TTATGT trước, trong và sau tết: Những vấn đề đặt ra

03:01, 16/01/2011
.

(QNg)- Hầu như năm nào tình hình TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán cũng luôn phức tạp. Trước Tết Tân Mão 2011, việc vi phạm TTATGT diễn ra khá nhiều, nguy cơ tai nạn giao thông, thiệt hại về người và tài sản là khó tránh khỏi.

Vào chiều ngày 4 đến ngày 5/1/2011, xe ô tô 53N-7614  bị cảnh sát giao thông áp tải về Bến xe Quảng Ngãi. Theo Trung tá Trần Ngọc Lĩnh - Đội phó Đội tuần tra kiểm soát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Vào 13 giờ ngày 4/1, khi tổ tuần tra của Phòng CSGT, Công an tỉnh đang thực thi nhiệm vụ thì phát hiện xe 53N-7614 đang lưu hành trên đường tránh Đông vào TP Quảng Ngãi (chở theo 7 người), có tốc độ vượt mức quy định là 78/50km/h.
 
Vì vậy, tổ tuần tra yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ. Tài xế xe nói trên là Nguyễn Duy Hòa (theo giấy tờ lái xe trình với cảnh sát), sinh 1983, quê ở xã Chuyên Ngạn, huyện Duy Tuyên (Hà Nam) không xuất trình được bằng lái xe, kiểm định xe và các giấy tờ liên quan đến xe. Chính vì thế, CSGT yêu cầu đưa xe về Bến xe Quảng Ngãi để xử lý.
 
Vụ TNGT tại đường Nguyễn Công Phương làm 4 người bị thương vào đầu năm 2011.
Vụ TNGT tại đường Nguyễn Công Phương làm 4 người bị thương vào đầu năm 2011.

Thế nhưng, lái xe vi phạm nói trên có thái độ bất hợp tác với người thi hành công vụ. Lái xe 53N-7614 hứa là vào sáng 5/1 sẽ mang đầy đủ giấy tờ đến Phòng CSGT, Công an tỉnh để giải quyết. Vậy mà cả buổi sáng hôm ấy, lái xe Hòa vẫn bặt vô âm tín. Đến 10 giờ 5/1, CSGT tỉnh đã lập biên bản sự việc.

Có thể nói, trường hợp vi phạm TTATGT nói trên không phải là hiếm. Đại úy Lê Văn Nhất - Đội trưởng Đội CSGT, trật tự Công an TP Quảng Ngãi cho biết: Trước tết khoảng hơn một tháng là đội "bung" hết lực lượng để tuần tra trên đường hay lập chốt kiểm tra. Bởi, vào dịp tết này, người làm ăn phương xa và sinh viên các nơi về, lưu lượng giao thông trên đường phố sẽ tăng đột biến.
 
Điều đáng lo và được báo trước nữa là, trong dịp Tết Tân Mão 2011, các băng nhóm, đối tượng thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô, xe gắn máy phân khối lớn  gây mất TTATGT. Thêm vào đó, chuyện các "cậu ấm, cô chiêu" sau khi uống bia, rượu sẽ dùng xe mô tô, xe máy chạy lạng lách, đánh võng trên đường, thậm chí còn "xài" mã tấu, dao găm, gậy sắt... choảng nhau chí tử trên đường. Ngoài ra, còn phải đề phòng các đối tượng dùng xe ô tô vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng hóa cấm mua bán...

Tất cả các vi phạm nói trên đều là những hành vi không có văn hóa trong tham gia giao thông. Mà các biểu hiện này đã xảy ra nhiều trong năm qua trên địa bàn thành phố. Con số thống kê trong năm 2010 cho thấy, CSGT toàn tỉnh đã tổ chức gần 11.000 lượt tuần tra, kiểm soát giao thông, đã phát hiện trên 59.000 trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt tổng cộng 21,5 tỷ đồng.

Để đảm bảo ATGT trong tết Tân Mão 2011, lực lượng cảnh sát giao thông của cả tỉnh sẽ sử dụng các phương tiện như máy quay phim, máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, sẽ tập trung xử lý các lỗi như vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... Đồng thời đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi điều chỉnh thời gian dừng xe đối với cụm đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư các đường: Bùi Thị Xuân-Chu Văn An-Trần Quang Diệu, tăng thời gian đèn xanh, giảm thời gian đèn đỏ.

Công an thành phố Quảng Ngãi còn có kế hoạch phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố, UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, đậu đỗ trái phép phương tiện tham gia giao thông dưới lòng đường; tham mưu UBND thành phố xây dựng Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông và lắp đặt hệ thống camera quan sát tại các giao lộ quan trọng để phát hiện, xử lý thích đáng các trường hợp vi phạm TTATGT.

Với sự quyết liệt trong công tác gìn giữ TTATGT, hy vọng trước, trong và sau Tết Tân Mão 2011, tình hình TNGT sẽ giảm đi những thiệt hại về người và tài sản.

    Bài, ảnh: PHẠM ANH

.