Ngân hàng CSXH cho vay ưu đãi hơn 10 triệu lượt hộ nghèo

08:05, 26/05/2011
.

Trong những năm gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã cho vay ưu đãi hơn 10 triệu lượt hộ nghèo, tạo điều kiện hơn 2 triệu lao động có việc làm, giúp gần 2 triệu học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn học tập.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu NHCSXH đặt chiến lược phát triển của Ngân hàng trong tổng thể chiến lược giảm nghèo - Ảnh: Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu NHCSXH đặt chiến lược phát triển của Ngân hàng trong tổng thể chiến lược giảm nghèo - Ảnh: Chinhphu.vn

 

Chiều 25/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội về kết quả thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ.
Theo Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Thị Hạnh, sau hơn 8 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tập trung được nguồn vốn khá lớn của Nhà nước vào một đầu mối, tạo được bước đột phá trong công tác hỗ trợ giảm nghèo.

Từ 3 chương trình đến nay đã có 18 chương trình tín dụng ưu đãi cho 12 đối tượng chính sách với tổng vốn là hơn 91 nghìn tỷ đồng (tăng gấp 12 lần so với cuối năm 2002).

Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã cho vay hơn 10 triệu lượt hộ nghèo, tạo điều kiện hơn 2 triệu lao động có việc làm, giúp gần 2 triệu học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn học tập.

Chất lượng tín dụng không ngừng được cải thiện, nợ xấu, nợ quá hạn giảm dần từ 13,75% khi nhận bàn giao xuống còn 1,2% cuối năm 2010, tỉ lệ sử dụng nguồn vốn tăng từ 48% lên 97%.

Đặc biệt, mô hình tổ chức và phương thức quản lý kênh tín dụng chính sách phù hợp với điều kiện, đặc điểm của nước ta và các cam kết quốc tế đã được xây dựng, góp phần đáp ứng yêu cầu tách tín dụng chính sách ra khỏi tín dụng thương mại.

Hiện, Ngân hàng Chính sách xã hội đã xây dựng xong dự thảo Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2011 – 2020. Mục tiêu của Chiến lược nhằm xây dựng Ngân hàng Chính sách xã hội trở thành ngân hàng vừa làm tốt chức năng tín dụng ưu đãi của Nhà nước vừa phát triển các dịch vụ tài chính đối với người nghèo, người có thu nhập thấp để trở thành ngân hàng hàng đầu trong hệ thống tài chính vi mô ở khu vực ASEAN.

Chiến lược cũng tập trung vào 7 nhóm vấn đề chính là khách hàng, sản phẩm và dịch vụ, tài chính, quản trị ngân hàng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng khẳng định chủ trương giảm nghèo là chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước. Để thực hiện chủ trương này cần  có nhiều biện pháp giúp người nghèo, trong đó Ngân hàng chính sách xã hội với chính sách tín dụng ưu đãi là một giải pháp quan trọng.

Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình tổ chức, mạng lưới hoạt động với hơn 10.000 điểm giải ngân, 681 chi nhánh và Phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội, chất lượng tín dụng ngày càng tăng, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội cần nghiên cứu kỹ hơn về chiến lược phát triển, tập trung đánh giá sâu sắc hơn những mục đích, yêu cầu; đặt chiến lược phát triển của Ngân hàng trong tổng thể chiến lược giảm nghèo.

Đồng thời, sử dụng nguồn tín dụng ưu đãi đúng mục đích, hỗ trợ tạo kế sinh nhai, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ngân hàng Chính sách xã hội phải tính toán cụ thể mức cho vay tùy theo đối tượng chính sách, từ đó tìm ra tổng nguồn vốn tín dụng để có kế hoạch huy động nguồn lực cụ thể.
 
Theo VGP

.