Đường trung tâm thị trấn Trà Xuân: Không có khả năng hoàn thành đúng tiến độ

02:06, 23/06/2011
.

(QNg)- Đường trung tâm thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) có chiều dài 3 km, được triển khai từ tháng 2/2011. Theo kế hoạch đến cuối tháng 8 sẽ cơ bản hoàn thành nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Trà Bồng. Thế nhưng hiện nay, do nhiều nguyên nhân mà các đơn vị thi công gặp khó khăn, thời gian hoàn thành sẽ lùi lại, gây nhiều trở ngại cho việc lưu thông, buôn bán của người dân.

Tuyến đường trung tâm thị trấn Trà Xuân có kinh phí đầu tư 130 tỷ đồng, từ nguồn vốn kết dư của tiểu dự án đường Sông Trường- Trà Bồng- Bình Long (Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư). Tháng 2/2011, nhân dân địa phương rất phấn khởi khi dự án được triển khai rầm rộ. Mặc dù cuộc sống của những hộ dân hai bên đường có sự xáo trộn, nhưng họ rất ủng hộ.
 
Sau 4 tháng triển khai, nhưng đến nay các đơn vị thi công đường trung tâm thị trấn Trà Xuân mới hoàn thành 40% khối lượng công việc.
Sau 4 tháng triển khai, nhưng đến nay các đơn vị thi công đường trung tâm thị trấn Trà Xuân mới hoàn thành 40% khối lượng công việc.
Tuy nhiên sau một thời gian dài, con đường chưa nên dáng hình, nên nhiều người dân quanh khu vực ảnh hưởng đã tỏ ra bức xúc do bụi và tiếng ồn, vì làm quá lâu mà chưa hoàn thành. Hầu hết những hộ dân hai bên đường đều sống từ buôn bán, dịch vụ nên việc thi công đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ; việc lưu thông của người dân cũng gặp rất nhiều trở ngại.

Ông Phạm Văn Thanh- giám đốc BQL tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đơn vị quản lý dự án này) cho biết: Sau 4 tháng thi công, khối lượng công việc đạt khoảng 40%. Nguyên nhân chính là do nguồn vốn giải ngân khó khăn, kéo theo việc đền bù giải phóng mặt bằng chậm, tiền mua các vật liệu thi công cũng khó khăn, dự án không thực hiện đúng tiến độ.

Mặt khác đường được thiết kế với 2/3km là đường loại 1 đô thị, 1 chiều rộng 26 mét (mặt đường 7x2; vỉa hè 5x2; giải phân cách 2m) nên vật liệu là nhựa bê tông mặt đường chiếm diện tích rất lớn (đây là vật liệu đắt tiền). Khối lượng bê tông nhựa chiếm tới 50% giá trị hợp đồng (25 tỷ đồng). Nếu không giải ngân được thì không thể triển khai nhanh đúng tiến độ. Ông Trần Kim Mỹ - Giám đốc Cty CP xây dựng Quảng Ngãi- một trong 6 nhà thầu tham gia thi công cho biết: Do giải ngân chậm nên đơn vị không có vốn mua vật liệu để thi công. Khi san lấp mặt bằng xong nếu không thảm nhựa trong thời gian ngắn, thì sau đó phải thi công lại mới đảm bảo kỹ thuật, gây tốn thêm chi phí.

Trước tình trạng chậm tiến độ như hiện nay chủ đầu tư chỉ đạo cho  nhà thầu và giám sát khẩn trương hoàn thiện đến lớp móng mặt đường và hệ thống thoát nước dọc, chuẩn bị các điểm ngầm của hệ thống điện chiếu sáng đối với những khu vực đã có mặt bằng. Những điểm còn vướng mặt bằng thì phối hợp với chính quyền địa phương thương thảo với các hộ dân cho hoàn thiện móng mặt đường, và thi công sau. Tuy nhiên BQL cũng chỉ đạo các nhà thầu quyết tâm đến cuối tháng 12/2011 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đường theo hợp đồng đã ký kết.

Đường trung tâm thị trấn Trà Xuân đưa vào sử dụng sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng của các hạng mục công trình đã được đầu tư ở giai đoạn 1 và 2 của Tiểu dự án đoạn Sông Trường-Trà Bồng-Bình Long; đồng thời góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch cho huyện miền núi Trà Bồng...

  Bài, ảnh: Xuân Thiên

.