Xe chở gỗ dăm ở Dung Quất: Nỗi kinh hoàng của người dân

10:01, 18/01/2011
.


(QNĐT)- Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong  năm 2010 xe chở gỗ dăm trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất đã gây ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm thương vong nhiều người. Chỉ hơn 10km đường, từ dốc Sỏi đến cảng Dung Quất đoàn xe chở dăm gỗ không chỉ phá nát con đường mà còn là nỗi kinh hoàng của người dân nơi đây.


Theo phản ánh của người dân địa phương, những ngày đầu năm 2011, chúng tôi có mặt trên tuyến đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất để chứng kiến cảnh tung hoành của đoàn xe chở dăm gỗ.

Tuyến đường 10km đi qua 3 xã Bình Đông, Bình Thạnh và Bình Thuận (huyện Bình Sơn) giờ không còn nguyên vẹn như trước nữa mà thay vào đó là những ổ gà, ổ voi, gập ghềnh, có đoạn chỉ còn lại đường đất đỏ.
 
Vụ tai nạn lúc 11giờ 5 phút ngày 11/5/2010 làm chị Lê Thị Sen chết tại chỗ.
Vụ tai nạn lúc 11giờ 5 phút ngày 11/5/2010 làm chị Lê Thị Sen chết tại chỗ.

Chưa đầy 20 phút trên đoạn đường qua xã Bình Thuận nhưng có đến vài chục chiếc container chở dăm gỗ ngược xuôi, bụi nghi ngút, còn dăm gỗ thì bay tứ tung. Mỗi khi có đoàn xe chở dăm gỗ đi qua, nhiều người đi đường phải nấp vào lề đường để tránh dăm gỗ bay vào mắt.

    Và chính những “hung thần” này đã cuớp đi sinh mạng của nhiều người và để lại cho gia đình nạn nhân những hoàn cảnh thật đáng thương. Điển hình như:

Hồi lúc 11giờ 5phút ngày 11/5/2010, tại Km 9 trên tuyến đường Dốc Sỏi – cảng Dung Quất, thuộc thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 1 người.

Vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô 76K-4724 chở gỗ dăm, với xe mô tô 76X5-2228 do chị Lê Thị Sen, sinh năm 1982, thường trú tại thôn Thượng Hòa xã Bình Đông huyện Bình Sơn điều khiển.

Vụ tai nạn làm chị Sen chết ngay tại chỗ, lái xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường. Chị Lê Thị Sen là công nhân xây dựng tại khu cảng Dung Quất trên đường về để chăm sóc con nhỏ đầu lòng mới 5 tháng tuổi vào lúc giữa ca thì xảy ra tai nạn.

Lúc 20h ngày 2/1/2011, tại Km 8+800 trên tuyến đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, thuộc thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm cháu bé 3 tuổi chết tại chỗ. Trong lúc cháu Phạm Thị Như Quỳnh (3 tuổi) ngụ thôn Tuyết Diêm 1 theo mẹ qua đường thì xe ô tô chở gỗ dăm BKS 76K-4257 do tài xế Tống Văn Bảo (43 tuổi) ngụ xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh điều khiển va vào.

Vụ tai nạn làm cháu Phạm Thị Như Quỳnh chết tại chỗ. Được biết, cách đây hơn 1 tháng cũng tại đoạn đường này, xe ô tô chở gỗ dăm cũng đã cán chết một em bé 7 tuổi.

Tiếp đến lúc 21h30 ngày 11/1, tại Km 8+400 đường Dốc Sỏi-Cảng Dung Quất, thuộc thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn giao thông xe ô tô chở gỗ keo 76M – 0752 do tài xế Phan Thanh Tuần (27 tuổi) ngụ xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh điều khiển đến đoạn đường trên thì va vào xe máy 76V9 – 2144 của ông Nguyễn Trần (48 tuổi) ngụ xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh điều khiển.

Vụ tai nạn làm ông Trần bị thương và chết trên đường cấp cứu. Được biết, ông Nguyễn Trần là nhân viên bảo vệ cho một công ty tại Khu kinh tế Dung Quất.

Là người sống cạnh đường, thường xuyên tiếp cận với đoàn xe chở dăm gỗ, anh Trương Công Đường – thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn bức xúc: Nói đến xe chở dăm gỗ, ai ở đây cũng ngán, họ luôn chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm. Họ chạy cả ngày lẫn đêm, ban ngày dăm gỗ rơi vãi trên đường còn ít, nhưng mỗi sáng thức dậy thì dăm gỗ tràn cả mặt đường. Đây là nổi kinh hoàng của người dân.

Nguyên nhân là về đêm, các tài xế tranh thủ tăng chuyến, nên không che chắn khi chở dăm gỗ. Chỉ mới tháng trước, tại ngã tư này, xe chở dăm gỗ và xe taxi Mai Linh đã tông nhau. Vụ tai nạn làm thùng xe chở dăm gỗ văng xuống đường hàng chục mét, may là giữa đêm khuya chứ ban ngày sẽ gây tai nạn cho người đi đường. Tình trạng bị rớt thùng container khi đang lưu thông vẫn thường xuyên xảy ra ở các xe chở dăm gỗ này…

Từ đầu năm đến nay, riêng trên tuyến này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Để đảm bảo TTATGT trên tuyến đường này, đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông vào cuộc, xử lý nghiêm các tài xế cố tình vi phạm.
  
                                    Bảo Lễ

.