Bắt quả tang vụ mua bán trái phép gần 400 ngàn USD

08:03, 09/03/2011
.

Ngày 9/3, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết, đã chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm trước pháp luật vụ việc mua bán trái phép gần 400 ngàn USD mới bị phát hiện, bắt giữ tối 8/3.
 
Lực lượng phát hiện, bắt giữ vụ việc này là Phòng 8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (lực lượng chủ công trong việc thực hiện Kế hoạch của Bộ) thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm.
 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Trước đó, Phòng 8 nhận được nguồn tin có việc mua bán trái pháp ngoại tệ với số lượng lớn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội (EIB Hà Nội). Nhận định tình hình và mức độ nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã chỉ đạo Phòng 8 phối hợp với các đơn vị chức năng bắt quả tang Dương Thị Thùy Trang và Nguyễn Thị Thu Huyền đang giao cho anh Nguyễn Ngọc Tuấn và anh Đào Mạnh Quân số tiền 390.500 USD và nhận lại từ anh Tuấn và anh Quân số tiền 8.427.000.000 đồng. 
 
Qua kiểm tra, anh Tuấn và anh Quân không xuất trình được giấy phép mua bán ngoại tệ. Thấy có dấu hiệu của việc mua bán ngoại tệ trái phép, tổ công tác đã lập biên bản, thu giữ niêm phong số ngoại tệ và tiền mặt trên để xử lý.
 
Qua đấu tranh sơ bộ, các đối tượng khai nhận, Trang và Huyền là nhân viên của Công ty TNHH đầu tư thương mại Khương và Lê do Lê Thanh Hương làm Giám đốc. Số tiền 390.500 USD trên là tiền gửi tiết kiệm của Lê Thanh Hương tại EIB Hà Nội. Hương ủy quyền cho Trang và Huyền rút tiền bán cho Nguyễn Ngọc Tuấn và Đào Mạnh Quân ở 110 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng (tiệm vàng Thành Trung) và nhận số tiền 8.427.000.000 đồng từ anh Tuấn và Quân để làm thủ tục nhập vào tài khoản của Công ty Khương và Lê (mở tại EIB Hà Nội). Tuấn và Quân là nhân viên cửa hàng vàng Thành Trung. Số tiền 8.427.000.000 đồng là Quân nhận từ bà Phạm Hồng Oanh, chủ cửa hàng vàng Thành Trung để giao cho Trang. 
 
Tại cơ quan điều tra, Lê Thanh Hương khai nhận số tiền 390.500 USD, Hương bán cho cửa hàng vàng Thành Trung với giá 2.158.000 đồng đổi 100 USD. Việc mua bán giao nhận tiền diễn ra tại địa điểm EIB Hà Nội. Số tiền đô la trên là tiền tiết kiệm của Hương, có nguồn gốc từ việc bán căn hộ chung cư tại Topaz2, SaigonPearl, số 92 phố Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM.
 
Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm cho biết: “Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã chỉ đạo công an toàn quốc đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm đặc biệt là với tội phạm buôn lậu, buôn bán ngoại tệ trái phép. Lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo sẽ gấp rút điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vụ bắt giữ mua bán trái phép 390.500 USD như vụ án mẫu để triển khai tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ xuống các địa phương.”
 
“Thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sẽ tiếp tục phối hợp với ngành ngân hàng và các cơ quan chức năng đề ra các biện pháp cụ thể trong việc phòng, chống và xử lý hoạt động buôn bán ngoại tệ trái phép. Công an các địa phương sẽ tiến hành lập danh sách tất cả các điểm thu đổi ngoại tệ để kiểm tra, giám sát hoạt động của các địa điểm này. Các trường hợp mua bán ngoại tệ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật,” ông Lực nhấn mạnh.
 
(Theo TTXVN)

.