bởi theo họ cơ chế thông tin hai chiều này đã khẳng định quyền dân chủ của họ được tôn trọng. Mặt khác cũng giúp cho các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở rút kinh nghiệm, kịp thời giải quyết đúng pháp luật các vụ, việc KNTC của dân và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật.

Trong những năm gần đây việc thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và pháp luật về KNTC, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự giám sát của HĐND, MTTQ và sự phối hợp của các đoàn thể trong giải quyết KNTC của công dân ở Quảng Ngãi được nâng lên. Kết quả trong 6 tháng đầu năm ngành Thanh tra và các địa phương, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 1.410 lượt người/1.041 vụ trực tiếp KNTC, có 12 đoàn đông người/12 vụ.

Đa phần là dân khiếu nại về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Qua tiếp công dân các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 1.791 đơn của 1.543 vụ, 70% vụ khiếu nại, tranh chấp đất đai (tỷ lệ công dân KNTC và đơn thu KNTC đều giảm so với cùng kỳ năm 2010). Qua tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, các cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện và cấp xã đã giải quyết 488 vụ KNTC thuộc thẩm quyền; giải quyết 64 vụ tố cáo, phản ánh, kiến nghị; các cơ quan đã khôi phục quyền lợi cho 03 người, với diện tích 1.776m2 đất...

Tuy nhiên theo thống kê của UBND tỉnh thì, vẫn còn 46 vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài (từ ngày 15/12/2009 trở về trước) thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện (có 4 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành Trung ương và 1 vụ đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; 3 vụ đã có ý kiến, văn bản giải quyết của bộ, ngành Trung ương thống nhất với việc giải quyết của tỉnh).

Đặc biệt là trong 42 vụ thuộc thẩm quyền xem xét giải quyếât của Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND huyện thì, có 21 vụ đã kiểm tra lại và cần chấm dứt; 16 vụ đang kiểm tra, xem xét; 5 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện chưa kiểm tra lại. Nhiều vụ đã có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng, nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Việc giải quyết KNTC ở một số nơi thiếu nhất quán và chưa triệt để. Việc xử lý sai phạm, thu hồi tài sản, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của công dân chưa kịp thời, nên công dân vẫn khiếu kiện vượt cấp...

Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi phải chỉ đạo và thực hiện kiên quyết hơn, để giữ được niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài và vượt cấp.

Bài, ảnh: Bá Sơn

.