Niềm vui dành tặng phụ nữ nghèo

02:03, 07/03/2011
.

(QNg)- Đối với phụ nữ Quảng Ngãi, một trong những việc làm chứa đầy lòng nhân ái là hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”. Ở nơi mái ấm xây nên từ sự chia sẻ tình thương ấy ngập tràn niềm hạnh phúc của những con người kém may mắn trong cuộc đời.

Có lẽ đối với những ai đã một lần nghe qua, đã một lần có dịp gặp gỡ và nhìn sâu vào ánh mắt của những thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Liên (ở thôn An Hải, xã Bình Châu) thì chắc hẳn sẽ nhớ mãi. Người phụ nữ 26 tuổi đời này già hơn nhiều so với tuổi thật của chị. Nỗi khổ như hằn sâu trên gương mặt người phụ nữ một mình lao động nuôi sống cả 4 miệng ăn trong gia đình.
 
Chị Liên đi làm thuê ở bến cảng. Ngày nào tàu cập bến có cá nhiều, thì ngày đó chị làm được nhiều tiền. Chị phân loại cá, khuân vác cá, vác đá lạnh… Ngày làm được nhiều thì chị kiếm 50.000 đồng, ngày ít thì 30.000 đồng. Có ngày chị một mình ra bến cảng ngồi đợi, rồi lại về tay không…
 
Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ phụ nữ Quảng Ngãi xây dựng mái ấm tình thương.
Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ phụ nữ Quảng Ngãi xây dựng mái ấm tình thương.

Anh Trương Đình Vũ (29 tuổi, chồng chị Liên) bị trọng thương khi đang hành nghề đánh bắt trên biển. Anh Vũ giờ chẳng còn sức lao động, nên mọi việc trong gia đình đều do một mình chị Liên cáng đáng. Hai đứa con của chị Liên tuổi còn quá nhỏ. Cháu lớn Trương Thị Thanh Vân (5 tuổi) bị bệnh tim bẩm sinh, đứa con gái kế chưa đầy 20 tháng tuổi. Bây giờ vợ chồng em lo nhất là làm thế nào để phẫu thuật tim cho bé Vân”.
 
Chị Liên khóc suốt mấy ngày liền khi biết tin đứa con gái đầu bị bệnh tim bẩm sinh. Cháu Vân 5 tuổi, nhưng cân nặng chỉ bằng đứa em gái chưa đầy 20 tháng tuổi (chưa đầy 11kg). Chị Liên bảo từ ngày chào đời đến giờ đêm nào cháu Vân cũng khóc. Cháu chỉ vào ngực bảo: “Mẹ ơi, kiến cắn đau quá”. Chẳng phải kiến cắn đâu, do đau bởi bệnh tim, nhưng chẳng biết diễn tả nỗi đau thế nào nên cháu nói đại là “kiến cắn”.

Hôm chúng tôi đến nhà đúng vào lúc gia đình chị Liên ăn cơm trưa. Nhìn thấy gia đình chị quây quần bên mâm cơm đạm bạc,  tôi và những cán bộ phụ nữ đi trong đoàn không khỏi xúc động. “Nhờ có Hội phụ nữ, gia đình em mới được ở trong ngôi nhà mới thế này. Hồi trước ở trong túp lều che lá, che bạt,  nắng, mưa gì tụi nhỏ cũng chịu không thấu…”, chị Liên nói mà đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc. Dẫu gia đình chị Liên nỗi đau chồng chất, song họ cảm thấy hạnh phúc phần nào bởi được sống trong ngôi nhà ấm áp tình yêu thương.
 
Ngày mà cán bộ phụ nữ xã đến đặt vấn đề hỗ trợ xây dựng nhà, vợ chồng chị Liên lắc đầu lia lịa: “Không. Tụi em không có tiền. Nghèo khổ thế này mà xây nhà gây thêm nợ nần nữa, thì chắc chết mất…”. Sau đó Hội phụ nữ hỗ trợ 15 triệu đồng, người thân đóng góp hỗ trợ vợ chồng chị Liên hơn 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Trong ngôi nhà mới thắm đượm tình người ấy, hai đứa trẻ cùng người cha bị liệt râm ran tiếng cười nói.

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Liên là một trong số 45 hoàn cảnh gia đình đáng thương của hội viên phụ nữ nghèo được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương. Hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo là nghĩa cử cao đẹp, là việc làm mang ý nghĩa thiết thực, giúp phụ nữ nghèo vượt qua phần nào gian khó trong cuộc đời. Ở Quảng Ngãi có rất nhiều hội viên phụ nữ nghèo khổ, sống trong ngôi nhà tạm bợ.
 
Chính vì đây là nhu cầu bức thiết, là việc làm đầy tình nghĩa nên các cấp hội phụ nữ trong tỉnh quyết tâm cao trong việc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Cuộc vận động này bắt đầu triển khai từ năm 2010. Chị em đóng góp người 2.000đồng, người 5.000 đồng. Những chị có hoàn cảnh khá hơn thì đóng góp nhiều hơn. Ngoài ra các cấp hội vận động doanh nghiệp hỗ trợ…

Hội LHPN tỉnh đề ra kế hoạch trong năm 2010 là hỗ trợ xây dựng 10 mái ấm tình thương. Thế nhưng kết quả vượt xa chị em phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 45 mái ấm tình thương. Nổi bật là Hội LHPN huyện Bình Sơn có chỉ tiêu xây dựng 3 nhà, song thực hiện hỗ trợ xây dựng 11 nhà. Quảng Ngãi là địa phương được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thương - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhận định: “Kết quả đạt được là nhờ các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương, nên quyết tâm triển khai thực hiện. Và điều đặc biệt quan trọng nữa là được sự ủng hộ cao của chị em phụ nữ trong việc thực hiện chủ trương xóa nhà tạm. Hiện còn nhiều phụ nữ cần được hỗ trợ xóa nhà tạm. Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, đem lại niềm vui cho phụ nữ nghèo”.     

                      PL


.