Khu vực triền đà Cổ Lũy (Tư Nghĩa): Môi trường bị ô nhiễm

10:01, 19/01/2011
.

(QNg)- "Gió từ biển khơi càng thổi mạnh vào bờ, thì nhà cửa của bà con phía bên trong triền đà Cổ Lũy này phải hứng chịu bụi gỗ do đóng mới, nâng cấp tàu thuyền tấp vào nhà ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của dân. Không lẽ đóng cửa mãi vậy sao?" - Bác Phạm Đồng ở thôn Làng Cá, xã Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) bức xúc nói với tôi. Đây cũng là nỗi bức xúc của bà con sống quanh khu vực triền đà Cổ Lũy.

Cứ đến mùa đóng nâng cấp cải hoán tàu thuyền ở triền đà Cổ Lũy là thời điểm gió mùa đông bắc thổi mạnh. Bà con phía bên trong triền đà phải đóng cửa suốt ngày để tránh gió hắt bột cưa gỗ đóng tàu, khói xăng dầu bay vào nhà. Mọi sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ của người dân, chuyện học hành của trẻ em đều đảo lộn.
 
Nơi triền đà không xây dựng bức tường chắn, nên gỗ đóng tàu tràn cả ra đường liên thôn.
Nơi triền đà không xây dựng bức tường chắn, nên gỗ đóng tàu tràn cả ra đường liên thôn.

Chị Võ Thị Tình nói: Nhà chỉ có cánh cửa để ra vào và mở cho thoáng nhà, mà cứ phải đóng mãi. Đôi lúc thấy trời trưa rồi tôi nghĩ thợ đóng tàu đã nghỉ, vừa mở cửa dọn cơm trưa, thì bụi bay cả vào mâm cơm. Cả nhà ngao ngán". Thực tế các vật dụng trong nhà chị như: Bàn ghế, những cánh cửa, tường nhà, góc học tập của bọn trẻ đều thấy bụi bám đầy. Nhà chị Tình mặt tiền hướng về phía biển. Nhưng từ khi có triền đà này thì cùng cảnh ngộ như nhà chị Tình còn có cả một dọc dài nhà cửa san sát nhau cạnh bên triền đà cũng hứng bụi. Bà Phạm Thị Thiệt thở dài: "Già cả rồi, sắm được cái tivi, đầu máy, tủ lạnh... là mừng. Thế nhưng tối ngày phải lau chùi mãi, không thì bụi bám đầy".

Rời các nhà dân thôn Làng Cá, Cổ Lũy, chúng tôi đi vòng quanh khu vực nơi triền đà đóng mới cải hoán tàu thuyền. Khu vực triền đà rộng khoảng 6.700m2, nằm thoai thoải kéo dài ven biển. Tuy nhiên phía trước triền đà hướng ra phía biển, phía sau triền đà lại giáp đường liên thôn Làng Cá và Cổ Lũy. Nhà dân lại xây dựng san sát bên đường đối diện với phía sau triền đà. Mặt nhà dân lại quay ra hướng biển, nên gió từ biển thổi vào triền đà, đưa bụi vào nhà dân.

Trong khi đó triền đà không được xây dựng tường che chắn. Gỗ để đóng mới tàu chất ngổn ngang tràn ra lòng đường, gây khó khăn đi lại cho người dân. Điều này đã xảy ra nhiều năm nay, bà con đã bao lần phản ánh đến Chủ nhiệm hợp tác xã triền đà Cổ Lũy, đến lãnh đạo UBND xã Nghĩa Phú đề nghị khắc phục. Nhưng kiến nghị đề xuất hoài thì HTX bảo là triền đà xây dựng trước, việc tìm một nơi khác để xây dựng triền đà mới cũng chưa có trong suy nghĩ của Chủ nhiệm HTX. Rồi cứ thế hết năm này qua năm khác, bà con đành phải sống chung với bụi gỗ, rất dễ gây bệnh về đường hô hấp.

Bây giờ đang là mùa nâng cấp tu sửa đóng mới tàu thuyền, nên thêm một mùa bà con phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí, nhà cửa lại bị bụi bám và mọi sinh hoạt đều đảo lộn. Chúng tôi trao đổi điều này với ông Phan Như Huỳnh - Chủ nhiệm HTX tàu thuyền Cổ Lũy cho biết: Việc đóng mới nâng cấp tàu thuyền để đáp ứng nhu cầu của ngư dân vươn khơi xa là phù hợp với nguyện vọng của dân và theo chủ trương phát triển kinh tế biển của tỉnh. Tuy nhiên khi đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường cho người dân trong khu vực thì ông chỉ ậm ừ  cho qua chuyện.

Bao giờ người dân khu vực triền đà Cổ Lũy mới thoát cảnh ô nhiễm môi trường?

Bài, ảnh: MAI HẠ

.