Hướng về nạn nhân Da cam/Dioxin nghèo

08:08, 16/08/2011
.

(QNg)- Chiến tranh đã đi qua hơn 1/3 thế kỷ, nhưng nỗi đau, bất hạnh vẫn đang hiển hiện trong cơ thể của hơn 18.000 nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Đa phần nạn nhân da cam đều có hoàn cảnh khó khăn, luôn cần sự quan tâm, giúp đỡ của cả xã hội. 
 

Tháng 8 năm nay được UBMTTQVN tỉnh chọn là tháng cao điểm "Hành động vì nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin". Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn đã ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" để giúp đỡ các hộ nghèo, đặc biệt là các hộ nạn nhân chất độc da cam nghèo trong tỉnh: Sau một tuần lễ phát lời kêu gọi, Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh đã nhận được gần 200 triệu đồng từ 25 cá nhân, tổ chức đóng góp ủng hộ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.
 
Thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).
Thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh, cho biết:  "Đóng góp giúp đỡ hộ nạn nhân da cam nghèo là nghĩa cử cao đẹp và cũng là trách nhiệm, sự tri ân đối với những nạn nhân - những người một thời không tiếc tuổi xuân xông pha ngoài trận tuyến giành độc lập cho dân tộc Việt Nam. Mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, có việc làm cụ thể, thiết thực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân da cam, góp phần xoa dịu nỗi đau và đẩy mạnh, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh".
 
Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh cũng cam kết: Số tiền ủng hộ cho nạn nhân da cam sẽ được sử dụng đúng mục đích, đến người được thụ hưởng. Mọi hành vi "cắt xén" sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2006 đến năm 2011, nhất là từ khi có Chỉ thị 25-CT/TU ngày 6/12/2007 của Tỉnh ủy và Công văn 612/UBND-VX ngày 11/3/2008 của UBND tỉnh về việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc hóa học, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh, UBMTTQVN tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước với số tiền hàng chục tỷ đồng.
 
Số tiền này đã được sử dụng xây dựng nhà ở, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam. Trong đó đã xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đóng góp thường xuyên cho quỹ như: Hội Người cao tuổi, Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, Công ty CP Đường, các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Điện lực Quảng Ngãi...

Trò chuyện với bác Lê Hồng Thưởng, ở số 08 Lê Lợi, TP Quảng Ngãi - người đã tiết kiệm chi tiêu đóng góp 500.000 đồng vào quỹ này, chúng tôi được bác Thưởng cho biết: "Nạn nhân chất độc da cam đang mang trong mình nhiều căn bệnh quái ác. Trong số họ có rất nhiều cảnh ngộ bi đát, vì bệnh tật dày vò. Chính vì thế tôi quyết định cắt các khoản chi tiêu không cần thiết, để đóng góp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh cùng chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam. Theo tôi mỗi người góp một ít, đông người cùng góp thì sẽ thành nhiều".

Xoa dịu nỗi đau da cam không chỉ là an ủi về tinh thần, như thăm nom khi  ốm đau, nhang khói lúc qua đời, hướng dẫn nạn nhân có đủ điều kiện làm hồ sơ thủ tục để hưởng chính sách, mà còn rất cần sự chăm sóc về vật chất. Với phương châm "Mỗi người dân là một địa chỉ xoa dịu nỗi đau da cam", sự tương thân tương ái dành cho nạn nhân da cam cần phải được tất cả mọi người nhận thức sâu sắc, để biến thành hành động: Tích cực đóng góp ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" chăm lo cho nạn nhân da cam nghèo, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

.