Lối đi nào cho các điểm bưu điện văn hóa xã? - Kỳ 2: Làm thế nào để không bị... khai tử?

09:08, 31/08/2011
.

(QNg)- Trong khi chờ đợi kết luận hơn 10.000 điểm BĐVHX trên toàn quốc có tồn tại hay không? Khi kết thúc cuộc tổng khảo sát, đánh giá về hiệu quả hoạt động sau 12 năm (do Bộ TT&TT chủ trì) thì một số điểm BĐVHX tỉnh ta cũng đã có những hoạt động mới, với hy vọng tìm lại chính mình trước khi…tự “khai tử”!.
 

Hoạt động cầm hơi, đợi cải tổ!

Tuy bị người dân lãng quên, khách hàng ngoảnh mặt, nhưng hầu hết các điểm BĐVHX đều đảm bảo thời gian mở cửa từ 4 - 6 tiếng/ngày. Do đó để tránh phải ngồi không, nhiều nhân viên phụ trách điểm đã kết hợp việc "giữ" BĐVHX với thu cước viễn thông, nhận thu phát bưu kiện - bưu phẩm tận nhà… Thậm chí là tận dụng mặt bằng để buôn bán, cho thuê…
 
Máy vi tính phục vụ truy cập Internet thì hỏng nên các điểm BĐVHX hiện không đáp ứng tốt nhu cầu đọc và tìm kiếm thông tin của người dân.
Máy vi tính phục vụ truy cập Internet thì hỏng nên các điểm BĐVHX hiện không đáp ứng tốt nhu cầu đọc và tìm kiếm thông tin của người dân.

Như ở BĐVHX Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), thay vì mở cửa để đón… bụi đường mỗi ngày, thì nhân viên đã xin phép Bưu điện tỉnh mở thêm dịch vụ giải khát và bán sim, card. Vì nằm ngay vị trí đẹp của xã, nên từ khi khai trương, lượng khách vào ra điểm BĐVHX để… uống nước khá nhiều. "Sách, báo, tạp chí… lâu nay vốn "ngủ yên" giờ đã được đánh thức, vì khách vừa uống nước, vừa tiện thể xem luôn!" - chị Hoàng Trinh phấn khởi khoe.

Còn BĐVHX xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) tuy đã từng tính đến chuyện đóng cửa bưu cục, vì bị khách hàng bỏ quên nhưng từ cuối năm 2010, sau khi đồng ý để Quỹ tín dụng nhân dân xã Hành Thịnh thuê mặt bằng của BĐVHX để hoạt động vào mỗi buổi sáng, thì bộ mặt của điểm BĐVHX Hành Thiện đã có phần khởi sắc. Không chỉ giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, mà người dân thường đến giao dịch tại Quỹ tín dụng - điểm BĐVHX đã góp phần hình thành thói quen đọc sách báo, tìm kiếm thông tin ở địa phương…    

Không riêng gì Nghĩa Mỹ, Hành Thiện mà nhiều điểm BĐVHX của các huyện Ba Tơ, Mộ Đức, Đức Phổ… cũng được Bưu điện tỉnh cho phép tận dụng mặt bằng mở dịch vụ giải khát, bán văn phòng phẩm cho học sinh, vừa góp phần cải thiện thu nhập, vừa đảm bảo giờ mở cửa của bưu cục.

Mong sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Tuy thời đại công nghệ thông tin, nhưng hiện nay được mấy nông dân biết sử dụng thẻ ATM, hay đủ điều kiện, trình độ để truy cập internet? Ông Đinh Văn Lý ở thôn Làng Reng, xã Long Môn (Minh Long) cho biết, nếu BĐVHX không còn thì người dân Làng Reng phải mất 2 giờ đi bộ về huyện gửi tiền cho con đi học, thay vì 1 giờ như trước. 

Không riêng gì 157 điểm BĐVHX của tỉnh ta đang điêu đứng, bế tắc trong hoạt động, mà hiện hơn 10.000 điểm BĐVHX trên toàn quốc cũng rơi vào thảm cảnh tương tự. Tuy nhiên, khi được hỏi nên hay không nên đóng cửa các điểm BĐVHX, thì đại đa số người dân đều mong muốn cần có giải pháp đổi mới, để tiếp tục duy trì hoạt động. 
Đồng quan điểm với người dân, Bưu điện tỉnh cũng không muốn từ bỏ những "đứa con" của mình, nhưng lại bế tắc trong việc tìm cho chúng một hướng đi phù hợp. Tuy ấp ủ nhiều kế sách nhằm vực dậy các điểm BĐVHX, nhưng nếu không có sự vào cuộc và hỗ trợ của hệ thống chính trị, thì với nguồn lực hiện có ngành Bưu chính cũng  không thể thực hiện được. Lãnh đạo Bưu điện tỉnh cho rằng, xét về chức năng nhiệm vụ tuyên truyền thì, các đài truyền thanh xã và BĐVHX cũng gần như nhau. Vậy tại sao không tìm cách đưa chúng về một mối, để tập trung đầu tư trang thiết bị và nguồn nhân lực, thay vì phải "chia năm xẻ bảy" như hiện nay? Hoặc như hầu hết các điểm BĐVHX đều có mặt bằng rộng rãi, lại nằm ở vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, rất phù hợp với việc mở quầy phân phối sản phẩm, nhưng lại bị các đơn vị kinh doanh "bỏ qua"?

Ông Lê Minh Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi (Mộ Đức) cho rằng: Người dân ở khu vực miền núi, ven biển, thường "khát" rất nhiều loại sản phẩm như: Quần áo, nhu yếu phẩm, tập sách học sinh, dụng cụ nông nghiệp… Vì vậy nếu BĐVHX có thể tận dụng được mặt bằng mở quầy phân phối các loại sản phẩm giá rẻ, đảm bảo chất lượng ngay tại xã thì, người dân đi lại đỡ vất vả hơn, chi phí mua sắm cũng ít bị "đội" hơn. 

Tuy nhiên những giải pháp trên của Bưu điện tỉnh hiện cũng vẫn nằm… trên giấy. Bởi lẽ sau khi có Quyết định 119 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển thông tin, truyền thông giai đoạn 2011 - 2020 giao Bộ TT&TT có nhiệm vụ rà soát, đánh giá toàn bộ tình trạng hoạt động của hơn 10.000 điểm BĐVHX trên toàn quốc. Từ đó sẽ trình Chính phủ có phương án, lộ trình điều chỉnh thích hợp. Do đó không riêng gì Bưu điện tỉnh ta, mà toàn ngành Bưu điện hiện cũng đang đợi hướng cải tổ từ Bộ TT&TT...

"Ngoài việc quản lý về mặt chuyên môn, tổ chức thực hiện, ngành Bưu điện đang rất cần sự hỗ trợ và phối hợp giữa các ban, ngành, kể cả doanh nghiệp, để đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cho BĐVHX thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thông tin cơ sở của mình, trở thành điểm học tập và sinh hoạt hữu ích cho người dân" - Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Văn Chiến cho biết.

Bài, ảnh: MỸ HOA 

.