Dự án Mạng lưới hỗ trợ người khuyết tật ở Quảng Ngãi:
Khởi nguồn cho những ước mơ

10:05, 20/05/2011
.

(QNg)- Hơn 4 năm qua, thông qua Dự án Mạng lưới hỗ trợ người khuyết tật (MLHTNKT), do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ(ĐTHN) tài trợ, đã có nhiều mảnh đời có số phận kém may mắn không chỉ được hỗ trợ phẫu thuật phục hồi chức năng miễn phí, mà họ còn được hỗ trợ dạy nghề tạo việc làm; học tập… Không ít NKT đã lấy lại được nụ cười tươi trẻ, được phục hồi chức năng một số bộ phận khuyết tật… để vững tin vào cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Đối với những NKT không có niềm vui nào lớn lao hơn khi họ được phục hồi chức năng, sống hòa nhập, được làm việc, được lao động như những người bình thường trong xã hội. Chị Lê Thị Đông năm nay đã hơn 30 tuổi, ở thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã lấy lại được niềm tin yêu vào cuộc sống, bằng nghị lực của mình chị đã vượt lên số phận. Chị Đông cho biết: Khi vừa sinh ra, đôi chân chị đã không đi lại được bình thường như bạn bè trang lứa. Gia đình phải gạt nước mắt thương cảm cho đứa con bị tật nguyền, lo chạy vạy khắp nơi để đưa chị đi bệnh viện chữa trị, nhưng không khỏi.
 
Nhân viên dự án MLHT NKT đang hỗ trợ dạy kèm cho người khuyết tật tại huyện Sơn Tịnh.
Nhân viên dự án MLHT NKT đang hỗ trợ dạy kèm cho người khuyết tật tại huyện Sơn Tịnh.
Nhà nghèo khi 8 miệng ăn còn chưa đủ no, gia đình chị đành bất lực và chị cũng đã chấp nhận số phận của mình. "Nhiều lúc tôi khóc thầm và trong sâu thẳm của tâm hồn, tôi mong một phép màu nào đó giúp tôi vượt qua hoàn cảnh sống thực tại"- chị Đông nói trong xúc động. Và phép màu tưởng như mơ ấy cũng đã đến, từ khi Dự án MLHTNKT được thực hiện tại Đức Phổ, chị Đông đã được chương trình hỗ trợ đưa đi phẫu thuật phục hồi chức năng tại Đà Nẵng. Qua hai đợt phẫu thuật, hiện nay chị đã đi lại dễ dàng. Chị Đông còn được hỗ trợ kinh phí để học lớp đào tạo nghề uốn tóc. Hiện tại với nghề ấy chị đã tự lao động để nuôi sống bản thân, hy vọng vào cuộc sống tương lai. Với chị Đông giờ đây niềm vui đã nở tươi trên khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc.

Phạm Thị Thùy Dương (11 tuổi), học sinh Trường tiểu học Tịnh An (ở xã Tịnh An, Sơn Tịnh) cũng là một trong hàng trăm trẻ khuyết tật khác có số phận éo le. Cô bé Dương bị căn bệnh bại não bẩm sinh hành hạ, gây khó khăn rất lớn cho việc đi lại của em. Vì hoàn cảnh kinh tế quá nghèo, nên gia đình không có điều kiện để chữa bệnh cho em. Ước mơ được tiếp tục học tập của Dương tưởng như không thành hiện thực khi mà căn bệnh cứ hành hạ, việc vận động đi lại của em mỗi lúc càng khó khăn hơn.

Từ năm 2008, Dương là đối tượng được chọn hưởng lợi từ dự án trên, em được hỗ trợ học bổng toàn bộ chi phí học tập. Ngoài ra em còn được trợ giúp từ cán bộ dự án thông qua hoạt động dạy kèm, giúp Dương nâng cao khả năng hiểu biết để theo kịp tiến độ học tập cùng bạn bè; Dương còn được hỗ trợ phục hồi chức năng. Đến nay em đã đi lại được thuận lợi hơn, tham gia học tập bình thường cùng bạn bè trang lứa. Niềm vui nhân đôi khi em được tổ chức ĐTHN hỗ trợ xây dựng nhà mới (với kinh phí 70 triệu đồng). Từ sự hỗ trợ đầy thiết thực ấy đã giúp cho gia đình em Dương vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đông và Dương là 2 trong số hàng nghìn NKT được hưởng lợi từ chương trình. Tổ chức ĐTHN bắt đầu dự án trên ở Quảng Ngãi, nhằm thiết lập các kênh hỗ trợ về y tế và giáo dục cho người khuyết tật. Mục tiêu chính của chương trình là cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT bằng cách tạo ra những cầu nối ổn định và lâu dài để họ có thể tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và các dịch vụ khác. Chương trình tiến hành từ năm 2007 đến nay, chủ yếu thực hiện tại hai huyện Sơn Tịnh và Đức Phổ. Đây là những địa phương chịu sư tàn phá nặng nề trong suốt cuộc chiến tranh và có số lượng người tàn tật rất cao, đặc biệt là những khuyết tật do ảnh hưởng của chất độc đioxin.

Trong những năm qua chương trình không chỉ tạo cơ hội cho NKT được tiếp cận tới những dịch vụ y tế hiện đại, mà còn giúp đỡ họ hòa nhập vào cộng đồng và tham gia vào các hoạt động xã hội. Tại hai huyện đã có hơn 3000 NKT được khám sàng lọc, gần 600 NKT được phẫu thuật và  gần 400 NKT được tập phục hồi chức năng tại nhà. Riêng năm 2010 đến nay đã phẫu thuật tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng cho 102 NKT. Chương trình đã hỗ trợ học tập cho 150 trẻ em khuyết tật; đào tạo nghề cho 49 NKT. Cùng với đó công tác hỗ trợ vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại nhà cho người khuyết tật cũng đạt nhiều kết quả cao, với sự nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên, trong năm 2010 đã có hơn 300 người khuyết tật được hỗ trợ phục hồi chức năng tại nhà.

Nói về hoạt động thiết thực của Dự án, ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban quản lý dự án cho biết: Thông qua dự án, với sự hỗ trợ chung tay của xã hội, người khuyết tật đã có điều kiện bắt đầu thực hiện những ước mơ bằng việc làm có ích. Trong năm 2011 dự án sẽ tiếp tục tập trung vào những mục tiêu chính như, hỗ trợ trực tiếp cho NKT cũng như nâng cao năng lực MLHT cho NKT... Tuy nhiên tới tháng 11/2011, các hoạt động của dự án kết thúc, mong rằng Tổ chức ĐTHN cũng như UBND tỉnh có chủ trương nhằm kéo dài hoạt động của dự án, đồng thời mở rộng dự án ra các huyện khác, nhằm giúp cho NKT ở các địa phương trong tỉnh có điều kiện được hỗ trợ, hòa nhập vào cuộc sống.
             
K.N

.