Phụ nữ Hrê Nghĩa Sơn giúp nhau vượt khó

01:03, 13/03/2011
.

(QNg)- Đến Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa), chúng tôi được  bà con kể cho nghe nhiều về những nghĩa cử cao đẹp mà nhiều chị em phụ nữ Hrê nơi đây dành cho nhau. Nhờ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, mà không ít chị em phụ nữ nghèo trong xã đã vượt qua khó khăn, nghịch cảnh vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Theo chỉ dẫn của chị Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nghĩa Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình chị Phạm Thị Thành,  ở thôn 1, một hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Trước đây vì gia cảnh nghèo, người chồng lại bị bệnh nặng, gánh nặng càng thêm chồng chất nên lúc này chị Thành dường như muốn buông xuôi, nếu không có sự hỗ trợ của hội viên phụ nữ trong xã. Chị Thành kể: "Trước giờ tui đâu dám nghĩ mình có ngày hôm nay, nhờ chị em quyên góp nên giúp tôi vượt qua ngày tháng khó khăn nhất. Người tôi mang ơn nhất phải kể đến là chị Phạm Thị Nga (ở thôn 1), khi biết hoàn cảnh của tôi, chị đã không ngần ngại lấy 5 chỉ vàng cho mượn mà không hề tính lãi, để gia đình tôi xoay xở lo cho chồng chữa bệnh".
 
Nhờ mô hình chăn nuôi heo hướng nạc, kết hợp với nấu rượu, trồng trọt, nhiều hội viên phụ  nữ ở Nghĩa Sơn đã vươn lên thoát nghèo.
Nhờ mô hình chăn nuôi heo hướng nạc, kết hợp với nấu rượu, trồng trọt, nhiều hội viên phụ nữ ở Nghĩa Sơn đã vươn lên thoát nghèo.

Nhờ sự đùm bọc, cưu mang lẫn nhau giữa chị em phụ nữ, chị Thành đã vượt qua khó khăn, chồng chị đã khỏi bệnh. Hiện tại gia đình chị được Hội phụ nữ xã tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách đầu tư chăn nuôi heo, trồng mì, keo. Gia đình chị không những trả được nợ mà còn có điều kiện kinh tế lo cho hai con ăn học. Không riêng gì chị Thành,  gia đình chị Phạm Thị Lý (thôn 2), trước đây thuộc diện hộ nghèo.

Chị Lý vừa phải chăm lo cho hai con ăn học, vừa phải chạy vạy lo thuốc thang cho cho cha mẹ già, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị, Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho chị vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số tiền này chị đã mua một con bò cái về nuôi. Sau ba năm, chị không những  trả được tiền gốc lẫn lãi mà còn có thêm được bò nghé. Năm 2010, chị tiếp tục vay 20 triệu để đầu tư chăn nuôi thêm bò, nuôi heo hướng nạc, trồng trọt.

Chị Phạm Thị Hồng Nga- Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Sơn cho biết: Thời gian đầu Hội đứng ra tín chấp cho hàng chục phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn vay 10 triệu đồng/chị từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò sinh sản, heo hướng nạc. Không chỉ có chị Lý mà nhiều phụ nữ khác trong xã sau khi vay vốn làm ăn, đời sống khấm khá hơn. Đến nay, toàn xã có gần 200 chị em vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ đẩy mạnh công tác liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội để đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với phụ nữ nghèo, Hội LHPN xã còn đặc biệt quan tâm đến phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Hội luôn chú trọng huy động nguồn vốn sẵn có trong chị em dưới hình thức tín dụng tiết kiệm để chủ động vốn tại chỗ. Mức đóng góp từ 5.000- 20.000 đồng/người hoặc nhiều hơn, tùy theo quy định mỗi nhóm trong các tổ. Sau đó, xét hoàn cảnh gia đình chị nào khó hơn sẽ ưu tiên cho chị đó mượn trước. Số tiền không lớn, nhưng đã giúp chị em vượt qua lúc khó khăn. Ngoài ra, chị nào có lúa giống, heo giống thì cho chị thiếu mượn rồi trả tiền sau.

Đến nay, 5 chi hội đã vận động thành lập 7 nhóm phụ nữ tiết kiệm, để giúp cho chị em trong tổ mượn xoay vòng không tính lãi. Ngoài ra, Hội cũng đã vận động các chị có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ những chị có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Không chỉ giúp nhau bằng vật chất, Hội còn phát động phong trào vần đổi ngày công lao động trong hội viên phụ nữ. Phong trào này không những tiết kiệm chi phí trong lao động sản xuất mà còn thắt chặt thêm tình cảm cũng như mối quan hệ tình làng nghĩa xóm giữa các chị em.

Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong hơn hai năm qua, phong trào xây dựng hũ gạo tình thương ống tre tiết kiệm… được nhiều chị em phụ nữ hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Các chị em đã tận dụng những thẩu nhựa, thùng sơn…  làm "Hũ gạo tình thương" được đặt ở góc nhà của các hội viên phụ nữ ở 5 tổ hội trong xã, đã trở thành một trong những mô hình thi đua làm theo gương Bác rất thiết thực của chị em phụ nữ Hrê ở Nghĩa Sơn. Chị Phạm Thị Te, có 2 con, chồng mất sớm, chị lại bị bệnh, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, kinh tế gia đình thường xuyên thiếu trước hụt sau. Những lúc quá túng quẫn, có được 20kg gạo từ phong trào "Hũ gạo tình thương" của Chi hội Phụ nữ trong thôn hỗ trợ, gia đình chị vượt qua những ngày khó khăn, nhất là thời điểm chị đau ốm, không đi làm được.

 Chị Te chia sẻ: "Từ lúc phong trào "Hũ gạo tình thương" được triển khai đến nay, gia đình tôi thường xuyên nhận được gạo, mỗi lần 10- 20kg gạo, giúp tôi vượt qua những ngày khó khăn". Tính từ năm 2010 đến nay, chị em hội viên trong xã đã quyên góp trên 1000 kg gạo,  cộng với mô hình góp tiền từ "ống tre tiết kiệm", đã giúp cho 20 chị em trong xã giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Nhân dịp các ngày lễ như 8/3 này, chị em trong xã đã vận động "của ít lòng nhiều" đóng góp vào Quỹ tình thương để ủng hộ hội viên có hoàn cảnh đơn thân khó khăn.

Bài, ảnh: KN

.