Khó khăn trong việc truy thu nợ BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi

03:08, 25/08/2011
.

(QNg)- Ngày 7/1/2011, UBND tỉnh có Công văn số 50/UBND-NC chỉ đạo về việc xử lý các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra quỹ BHXH trong năm 2010. Trong đó BHXH TP.Quảng Ngãi được giao thực hiện truy thu BHXH, BHYT, BHTN tại 6 đơn vị với 544 người lao động  (tham gia từ năm 2006 đến 2010) với tổng số tiền 1,020 tỷ đồng.

Thực hiện văn bản trên, BHXH TP. Quảng Ngãi đã gửi công văn mời 6 đơn vị đến bàn phương thức truy thu nợ BHXH, BHYT. Tuy nhiên không đơn vị nào đến thực hiện việc truy thu. Sau thời gian 1 tháng, BHXH thành phố Quảng Ngãi tiếp tục đến làm việc trực tiếp với 6 doanh nghiệp, kết quả cũng chỉ có 2/6 đơn vị tham gia (với 4/544 lao động mà Thanh tra tỉnh yêu cầu). Như vậy đã gần 9 tháng kể từ ngày Thanh tra tỉnh có kết luận, mặc dù BHXH thành phố đã nhiều lần nhắc nhở và làm việc trực tiếp với lãnh đạo đơn vị, nhưng các đơn vị nêu trên vẫn từ chối không tham gia các loại hình bảo hiểm, hoặc chỉ có một vài đơn vị tham gia "chiếu lệ".

DNTN Hải Phú là một trong 6 đơn vị nợ BHXH có số lao động tham gia "nhiều nhất", nhưng cũng chỉ có 3/35 lao động tham gia trong danh sách mà Thanh tra yêu cầu, còn lại 32 người đã nghỉ việc, nên DNTN Hải Phú không tham gia;  Công ty TNHH Thành An đồng ý tham gia BHXH cho những lao động hiện còn đang làm việc từ ngày 1/1/2010 đến trước ngày 30/5/2011; những người đã nghỉ việc thì đơn vị đề nghị không thực hiện trích nộp, vì doanh nghiệp còn khó khăn trong kinh doanh; DNTN TM Minh Hoàng chấp hành đóng bảo hiểm cho người lao động (theo yêu cầu của Thanh tra tỉnh) vào tháng 5/2011 đến tháng 6/2011 khi doanh nghiệp chuyển nhượng cho người khác;  Công ty TNHH Bao bì Tịnh Tiến đề nghị cho trích nộp BHXH cho số lao động đang làm việc vào quý II/2011 và những người nghỉ việc không tham gia; Công ty TM & XD Quỳnh Liễu không có khả năng nộp theo yêu cầu của UBND tỉnh; Công ty TNHH TM & DV chế biến thuỷ sản Hưng Phong không nhất trí truy thu BHXH, BHYT, BHTN theo nội dung yêu cầu của UBND tỉnh.

Thiết nghĩ, BHXH (cơ quan  thực hiện chính sách) cần có ý kiến với cơ quan chức năng đối với các chủ doanh nghiệp nợ bảo hiểm người lao động. Thực tế những năm gần đây hệ thống các ngân hàng luôn trong tình trạng tài chính tín dụng siết chặt, gây không ít khó khăn cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ. Song không vì thế mà các chủ doanh nghiệp chỉ biết quan tâm đến lợi nhuận riêng cho mình, còn trách nhiệm đối với người lao động đẩy cho xã hội lo.
 
Trước thực tế trên BHXH Thành phố Quảng Ngãi đã báo cáo BHXH tỉnh kết quả về việc xử lý truy thu BHXH, BHYT, BHTN theo kết luận của UBND tỉnh Quảng Ngãi. BHXH tỉnh tổng hợp báo cáo cho Thanh tra tỉnh để có hướng chỉ đạo.
 
Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo nào từ phía cơ quan nhà nước. Đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Đối với ngành BHXH hoàn thiện hồ sơ gửi Sở LĐ-TB-XH, đồng thời báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến để khởi kiện ra tòa. Đây là biện pháp cần thiết đối với các đơn vị cố tình né tránh, lách luật.

M.Nhân

.