Nồng ấm nghĩa tình

08:05, 31/05/2011
.

(QNg)- Nằm trong những hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Nghĩa tình miền núi, hải đảo" trong Năm Thanh niên 2011, Ban Thường vụ Đoàn Dân - Chính - Đảng tỉnh phối hợp với Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi vừa tổ chức chuyến thăm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người già, neo đơn và trao học bổng học sinh nghèo hiếu học ở huyện đảo Lý Sơn. Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và những kỷ niệm sâu lắng trong lòng các bạn trẻ và người dân huyện đảo.

Đúng 8h sáng, con tàu cao tốc rẽ sóng đưa chúng tôi ra đảo. Sau gần một giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, đảo Lý Sơn đã dần hiện ra. Tàu dần dần tiến sát vào cầu cảng. Dù nhiều thành viên trong đoàn lần đầu đi tàu bị say sóng, nhưng hơn 20 thành viên trong đoàn không ai than mệt, mà nhanh chóng người vác, người khiêng những thùng thuốc và dụng cụ khám bệnh từ trên tàu lên chiếc xe 12 chỗ ngồi (Huyện đoàn Lý Sơn chờ sẵn để đón đoàn) thẳng tiến đưa đoàn đến UBND xã An Hải - nơi bà con đang chờ để được khám bệnh.
 
Đông đảo bà con nghèo ở huyện Lý Sơn đã đến khám bệnh và nhận thuốc.
Đông đảo bà con nghèo ở huyện Lý Sơn đã đến khám bệnh và nhận thuốc.

Khác hẳn với vẻ tĩnh lặng những ngày thường, khu vực trước UBND xã bỗng trở nên nhộn nhịp khi hàng chục người dân nghèo đã đến thật sớm để chờ được khám bệnh. Bà Nguyễn Thị Lành (68 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải xúc động kể: "Nghe thông báo có đoàn ra đảo khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, từ cách đây mấy hôm xã đã cho cán bộ đi đến từng hộ nằm trong diện được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí để thông báo. Bà con phấn khởi lắm, nhiều người đến đợi từ sáng sớm". Để bà con không phải chờ lâu, các y bác sĩ nhanh chóng chuyển thuốc  vào hội trường UBND xã, sắp xếp nơi khám, nơi cấp phát thuốc, để mời bà con vào khám bệnh. Mặc cho cái nắng oi nồng của xứ biển, mọi người trong đoàn đều hăng say với phần việc được giao của mình, không chút nghỉ ngơi, vì tất cả đều biết rằng, mọi người đã đợi mình từ sáng sớm.

Chị Lê Thị Sương, ở thôn Đông (An Hải) cùng đứa con gái nhỏ sau khi được đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí vui vẻ tâm sự: "Các bác sĩ khám và hỏi bệnh kỹ lưỡng lắm. Khám xong mấy cô chú nhiệt tình dẫn đi lấy thuốc. Được khám bệnh, hỏi han như vậy tôi thấy yên tâm lắm...". Còn ông Nguyễn Xuân Hùng (70 tuổi) thổ lộ: "Mấy tháng nay mình mẩy, tay chân bị nhức mỏi quá, nên nghe có đoàn khám bệnh, tôi đến khám xin thuốc về uống, chứ tiền đâu mà đi bệnh viện".

Có đi tận nơi, có gặp trực tiếp những người nghèo đang bệnh tật mới hiểu được nỗi vui mừng của họ khi gặp được đoàn khám bệnh. Nhìn họ lặn lội đường xa, người thì đi bộ, người đi không được người nhà phải chở đến mới thấy hết được ý nghĩa của chuyến đi này. Nhìn các ĐVTN tất bật hướng dẫn người dân đến bàn khám bệnh, các y, bác sĩ thì tập trung khám bệnh, phát thuốc, mồ hôi rịn ướt áo, chúng tôi cảm nhận được nhiệt huyết tuổi trẻ của các anh chị ĐVTN, các y bác sĩ đang nỗ lực giúp người nghèo vượt qua bệnh tật. Trong chuyến đi đầy ý nghĩa này, Đoàn đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt bà con, với tổng số tiền gần 40 triệu đồng.

Chiều dần xuống cũng là lúc công tác khám, chữa bệnh đã xong, các thành viên trong đoàn tranh thủ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho đêm giao lưu giữa Đoàn với tuổi trẻ và nhân dân huyện đảo. Đêm giao lưu văn nghệ  với chủ đề "Hướng về Lý Sơn" diễn ra khá sôi động, hàng trăm bà con và thanh niên huyện đảo đến tham gia, cổ vũ, khiến cho đêm giao lưu càng thêm rộn ràng. Những khúc ca đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ vang lên, thực sự là một nguồn năng lượng thắp sáng trong mỗi trái tim tuổi trẻ Dân- Chính- Đảng và tuổi trẻ huyện đảo Lý Sơn. Cũng trong đêm giao lưu ấm áp nghĩa tình này, Đoàn đã trao tặng 13 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã An Hải (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng); tặng 6 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và 6 máy điện thoại di động hiệu Sumo cho 6 gia đình thân nhân của các ngư dân bị mất tích tại quần đảo Hoàng Sa.

Anh Mai Văn Lên - Phó Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn chia sẻ: Đó là món quà tinh thần lớn cổ vũ, động viên những số phận có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, vượt qua những khó khăn để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Đêm giao lưu kết thúc trong sự chia tay quyến luyến giữa các thành viên trong đoàn và người dân huyện đảo. Anh Nguyễn Thanh Dũng - Bí thư Đoàn Dân- Chính- Đảng cho biết: Đây là đợt công tác nằm trong khuôn khổ chương trình công tác năm 2011 của BCH Đoàn Dân - Chính - Đảng, với mục tiêu khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, góp phần phát triển quê hương, đất nước.

 Bài, ảnh: Ngọc Đức

.